ข่าว

ฉีก 'MOU' ทางเลือก 'ก้าวไกล' ต้องไปเป็น 'ฝ่ายค้าน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีรัฐบาลประชาธิไตย พรรค 'ก้าวไกล' ต้องฉีก 'MOU' ทำหน้าที่ 'ฝ่ายค้าน' เพราะแพ้เกมสภาเพื่อที่จะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่

รศ.ดร. โอฬาร ถิ่นบางเตียว คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ ม.บูรพา วิเคราะห์ท่าทีเรื่องเก้าอี้ประธานสภาระหว่างพรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล กับคมชัดลึกว่า ทำให้ก้าวไกล ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ช่วงเวลาไหนในการยอมรับสภาพทางการเมือง จะยอมให้กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี เดินต่อไปจนสุดทาง ที่แคนดิเดตนายกฯ จากก้าวไกล ไม่ใช่คำตอบ หรือ จะชิงฉีก MOU ตั้งแต่รู้ว่า เส้นทางรัฐบาลประชาธิปไตยไปไม่รอดแล้ว

สมมติฐานรัฐบาลใหม่ หลังฉีก MOU อาจจะทำให้เกิดกรณี สส.เพื่อไทย ถูกขับออกจากพรรคการเมืองใหญ่ เป็นสส.แบบแบ่งเขตที่เอาตัวรอดได้ในการเลือกตั้ง เพราะฝืนมติไปโหวตให้นายกรัฐมนตรี ฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นไปตามเกมที่ตกลงกันไว้  ทำให้รัฐบาลใหม่มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาล่าง  ขณะที่อีกทางก็คงสถานะพรรคเอาไว้ รอการเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะไม่นาน เพราะรัฐบาลจะถูกตรวจสอบอย่างหนักจนไม่สามารถรักษาสถานะไว้ได้

 

รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ - คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาว่าถ้าตำแหน่งประธานสภาตกเป็นของเพื่อไทย  มาตรา 112 จะไม่มีโอกาสได้ถกเถียงในสภา  ณ ปัจุบันยังไม่ต้องพูดเรื่องผ่าน ขอแค่ได้อภิปรายถกเถียงเกี่ยวกับร่างใหม่อย่างละเอียด ก็ยากจะเกิดขึ้น

การแก้ไข-ยกเลิกกฎหมายที่เกี่ยวกับอำนาจของกองทัพและ กอ.รมน. ก็จะถูกขัดขวางด้วย การปฏิรูปกองทัพจะทำเรื่องยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารเท่านั้น แต่เรื่องอื่นจะไม่ถูกแตะ เพื่อตอบแทนการสนับสนุนของพลังฝ่ายขวาที่ให้เพื่อไทย ได้เป็นนายกฯและรัฐบาล  เชื่อว่านี่คือดีลสำคัญนอกเหนือจากตำแหน่งในรัฐบาล ส่วนก้าวไกลก็ไปเป็นฝ่ายค้าน , พิธาถูกตัดสิน, พรรคถูกยุบ 4 ปีข้างหน้าก็ไม่มีคู่แข่ง แต่ประชาชนจะไม่ลืม เราอาจจะผิดก็ได้ ให้เวลาพิสูจน์กันไป

 

กลางดึกที่ผ่านมา นางสาวภคมน หนุนอนันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองโฆษกพรรคก้าวไกล แจ้งต่อสื่อมวลชนพรรคก้าวไกล กรณีการนัดหารือกันระหว่างแกนนำพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับข้อสรุปประธานสภาขอเลื่อนออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด ทั้งนี้ หากมีกำหนดการใหม่จะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบภายหลัง

 

ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล

 

โดยการยกเลิกประชุมครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังพรรคเพื่อไทยแถลงไม่ยอมถอยกรณีเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่พรรคก้าวไกลก็ได้เปิดตัวนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เป็นแคนดิเดตในนามพรรคก้าวไกล

logoline