ข่าว

แม้แต่ 'ผู้นำฝ่ายค้าน' ยังไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับ ก้าวไกลและ 'พิธา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำแหน่ง 'ผู้นำฝ่ายค้าน' ในสภาฯ หากรอดจากศาลรัฐธรรมนูญมาได้ 'พิธา' ยังต้องเจอเงื่อนไข ห้ามสมาชิกดำรงตำแหน่งประธานหรือรองประธานสภาฯ

ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับพิจารณาคำร้อง ปมเสนอชื่อพิธา โหวตนายกฯครั้งที่ 2 ไว้พิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213ให้เหตุผลว่า เพราะผู้ร้องไม่ใช่ผู้ถูกละเมิดสิทธิโดยตรง ไม่ได้เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 ส่งผลให้มีการนัดประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกฯ ครั้งที่ 3 วันที่ 22 สิงหาคมนี้

และหากไม่มีอะไรผิดไป พรรคก้าวไกลจะเป็นพรรคฝ่ายค้าน โดยหัวหน้าพรรคจะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 เพราะมีจํานวนสมาชิกมากที่สุด

 

นอกจากจะต้องลุ้นว่า พิธา จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ สส.ได้หรือไม่ ในคดีถือหุ้นสื่อแล้วเงื่อนไขสำคัญในรัฐธรรมนูญมาตราเดียวกันนี้ ยังกำหนดว่าผู้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภา ต้องไม่มีสมาชิกของพรรคไปดํารงตําแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

แต่ในกรณีของพรรคก้าวไกลมี ปดิพัทธ์ สันติภาดา ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาอยู่  เส้นทางการเมืองของพิธา และพรรคก้าวไกล ไม่ง่าย นอกจากไม่ได้ดำรงตำแหน่งฝ่ายบริหาร แม้แต่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ก็ยังผ่านยาก

คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่

 

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญรับไว้วินิจฉัยและสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ให้ผู้ถูกร้องยื่นคําชี้แจงข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับสําเนาคําร้อง คดีอยู่ระหว่างการพิจารณา

 

ขณะที่การโปรโมท คราฟเบียร์พิษณุโลก ของหมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา ถูกร้องไปที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนเกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมฯว่า เข้าข่ายการฝ่าฝืน พรบ.ว่าด้วยการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 มาตรา 32

 

ที่ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือทางอ้อมหรือไม่ หากมีความผิดก็ต้องพ้นสภาพ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 118   

 

หากพ้นจากตำแหน่งรองประธานสภา โอกาสที่พรรคก้าวไกลก้าวไกลจะทวงกลับมาก็เป็นเรื่องลำบากใจ  เพราะต้องรอศาลรัฐธรรมนูญศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สถานะของพิธา หากรอดกลับมา ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ