ข่าว

กลุ่มเลี้ยงสุกร ประกาศ หยุดหนุน 'เพื่อไทย' จากปล่อย ก.เกษตรฯให้พรรคอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มเลี้ยงสุกร วอน 'เพื่อไทย' เก็บก.เกษตรฯไว้บริหาร ลั่นจะเลิกหนุน หากปล่อยไป ลุ้น! 'สมศักดิ์' นั่งรมว. หลังมีโผหลุด เจ้าตัวไม่รับปาก รอ 'เศรษฐา' ประกาศ

กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ขอให้พรรคเพื่อไทยบริหารงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ จึงเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านตัวแทน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย 


น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทุกกลุ่ม ทั้ง 5 ภาค ทั่วประเทศไทย กล่าวว่า จากการบริหารงานของรัฐบาลรักษาการขณะนี้ เกิดความล้มเหลวควบคุมความมั่นคงทางอาหารของประเทศอย่างเห็นได้ชัด เช่น ละเลยให้มีการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อน เนื้อโคเถื่อน โดยเข้ามาทำลายระบบเศรษฐกิจของเกษตรกรและผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์อย่างหนักทั่วประเทศ ทำให้มีการเลิกเลี้ยงสัตว์ ติดหนี้สินจากการประกอบอาชีพ สร้างความเสียหายหลายหมื่นล้านบาทต่อวงการปศุสัตว์ 

หลังมีกระแสข่าวว่า พรรคการเมืองอื่นจะเข้ามาดูแลกระทรวงเกษตรฯ จึงกังวลว่า บุคคลดังกล่าว จะไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเกษตรอย่างแท้จริง ดังนั้นพวกเราเกษตรกรภาคปศุสัตว์เศรษฐกิจรายย่อยทั่วประเทศ ขอสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย เป็น รมต. และ รมช. ผู้บริหารงานกระทรวงเกษตรฯ เพราะจากนโยบายและบุคลากร จึงเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถแก้ปัญหาได้ มั่นใจจะพาเกษตรกรให้หลุดพ้นวิกฤตในครั้งนี้ได้ 

"แต่ถ้าพรรคเพื่อไทย ไม่ได้บริหารกระทรวงเกษตรฯ พวกเราก็จะไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยอีกต่อไป" น.สพ.วิวัฒน์ กล่าว 

กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรยื่นหนังสือ

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากปัญหาของพี่น้องเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ตรงกับแนวนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เสริมจากการเลี้ยงสัตว์ พร้อมทำให้เกิดการค้าขายโควต้าต่างประเทศมากยิ่งขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาเรายังไม่มีโควต้าส่งออก โดยเฉพาะเนื้อโค รวมถึงพรรคเพื่อไทยก็มีนโยบายเพิ่มพื้นที่แหล่งน้ำ 15 ล้านไร่ เพื่อทำให้พี่น้องเกษตรกรมีน้ำเพียงพอในการประกอบอาชีพด้วย

"ผมไม่สามารถรับปากได้ว่า กระทรวงเกษตรฯจะอยู่ที่ใคร เพราะไม่ใช่หน้าที่ที่ผมรับผิดชอบ ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดสรรคณะรัฐมนตรีได้ เนื่องจากเป็นมารยาททางการเมือง แต่ก็ขอให้เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับเกษตรกรเป็นอย่างมาก" นายสมศักดิ์ กล่าว 

ด้านนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยประสานตรงไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้ง กรมปศุสัตว์ หรือ ดีเอสไอ เร่งเผาทำลาย เพื่อให้เกิดความสบายใจ ไม่ให้มีการนำเนื้อหมูและเนื้อวัวกลับมาหมุนเวียนขายในตลาด ดังนั้นเรื่องนี้จะเป็นเรื่องสำคัญที่พรรคเพื่อไทยจะต้องเดินหน้า ปิดช่องทางการลักลอบนำเข้าให้ได้ทั้งหมด และเปิดโอกาสให้ราคาหมูและเนื้อวัว มีราคาที่ดี ซึ่งผู้ประกอบการจะได้ไม่ต้องขาดทุน


นอกจากนี้นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีว่า ใครจะทำหน้าที่ดูแลกระทรวงเกษตรฯ ตนยังไม่ทราบ เพราะขณะนี้การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรียังไม่จบ จึงยังไม่มีรายละเอียดใดๆ ฉะนั้นตนคงไปให้คำตอบในตอนนี้ไม่ได้ ต้องรอฟังการแถลงของท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ที่จะแจ้งให้ทราบว่าใครจะได้นั่งกระทรวงใดบ้าง

 

ส่วนกรณีที่มีโผครม. หลุดออกมาว่าตนเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ตนก็ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวมองว่าคงเป็นไปได้ยาก เพราะเป็นเรื่องที่อยู่สูงกว่าที่เราคิดและเป็นเรื่องของผู้บริหาร แต่ก็ต้องยอมรับว่า นโยบายหลายอย่างของพรรคเพื่อไทย มีเรื่องการเกษตรอยู่จำนวนมาก ดังนั้นก็จะต้องนำมาพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง

กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรยื่นหนังสือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ