ข่าว

‘เพื่อไทย’ แถลง หารือพรรคอื่น ยังไม่ถึง ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ลั่นไม่ลืมคำพูด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชลน่าน' แถลงเชิญพรรคการเมืองคุย ยังไม่ถึง 'จัดตั้งรัฐบาล' ลั่นทำตามมติ 8 พรรคร่วมฯ สวนกลับ 'พิธา' เพื่อไทยไม่มีลับลมคมในกับเพื่อน ลั่นไม่ลืมคำพูดตัวเองลาออกหากจับมือพรรค 2 ลุง ขณะที่กลุ่มทะลุวัง ป่วน สาดแป้ง-เทมินต์ช็อก ทำวงแถลง ‘พปชร.’ แตกกระเจิง

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมกับนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกันแถลงข่าว

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยได้รับมอบภารกิจจากพรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหาเสียงผู้สนับสนุนจากรัฐสภาเพิ่มทั้ง สส. และสว.

 

ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีคณะทำงานในการหาเสียง สว. และพรรคการเมืองอื่นที่มี สส.ซึ่งการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ และข้อมูลเรื่องจุดยืนแต่ละพรรคจากสื่อ ถือเป็นข้อมูลนำเข้าที่เราต้องนำมารพิจารณาสอบถามมาพูดคุยข้อเท็จจริงระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค ต้องขอบคุณพรรคชาติไทยพัฒนา ที่นำโดยนายวราวุธ ที่ให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทยอย่างยินดี และขอย้ำว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำคือ แนวทางที่ 8 พรรคร่วมได้มอบหมายภารกิจให้เรา ไม่ได้เป็นการเชิญมาเพื่อ‘จัดตั้งรัฐบาล’ แต่หารือว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร

 

 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ดำเนินการตรงนี้ภายใต้เงื่อนไของ 8 พรรคร่วมฯ ข้อพิจารณาทั้งหมด คำตอบที่เราได้จะเข้าสู่การพิจารณาของ 8 พรรคร่วมฯ เราจะนำสิ่งเหล่านี้ไปคุยกัน 8 พรรคร่วมฯ เห็นอย่างไร อยู่ตรงนั้นมากกว่า ไม่ใช่การผลัก

 

 

เมื่อถามถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะเอาอย่างไรกันแน่ เป็นการยืมปากให้พรรคอื่นๆ มาบีบให้พรรคก้าวไกลไม่อยู่ในสมการของการจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอบได้ง่าย พรรคเพื่อไทยทำงานเปิดเผย ไม่มีลับลมคมในกับเพื่อนเรา เมื่อส่งมอบภารกิจให้เรา เราทำตามมติของ 8 พรรคร่วมฯ ฉะนั้น ทุกสิ่งที่พูดตรงนี้เป็นกระบวนการ ถ้าถามว่าพรรคเพื่อไทยเอาอย่างไรแน่ ก็ต้องหลังจากที่เราทำงานทั้งหมดเสร็จเรียบร้อย ได้รับคำตอบจากพรรค และ สว.ตอบเราชัดเจน เราจะเอาความเห็นเหล่านี้เข้าสู่ 8 พรรคร่วมฯ คำตอบจะอยู่ตรงนั้น

 

‘เพื่อไทย’ แถลง หารือพรรคอื่น ยังไม่ถึง ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ลั่นไม่ลืมคำพูด

 

‘เพื่อไทย’ แถลง หารือพรรคอื่น ยังไม่ถึง ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ลั่นไม่ลืมคำพูด

เมื่อถามว่า มี สว.เสนอให้เลื่อนโหวตนายกฯไปก่อน เพราะอยากให้พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนก่อนว่าจะร่วมอยู่กับพรรคก้าวไกลต่อหรือไม่ และจึงค่อยมาโหวต นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การโหวตนายกฯเป็นการประชุมร่วมสภา มี 3 ฝ่าย ต้องหารือว่ามีความจำเป็นต้องเลื่อนหรือไม่ เหตุผลเลื่อนเพราะอะไร อยู่ตรงนั้นมากกว่า

 

 

เมื่อถามถึงกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทยไม่ควรนำเอาพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐเข้ามาร่วม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ความเห็นของสส.ในสื่อนั้นเป็นเสรีภาพของแต่ละคน เราเองไมได้ปิดกั้น ถ้าปิดกั้นไม่ออกมาแบบนี้แน่ ถามจะดำเนินการอย่างไร เราจะดูว่ามีผลกระทบอย่างไร ถ้าเป็นเชิงบวกก็ดี ถ้าลบก็ต้องมาพูดคุยกัน

 

 

อย่างไรก็ตาม เป้าหมาย 8 พรรคร่วมฯ อยู่ที่เสียงสมาชิกรัฐสภา 375 เสียง ถ้า 8 พรรคร่วมฯ ปัดตกข้อเสนอของ สส. และสว.ที่เรามาหารือ 8 พรรคร่วมก็จะกอดกัน โดยมีเสียงอย่างมาก 324 เสียงเป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณาร่วมกันว่าจะได้375 เสียงได้อย่างไรถ้า 8 พรรคร่วมยังอยู่แล้วได้ 375 เสียงก็จบ

 

 

เมื่อถามว่า น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุถึง นพ.ชลน่านเคยบอกจะออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หากไปร่วมกับพรรคสองลุง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนเองจำที่เคยพูดได้ตลอด ยิ่งขณะนี้เผยแพร่ในโซเชียลเยอะมากยิ่งจำได้ดี และเหตุการณ์ขณะนั้นคือเหตุการณ์จริง ไม่ปฏิเสธ แต่ถามว่าจะมีเหตุการณ์ข้างหน้า รอให้สถานการณ์จริงมันเกิด แล้วจะพิจารณาต่อ และจะตอบคำถามแน่นอน

 

 

เมื่อถามถึงกรณีพรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตพรรคเพื่อไทยทำข้ามขั้นตอนของ 8 พรรคร่วม นพ.ชลน่าน กล่าวว่าต้องถามว่าพรรคก้าวไกลที่พูดคือ พูดในนามอะไร ในนามสมาชิก หรือตัวแทน หรือในนามกรรมการบริหารที่เจรจาร่วมกับเรา มันมีก้าวไกลหลายมุม ต้องให้ชัดตรงนี้ เพราะเราเองชัดเจนว่าคณะเจรจาพรรคก้าวไกล ที่มีเลขาธิการพรรคและรองหัวหน้าพรรค ได้กำหนดแนวทางมา3ข้อ และการที่เราเชิญพรรคการเมืองต่างๆ มาไม่ได้พูดคุยจัดตั้งรัฐบาล เป็นเพียงการสอบถาม แนวคิดต่างๆ ในการที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เป็นการทำงานคู่ขนานทั้ง สส.และสว. เพราะเวลามันน้อย

 

 

“อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม 8 พรรค มีการหยิบยกชื่อพรรคการเมืองต่างๆ เข้ามาพูดคุย เราก็เสนอกันในที่ประชุม บางคนยังแย้งชื่อพรรคการเมืองบางพรรคว่าเขาลำบากใจ แต่อย่างไรก็ต้องพูดคุย เพราะเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยในการดำเนินการ ที่ประชุมพูดอย่างนั้น มีบันทึกการประชุม ดังนั้น เราต้องดูว่าพรรคก้าวไกลที่พูดเป็นเพียงสมาชิกหรือคนที่มีอำนาจตัดสินใจ” นพ.ชลน่าน ระบุ

 

 

กลุ่มทะลุวัง ป่วน‘เพื่อไทย’สาดแป้ง-เทมินต์ช็อก ทำวงแถลง‘พปชร.’แตกกระเจิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันเดียวกันนั้น เมื่อเวลา 16.30 น. ที่พรรคเพื่อไทยระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทยอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ปรากฎว่า เกดเหตุชุลมุนขึ้น เมื่อมวลชนกลุ่มทะลุวัง พร้อมด้วยกลุ่มวัยรุ่นจำนวนหนึ่งเดินทางมาที่หน้าทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทยในการเชิญพรรคพลังประชารัฐมาพูดคุยแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเพราะมองว่าเป็นการทรยศและไม่เคารพเสียงประชาชน พร้อมส่งเสียงตะโกนเป็นระยะ ว่าไม่เห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ และเป็นพรรคทหารจำแลง อีกทั้งยังเรียกร้องให้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยลาออกตามที่เคยประกาศไว้ก่อนการเลือกตั้งว่าหากมีการ จับมือกับพรรคพลังประชารัฐจะลาออกจากหัวหน้าพรรคทันที

 

 

ขณะนี้ เดียวกันได้นำแป้ง-เทมินต์ช็อก มาสาดบริเวณหน้าลิฟท์ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่ แกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคประชารัฐลงมา ภายหลังการหารือเสร็จสิ้นและเตรียมที่จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยแป้งที่สาดลงพื้นฟุ้งโดนบรรดาสื่อมวลชนช่างภาพที่มาเกาะติดการพูดคุยหารือในวันนี้ 

 

วงถกร่วมแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่พรรคเพื่อไทย

กลุ่มทะลุวัง

 

โดยเจ้าหน้าที่ของทางพรรคเพื่อไทยพยายามที่จะสกัด แต่ไม่สามารถต้านแรงของแกนนำกลุ่มนี้ได้ ยังพยายามวิ่งกรูเพื่อที่จะเข้าประชิดตัวแกนนำ

 

กลุ่มทะลุงวังป่วนวงถกพรรคพลังประชารัฐ ที่พรรคเพื่อไทย ต้องยุติการแถลงข่าว

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่พรรคเพื่อไทย แจ้งต่อสื่อมวลชนว่าต้องยกเลิก การแถลงข่าวร่วมกันระหว่าง พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ขณะที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้ทยอยขึ้นรถออกไปทางด้านหลังที่ทำการพรรคเพื่อไทยทันที และคาดว่า แกนนำของแต่ละพรรคจะแยกกันแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ