ข่าว

'ปชป.' ชี้ ประกาศ มส. ห้ามวัดจัดอีเว้นท์การเมือง 'ก้าวไกล' เสี่ยงผิด กม.คอมฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปชป.' เผยประกาศ มส. ปี2561 ห้ามวัดจัดอีเว้นท์การเมือง หลัง 'ก้าวไกล' เตรียมเวียนเทียนวัดดัง จ.สระบุรี ก่อนยกเลิกไป ชี้เสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมฯ ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส.กทม. เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ เตือนพรรคก้าวไกล เสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีที่เพจพรรคก้าวไกลสระบุรีโพสต์กำหนดการนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เตรียมเวียนเทียนวัดชื่อดังของจังหวัด จนสุดท้ายแล้วเจ้าอาวาสต้องออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

นายประพฤติให้ความเห็นว่า การที่เจ้าอาวาสต้องออกมาปฏิเสธนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะประกาศมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุมหรือสัมมนาหรือจัดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบและความแตกแยกขึ้นในสังคม ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2561 กำหนดไว้ในข้อ 2 ห้ามเจ้าอาวาสใช้ ยินยอม หรืออนุญาตให้ใช้วัดเป็นที่จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง และข้อ 3 ระบุว่าหากมีผู้มาใช้วัดเป็นสถานที่จัดกิจกรรมดังกล่าวในข้อ 2 โดยพลการให้เจ้าอาวาสเข้าป้องกัน ห้ามปราม หรือระงับมิให้มีกิจกรรมนั้นในวัดต่อไป 
 

นอกจากนี้หากพรรคก้าวไกลทราบกฎข้อนี้อยู่แล้ว และยังโพสข้อมูลข้างต้น ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงเพราะสุดท้ายแล้วเจ้าอาวาสต้องออกมาปฏิเสธว่า "ไม่รู้เรื่อง ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเมืองมาโดยตลอด ไม่เคยเชิญนักการเมือง ไม่ว่าพรรคใดเข้าร่วมกิจกรรม" การโพสเช่นนั้นก็อาจเข้าองค์ประกอบความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 14 ซึ่งกำหนดว่า ผู้ใดที่นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงฝากเตือนพรรคก้าวไกลให้ระมัดระวังด้วย 

นายประพฤติ กล่าวเพิ่มเติม นายพิธาสามารถเข้าไปทำบุญในวัดเพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นการส่วนตัวได้ โดยไม่มีกิจกรรมทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ