ข่าว

'โผครม.' 'เศรษฐา '1 ยังไม่นิ่ง แต่สมศักดิ์ - พวงเพชร มีเก้าอี้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โคล้านตัวได้ไปต่อ สมศักดิ์ ได้เก้าอี้รองนายกฯ พวงเพชร ได้ดี นั่งรัฐมนตรีช่วยฯ หมอมิ้งค์ ได้เป็นนายกฯน้อย 'โผครม.' 'เศรษฐา' 1

ความคืบหน้าการจัดทำโผครม. เศรษฐา 1 ยังต้องใช้เวลาอีกระยะ เพราะพรรคร่วมยังต่อรองกันอย่างหนัก มีทั้งขอแลกเปลี่ยนกระทรวง และขอโควต้ารัฐมนตรีเพิ่ม  โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีความชัดเจน อีกสองเก้าอี้ ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการฯให้กับแกนนำของพรรค

จากโผครม.ก่อนหน้านี้ ที่ไม่ปรากฏรายชื่อ นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มวังน้ำยม นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ล่าสุด นาย สมศักดิ์ ได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายที่ต้องการขับเคลื่อน อย่างโครงการโคล้านตัว ที่เคยริเริ่มในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย 

 

ส่วนแกนนำอีกคนที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลการเลือกตั้งสส.กทม. ของพรรค อย่าง พวงเพชร ชุณละเอียด แม้จะพาผู้สมัคร สส. กทม. เขตลาดกระบัง ธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ เข้าวินได้เพียงรายเดียว ก็จะได้นั่งเก้าอี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง และถูกจับตาว่าอาจเป็นกระทรวงศึกษาธิการ ที่ก่อนหน้านี้ เป็นชื่อของ ธีรรัตน์ 

ส่วนตำแหน่งสำคัญ ที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นตำแหน่งนายกฯน้อยในโผครม. เศรษฐา 1 เพราะมีบทบาทสำคัญในการจัดการแทนนาย ได้แก่ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีการวางตัว นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช หรือ หมอมิ้งค์ ขุนพลคู่กาย อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย จองเอาไว้แล้ว

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ว่าที่ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

หากหมอมิ้งค์ ได้เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จะถือเป็นการทำแฮททริก ในช่วงระยะเวลานับจากปี2544 - ปัจจุบันและจะเป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองไทย  ซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายกฯน้อยมาสองครั้งเท่ากัน คือนาย นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ในสมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ