ข่าว

'ปดิพัทธ์ สันติภาดา' จาก สัตวแพทย์ สู่ 'รองประธานสภาคนที่ 1'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องเส้นทางชีวิต หมออ๋อง 'ปดิพัทธ์ สันติภาดา' จาก สัตวแพทย์ สู่ นักการเมือง นั่งเก้าอี้ 'รองประธานสภาคนที่ 1' จาก พรรคก้าวไกล

ชื่อของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ถูกค้นหามากเป็นอันดับหนึ่งในระยะนี้ เมื่อคว้าเก้าอี้ “รองประธานสภาคนที่ 1” จากพรรคก้าวไกล หลังจากลงชิงชัยกับ วิทยา แก้วภราดัย สส.จากพรรครวมไทยสร้างชาติ 

 

 

 

 

แต่สุดท้าย ชื่อของ “ปดิพัทธ์ สันติภาดา” ก็ถูกโหวตให้นั่งเก้าอี้ รองประธานสภาคนที่ 1 แบบลอยลำ คมชัดลึก พาไปทำความรู้จักกับ “หมออ๋อง” เป็นใครมาจากไหน ทำไมสุดท้ายจึงได้เป็นตัวเต็งในการชิงเก้าอี้ “ประธานสภา” ตำแหน่งที่หอมหวาน ที่ถูกหมายปองจากพรรคการเมือง

 

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

เส้นทางชีวิต “หมออ๋อง”

 

 

 

หมออ๋อง หรือ ปดิพัทธ์ สันติภาดา เกิดเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2524 ปัจจุบันอายุ 42 ปี เป็นคน จ.พิษณุโลก จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ก่อนเข้าเรียนในระดับปริญญาตรี คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยศาสนศาสตร์ทรีนีตี้ ประเทศสิงคโปร์


ปดิพัทธ์ สันติภาดา

 

สมัยเป็นนักศึกษา หมออ๋อง เคยเขียนบทความไว้ว่า ตอนผมอายุ 21 เรียนอยู่ปี 4 คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยรณรงค์ให้คณะ ยกเลิกการรับน้องแบบโซตัส ห้องเชียร์ เปลี่ยนเป็นรับน้องสร้างสรรค์ผ่านกีฬา ค่าย กิจกรรมออกหน่วย และอื่นๆ แต่ตอนนั้น เขาแพ้โหวต

 

 

 

“มาวันนี้ ผมสู้กับอำนาจนิยมต่อไป บ้านใหญ่ การเมืองเก่า หัวคะแนน การซื้อเสียง อันเป็นจุดเริ่มต้นของอำนาจนิยมและการคอรัปชั่นทั้งหลาย ที่ทำลายประเทศไทยจนถึงวันนี้”

 

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นหมอ

 

 

จากการที่จบคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ เขาจึงเริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นนายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ เป็นเวลา 2 ปี และทำงานด้านการพัฒนาเยาวชนและแก้ไขปัญหาสังคมกับสมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปี  2561

 

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

 

จากสัตวแพทย์สู่นักการเมือง

 

 

หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา เริ่มเบนเข็มลงสนามการเมือง โดยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.ครั้งแรกในปี 2562 สังกัดพรรคอนาคตใหม่ เขต 1 จ.พิษณุโลก โดยได้หมายเลข 2 เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ได้รับคะแนนเสียง 35,579 คะแนน ชนะ เศรษฐา กิตติจารุรักษ์ จากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้คะแนน 23,682 คะแนน และชนะ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส. 3 สมัย จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้คะแนน 18,613 คะแนน

 

 

 

 

จากนั้น หมออ๋อง ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. ครั้งที่ 2 ในปี 2566 สังกัดพรรคก้าวไกล เขต 1 จ.พิษณุโลก โดยได้หมายเลข 9 เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ได้รับคะแนนเสียง 40,842 คะแนน มากเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้ปดิพัทธ์ สันติภาดา ได้เป็น สส. สมัยที่สอง

 

 

 

ปัจจุบัน นายสัตวแพทย์ ปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นทั้งสัตวแพทย์และนักการเมืองชาวไทย สังกัดพรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลสัดส่วนภาคเหนือ รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร

 

 

 

 

ทั้งนี้ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ได้แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินกับ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. เมื่อปี 2562 มีทรัพย์สิน รวม 8,081,878 บาท และหนี้สิน รวม 1,355,588 บาท มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 6,726,290 บาท

 

 

 

ขอบคุณภาพ : Padipat Suntiphada - ปดิพัทธ์ สันติภาดา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ