ข่าว

‘โหวตนายกรอบ2’ : ‘สุทิน’ ลุ้นตีความ ‘ข้อบังคับที่ 41’ ชงชื่อ ‘พิธา’ ได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘โหวตนายกรอบ2’ : ‘สุทิน’ ลุ้นตีความ ‘ข้อบังคับที่ 41’ เสนอชื่อ ‘พิธา’ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ‘ประธานสภาฯ’ เปิดให้สมาชิกอภิปรายฯ 2 ชม. คาดอาจจะถูกตีตก เหมือนเสนอครั้งแรก- 11.00 น.ศาลรธน. สั่ง 'พิธา' หยุดปฏิบัติหน้าที่สส.ชั่วคราว ปมถือครองหุ้นสื่อไอทีวี

วันพุธที่ 19 ก.ค. 2566  มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร 

 

โดยการพิจารณาครั้งนี้ ถือเป็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 หลังจากเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ประชุมรัฐสภา มีมติไม่เห็นชอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 จะต้องเป็นได้รับเสียงความเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ปัจจุบันมีอยู่ 749 เสียง แบ่งเป็น สส. 500 เสียง สว. 249 เสียง เสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา เท่ากับ 375 เสียง

 

 

แต่การการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 1 ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2566 ที่ประชุมรัฐสภามีมติ เห็นชอบ 324 เสียง ไม่ชอบ 182 เสียง งดออกเสียง 199 เสียง ส่งผลให้ นายพิธา ได้รับคะแนนเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา จึงไม่ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

 

 

‘สุทิน’ เสนอ ‘พิธา’ เป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ก.ค. 2566 การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานในที่ประชุม โดย นายสุทิน คลังแสง สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกฯคนที่ 30

 

 

นายสุทิน คลังแสง เสนอ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ

จากนั้น นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ลุกขึ้นประท้วงการเลือกนายกรัฐมนตรี ถือเป็นญัตติ เพราะต้องมีการรับรองการเสนอจาก สส. และ สว. ดังนั้น เมื่อมีการเสนอชื่อ และลงคะแนนแล้ว และถูกรัฐสภาตีตกไปแล้ว จึงไม่ควรนำเสนอนายพิธา กลับมาใหม่

 

“สุทิน” รับดัน “พิธา” รอบนี้ เหนื่อยกว่ารอบแรก

นายสุทิน คลังแสง สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เผยว่าเสนอชื่อ “พิธา” รอบนี้ เหนื่อยกว่ารอบแรก ชี้ มีเรื่องต้องลุ้นผ่านด่านข้อบังคับ 41 ขนาดฝ่ายกฎหมายสภายังเสียงแตก ตีความวุ่น รับความเห็น “อดีต กกต.” เป็นแนวคิดที่ดี ขอเสียงพรรคเล็กพลิกเป็นญัตติใหม่มองโหวตรอบ 2 สู้ที่ข้อบังคับ

 

 

“พิธา” ฝาก 4 ประเด็นถึงสว.

เผยในวันนี้ ผมขอวิงวอนว่า หากท่านยึดถือหลักการตามที่ท่านให้เหตุผลตามนี้จริง ไม่ได้กระทำไปด้วยเหตุอื่น โปรดโหวตให้กับนายกรัฐมนตรีที่เป็นตัวแทนของเสียงข้างมากจากประชาชน

 

ในนานาอารยประเทศไม่มีที่ไหน เลือกตั้งมาเกิน 2 เดือนแต่ยังไม่มีผู้นำ ยันไม่ได้มุ่งมั่นทำลายสถาบัน แนะลงมติตามเสียงประชาชน ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ถือเป็นสิ่งที่มีเกียรติ

 

“อนุทิน” ย้ำไม่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย หากยังมีก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา การเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ ต้องฟังที่ประชุมว่าจะสามารถเดินหน้าโหวตได้หรือไม่ ซึ่งต้องหารือกันเพื่อให้ได้ข้อสรุป

 

ส่วนการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลจะเป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่นั้น พรรคภูมิใจไทย ขอเดินหน้าทำตามข้อกำหนด และข้อบังคับการประชุม หลักการของพรรคภูมิใจไทยยังยึดมั่นคำเดิม คือไม่แก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112

 

 

“พิธา” โพสต์ภาพกอดลูกสาวก่อนเข้าประชุมสภา ลงมติเลือกนายกครั้งที่สอง พร้อมใส่แคปชันระบุขอบคุณครับลูกให้กำลังใจ บอกพ่อจะพยายาม

พร้อมระบุแคปชันว่า

โชคดีค่ะคุณพ่อ ขอบคุณครับคุณลูก พ่อจะพยายาม

อย่างไรก็ตาม ได้มีคนเข้ามาส่งอิโมจิหัวใจสีส้ม พร้อมคอมเมนต์ให้กำลังใจอย่างล้นหลาม

 

‘โหวตนายกรอบ2’ : ‘สุทิน’ ลุ้นตีความ ‘ข้อบังคับที่ 41’ ชงชื่อ ‘พิธา’ ได้หรือไม่

 

 

“กิตติศักดิ์” เผยจุดยืนสว.โหวตไม่เห็นชอบ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ว่า จุดยืนเหมือนเดิมทุกอย่างเรามีหน้าที่ตรงนี้เราต้องคำนึกถึงความสำคัญของประเทศชาติเป็นหลัก สว.วันนี้ได้คุยกันเบื้องต้นแล้วว่า สิ่งสำคัญคือจะขอประเทศไทยคืน

 

 

“เราไม่ยอมเปลี่ยนประเทศไทย และก็เราจะขอลูกหลานเราคืนลูกหลานเราจะต้องกลับมาอยู่ในอ้อมกอดของพ่อแม่ วัฒนธรรมประเพณีไทยต้องกลับมา”

 

 

“วราวุธ” ชี้ “พิธา” ถูกรัฐสภาตีตกไปแล้วไม่ควรเสนอใหม่

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรตก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา และตามระเบียบการประชุมรัฐสภา การเลือกนายกรัฐมนตรี ถือเป็นญัตติ เพราะต้องมีการรับรองการเสนอจาก สส. และ สว. ดังนั้น เมื่อมีการเสนอชื่อ และลงคะแนนแล้ว และถูกรัฐสภาตีตกไปแล้ว จึงไม่ควรนำเสนอใหม่

 

 

“กัณวีร์” ลั่น พรรคเป็นธรรมพร้อมเป็นฝ่ายค้านร่วมก้าวไกล

นายกัณวีร์ สืบแสง สส. บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวถึงความพยายามใช้ข้อบังคับที่ 41 ตีตกญัตติเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์สส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกลในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 วันนี้ โดยยืนยันว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุด ไม่สามารถนำข้อบังคับมาอยู่เหนือรัฐธรรมนูญได้ ดังนั้นหากมีการเสนอเรื่องนี้ พรรคเป็นธรรมจะใช้ข้อมูลในการอภิปรายตอบโต้

 

เลขาธิการพรรคเป็นธรรม เผยพร้อมเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกล หากมีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลจริง ยอมรับที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายกังวลการเสนอชื่อ “พิธา” อาจผิดข้อบังคับรัฐสภา แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ พร้อมยืนยันพรรคเป็นธรรมจะยืนฝั่งประชาธิปไตย

 

 

สว.จเด็จ ยันไม่โหวต‘พิธา’ นายกฯ

นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า หากวันนี้สามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้งยืนยันว่าจะโหวตไม่เห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม แต่ส่วนตัวเชื่อว่าวันนี้ไม่สามารถโหวตนายกได้

 

 

สว.มณเฑียร ลั่นโหวตหนุน‘พิธา’

นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวย้ำก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ว่ายังคงยืนยันหลักการเดิม ที่จะต้องให้โอกาสพรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ซึ่งส่วนตัวจะไม่ใช้หลักการอื่น

 

 

“วิทยา” ชี้ “พิธา” ถูกรัฐสภาตีตกแล้ว ไม่ควรเสนอใหม่

นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 โดยย้ำว่า การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นญัตติ และได้ถูกตีตกไปแล้ว ไม่ควรนำเสนอกลับเข้ามาในที่ประชุมรัฐสภาใหม่ เว้นแต่จะเป็นการเสนอที่มีพฤติการณ์ใหม่ หรือ เหตุการณ์ใหม่ และเมื่อเป็นญัตติ ก็จะต้องดำเนินการภายใต้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา

 

 

“สว.สุรเดช” ยันโหวต “พิธา” ยึดหลักการเคารพเสียงประชาชน

นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ สว. เผยโหวตนายกรอบ 2 จะยังคงยกมือโหวตให้ “พิธา” ยึดหลักการเคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน และอยากจะให้ประเทศไทยเดินหน้าไปได้

 

 

“ชูวิทย์” โพสต์บอก เตรียมพลิกขั้ว- มียุบพรรค

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์  โพสต์เฟซบุ๊ก บอก ปิดสวิตช์ประชาชน ระบุ MOU เป็นแค่ละคร เตรียมพลิกขั้ว ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ กลับมาแน่ และอาจมียุบพรรคเกิดขึ้น พร้อมบอกด้วยว่าไม่มีดีลลับ เหลือแต่ดีลวงเท่านั้น

 

 

อภิปรายฯ ข้อบังคับที่ 41 ลุ้นเสนอ‘พิธา’ได้หรือไม่

บรรยากาศจากในการประรัฐสภา โหวตนายกรอบ 2 เป็นวาระสำคัญครั้งนี้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แต่ที่น่าจับตาคือ ความไม่ชัดเจน ว่า จะสามารถเสนอชื่อนายพิธาซ้ำได้หรือไม่ หลังมีผู้ไม่เห็นด้วย โดยมองว่า ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ญัตติใดที่ตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติขึ้นเสนอซ้ำ เว้นแต่ญัตติที่ยังมิได้มีการลงมติ หรือญัตติที่ประธานรัฐสภาจะอนุญาต แต่อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา อาจพิจารณาให้มีการเสนอญัตติดังกล่าวซ้ำได้อีก

 

ศาลรธน. สั่ง 'พิธา' หยุดปฏิบัติหน้าที่สส.ชั่วคราว ปมถือครองหุ้นสื่อไอทีวี

ต่อมาเมื่อเวลา 11.30 น. "คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" ได้มีการการประชุม มีวาระการประชุมที่สำคัญ คือ การพิจารณา เรื่อง คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ (เรื่องพิจารณาที่ 23/2566) (กค. 5)

 

"ศาลรัฐธรรมนูญ" ได้มีมติเอกฉันท์ พิจารณารับเรื่องดังกล่าวไว้แล้วและขอให้ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ