ข่าว

นายกรัฐมนตรี 'สปป ลาว' โทรสายตรง 'เศรษฐา' จองตัวเยือน ลาว ประเทศแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว " สปป ลาว"   โทรศัพท์สายตรงถึง "เศรษฐา ทวีสิน" ร่วมยินดีในโอกาสรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย ยกนิ้วความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ในโอกาสนี้ผู้นำลาว ออกปากเชิญชวนให้นายกรัฐตรีไทยเยือนลาวเป็นประเทศแรก

 วันที่   28 ส.ค. 2566  เวลา  14.45  น.  นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ( สปป ลาว ) ได้โทรศัพท์ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้    นายกรัฐมนตรี สปป ลาว   ชื่นชมต่อ นายเศรษฐา  ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์อย่างมาก โดยเฉพาะด้าน เศรษฐกิจ และเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสองประเทศ จะพัฒนายิ่งขึ้นต่อไป พร้อมเชิญนายเศรษฐา   เยือน สปป ลาว ในโอกาสแรก  ทั้งนี้ ไทยและ สปป ลาวมีความใกล้ชิดในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง นับตั้งแต่สถาปนา ความสัมพันธ์ทางการทูตมากว่า 73  ปี ซึ่ง ประชาชนสองฝ่ายก็มีความใกล้ชิด และมีการยกระดับ ความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาที่ยั่งยืน 

 

 

 

นายกรัฐมนตรี สปป ลาว หวังว่าไทย   จะสานต่อความร่วมมือที่ได้ตกลงกันไว้ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ที่พระบรมวงศานุวงศ์ทรงให้ ความช่วยเหลือ สปป ลาว   นอกจากนี้ ไทยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนา เศรษฐกิจของ สปป ลาว เห็นว่า 1 ) ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันจะเพิ่มพูนขึ้น รวมถึงการร่วมกันแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจของภูมิภาค    2 ) ด้านความเชื่อมโยงโดยเฉพาะ  ทางรถไฟสามฝ่าย ไทย-ลาว-จีน และ   สะพานมิตรภาพแห่งที่  5  จะแล้วเสร็จในโอกาสแรก และ  3 ความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งโครงการไฟฟ้าใน สปป ลาวหลายแห่งก็ได้เริ่มส่งไฟฟ้าให้ฝ่ายไทยแล้ว ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนการพัฒนา เศรษฐกิจของไทย จึงอยากเห็นโครงการอื่น ๆ มีความคืบหน้า

ในโอกาสนี้  นายเศรษฐา   ได้กล่าวแสดงความขอบคุณ  ต่อนายกรัฐมนตรี  สปป .ลาว และขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับสารแสดงความยินดี หวังว่า จะมีโอกาสเยือน สปป. ลาว ในโอกาสแรก เพื่อกระชับ ความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น  พร้อมให้ความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการส่งเสริม ความสัมพันธ์กับ สปป ลาว ในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง และประสงค์ให้สอง ประเทศมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น พร้อมทำงานกับฝ่าย สปป ลาว อย่างเต็มที่ให้เกิดความก้าวหน้าในทุกมิติ โดยเฉพาะด้าน เศรษฐกิจ และหวังว่า จะได้พบกับ นายกรัฐมนตรีสปป ลาว ในโอกาสแรก พร้อมตั้งใจจะเยือน สปป ลาว อย่างเป็นทางการเป็น ประเทศแรกด้วย

 

 

 

นายกรัฐมนตรี 'สปป ลาว'  โทรสายตรง 'เศรษฐา' จองตัวเยือน ลาว  ประเทศแรก

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ