ข่าว

ร้อง 'เพื่อไทย' ตามเงินหนุน 'ตัดอ้อยสด' ขู่ รบ. เงียบ ปีหน้ากลับไป 'เผาอ้อย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' รับหนังสือ 'สมาคมชาวไร่อ้อย' จี้ติดตามเงินหนุน 'ตัดอ้อยสด' ขู่รัฐบาลเงียบ ปีหน้ากลับไปใช้วิธีเดิม ขณะที่สถิติ 'เผาอ้อย' พบสูงขึ้นต่อเนื่อง 26-32% ทำโครงการชะงัก

สมาคมชาวไร่อ้อย 5 จังหวัด ขอความช่วยเหลือพรรคเพื่อไทย ติดตามทวงถามเงินสนับสนุนโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 หลังตัดอ้อยคุณภาพดีเสร็จสิ้นไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงิน

 

ตัวแทนสมาคมชาวไร่อ้อย กล่าวว่า หลังคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการดังกล่าว โดยจะได้รับเงินสนับสนุนช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจากมีส่วนต่างระหว่างการตัดอ้อยสด(ใหม่) จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าเผาไร่อ้อย(เดิม) อยู่ที่ตันละ 120 บาท ซึ่งรัฐบาลจะให้ชาวไร่อ้อย 2 ฤดูการผลิต คือ ปี 2564/2565 และปี 2565/2566 แต่ในปีนี้ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

แม้เดิมการตัดอ้อยไฟไหม้ ค่าใช้จ่ายจะถูกและตัดได้เร็วกว่ามาก แต่เกษตรกรชาวไร่อ้อยก็เข้าใจว่า จะเกิดฝุ่น PM 2.5 ประกอบกับรัฐมีเงินสนับสนุน จึงเข้าร่วมโครงการตัดอ้อยสด แต่อาจเป็นเพราะช่วงเปลี่ยนปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่ ที่ทางกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ความเห็นว่า การตัดอ้อย ไม่ควรได้รับเงินช่วยเหลือตันละ 120 บาท โดยจะให้ความช่วยเหลือเรื่องเครื่องจักรแทน แต่เกษตรกรได้ลงทุนและตัดอ้อยเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

"ถ้าไม่มีความชัดเจนเรื่องการช่วยเหลือ ในปีหน้าการตัดอ้อย เกษตรกรก็จะกลับไปตัดอ้อยไฟไหม้อีก เนื่องจากมีต้นทุนที่ถูกกว่า และปัญหาอ้อยไฟไหม้ก็จะกลับมาอีก” ตัวแทนสมาคมชาวไร่อ้อย 5 จังหวัด กล่าว 

 

ร้อง \'เพื่อไทย\' ตามเงินหนุน \'ตัดอ้อยสด\' ขู่ รบ. เงียบ ปีหน้ากลับไป \'เผาอ้อย\'

 

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ตัวแทนรับหนังสือ กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ดี เพราะช่วยแก้ปัญหาการเผาไหม้ ที่ทำให้เกิด PM 2.5 เกิดเขม่า และควันไฟรบกวน รวมถึงทำให้เกิดโลกร้อนตามมา แต่ก็ต้องยอมรับ ตัวเลขสถิติการ "เผาอ้อย" ไม่ได้ลดลง กลับเพิ่มขึ้นอีก 

 

โดยปีแรกของโครงการ พบการเผาอ้อย 26% ปีที่ 2 เพิ่มเป็น 27% และปีนี้ที่ยังไม่ได้เงินสนับสนุน ก็พบเผาอ้อยถึง 32% จะเห็นได้ว่า สถิติการเผาอ้อยนั้น สูงขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่ ก็มีความกังวล เพราะโครงการนี้ เราทำเพื่อไม่ให้เกษตรกรเผาอ้อย แต่ปรากฎว่า ผลยังไม่ดีขึ้น ซึ่งตนรู้จักกับปลัดกระทรวง ก็ต้องยอมรับว่า เขามีใจให้กับพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างมากอยู่แล้ว พี่น้องเกษตรกรต้องให้เหตุผลว่า ทำไมยังเผาอยู่ ซึ่งตนก็ทราบว่า มาจากปัญหาขาดแรงงาน รวมถึงในช่วงตัดอ้อย เกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้รถตัดอ้อย เข้าพื้นที่ไม่ได้ จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการเดิมอยู่ 
 

นายสมศักดิ์รับทราบแนวทางการแก้ปัญหาของสมาคมชาวไร่อ้อย เพื่อลดปริมาณการเผาอ้อยลง ด้วยการจะหักเงิน โดยหากใครเผาอ้อย จะถูกหักเงินตันละ 90 บาท ไปพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนมีโอกาสพูดคุยกับท่านปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมที่จะรับข้อเสนอและแนวทางของสมาคมชาวไร่อ้อยไปพิจารณา และหาทางออกในแต่ละเรื่องให้ 

 

"ยืนยันว่า กระทรวงอุตสาหกรรม มีความตั้งใจที่จะช่วยชาวไร่อ้อย ที่ไม่ใช้วิธีการเผาอย่างเต็มที่ ดังนั้น จากนี้ สมาคมชาวไร่อ้อย ก็ต้องช่วยกันลดปัญหาการเผาอ้อยด้วย เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะได้สามารถเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างเต็มที่" นายสมศักดิ์ กล่าว

ตัวแทนสมาคมชาวไร่อ้อย

ตัวแทนสมาคมชาวไร่อ้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ