ข่าว

'วิทยา แก้วภราดัย' คู่ชิง 'รองประธานสภา คนที่หนึ่ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประวัติ 'วิทยา แก้วภราดัย' คู่ชิง'รองประธานสภา คนที่หนึ่ง' ข่ม ตัวเต็งจากพรรคก้าวไกล สภาผู้แทนราษฎรต้องลงคะแนนลับ

วิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง ตำแหน่งรองประธานสภาคน ที่หนึ่ง  แข่งกับ ปดิพัทธ์ สันติภาดา จากพรรคก้าวไกล ทำให้ต้องมีการลงคะแนนลับ เพื่อเลือกผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว  ตามข้อบังคับการประชุมสภา 2562 ข้อที่ 6  เป็นหนึ่งใน 9 สส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เข้าเป็นหนึ่งในแกนนำกปปส. 

วิทยา แก้วภราดัย เกิดเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2498 ชื่อเล่น น้อย สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขานิติศาสตรบัณฑิต จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะเรียนปี 4 วิทยาเป็นหนึ่งในนิสิตที่เข้าร่วมการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ขาในเหตุการณ์ 6 ตุลา พ.ศ. 2519 ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 2 เดือน และต้องพักฟื้นที่บ้านอีก 7-8 เดือนจึงสามารถเดินได้เป็นปกติ และกลับเข้าเรียนต่อจนสำเร็จการศึกษา 

 

วิทยา ประกอบอาชีพทนายความก่อนเข้ามาเป็นนักการเมืองในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังทำหน้าที่ทีมกฎหมายให้พรรค เป็นสส.นครศรีธรรมราช 8 สมัย  เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

การเลือกตั้งปี 2562 วิทยา แก้วภราดัย ไม่ได้รับการเลือกตั้ง และลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2565 มาสมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติในลำดับที่  7 ผ่านเข้าสภา มาชิงตำแหน่งรองประธานสภา คนที่หนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ