ข่าว

'สุชาติ' เป็น'ประธานสภา' พล.อ.'ประวิตร'เป็น'นายกฯ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จตุพร' วิเคราะห์เหตุผลที่ ประเทศไทยจะมี 'ประธานสภา' ชื่อ 'สุชาติ' ตันเจริญ โดยมี พล.อ.'ประวิตร' วงษ์สุวรรณ เป็น'นายกฯ'

คณะหลอมรวมประชาชน โดยจตุพร พรหมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์คมชัดลึก ไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลจะตกลงกันได้ เรื่องตำแหน่งประธานสภา เพราะมีการเปลี่ยนท่าทีมาถึงสี่ครั้ง ครั้งล่าสุด คือการอ้างแหล่งข่าวเมื่อคืนที่ผ่านมา  

จตุพร ให้เหตุผลว่า หากพรรคเพื่อไทยจริงใจจะไม่เอาตำแหน่งประธานสภา สามารถหักล้างได้ง่ายนิดเดียว  นั่นคือการออกมายืนยันอย่างมั่นใจ ด้วยตัวของ นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

 

จตุพร พรหมพันธ์ คณะหลอมรวมประชาชน

หากมีพรรคการเมืองใด เสนอชื่อคนของพรรคเพื่อไทย ชิงตำแหน่งประธานสภา จะให้คนนั้นถอนตัว  แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยได้ยิน แม้กระทั่ง สุชาติ ตันเจริญ ซึ่งปรากฏชื่อเป็นแคนดิเดตหากจะปฏิเสธ ยิ่งง่ายกว่า ด้วยการออกยืนยัน ว่าจะไม่รับตำแหน่งดังกล่าว 

 

ท่าทีที่ไม่ชัดเจนนี้ ทำให้ยังมั่นใจว่า ประธานสภา จะชื่อ สุชาติ ตันเจริญ หากต้องมีการโหวตในที่ประชุมสภา ที่ต้องตัดสินกันด้วยเสียงข้างมาก และเป็นการลงคะแนนลับ

จตุพร ให้เหตุผลที่ยังเชื่อว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยการตั้งคำถามว่า ถ้า พิธา ไม่ได้เป็นนายกฯ เพราะได้เสียงสนับสนุนจาก สมาชิกวุฒิสภา หรือสว. รวมกับ สส. แล้วไม่ถึง 376 เสียง

 

ในเมื่อเสียงของสว. คือเงื่อนไข แล้วมีเหตุผลอะไรที่สว.จะเปลี่ยนใจมาสนับสนุนเศรษฐาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย ที่เพิ่งเข้ามา ยังไม่มีพรรษาทางการเมือง  ในเมื่อ 188 เสียง ของรัฐบาลเดิม เติมอีก 200 ของสว. เพียงพอที่จะส่งพล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ