ข่าว

‘กังฟู’ เผยอยากได้ ‘ประธานสภา’ ที่ทำงานแบบ ‘วัฒนธรรมการเมืองใหม่’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘กังฟู’ หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง เผย อยากได้ ‘ประธานสภา’ ที่ทำงานแบบ ‘วัฒนธรรมการเมืองใหม่’ เป็นกลาง และเพื่อประชาชน ย้ำหลักการ”หลักข่อยอยู่บ่นาน หลัการอยู่ตลอดไป” ลั่น การเมืองแบบเก่าจบตั้งแต่ 14 พ.ค. แล้ว มั่นใจ 2 พรรคแกนนำ เคลียร์ปมประธานสภาจบ

นายวสวรรธน์ พวงพรศรี (กังฟู) หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง ให้สัมภาษณ์ถึง 2 พรรคการเมืองใหญ่ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ยังไม่มีข้อยุติตำแหน่งประธานสภาจนเกิดกระแส 8 พรรคร่วมอาจจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จนั้น

 

นายวสวรรธน์ กล่าวว่า ไม่อยากให้ตำแหน่งประธานสภามาทำให้การจัดตั้งรัฐบาลต้องหยุดชะงัก อยากให้ 2 พรรคแกนนำยอมถอยกันคนละก้าว เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น และรักษาในสิ่งที่ประชาชนเลือกเข้ามา เชื่อว่าจะสามารถคุยกันได้พร้อมให้กำลังใจ 2 พรรค

 

ส่วนกำหนดการพูดคุยหารือเลื่อนออกไปนั้น ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในและความมั่นคงในการตั้งรัฐบาล ของ 8 พรรคร่วมหรือไม่ นายวสวรรธน์ กล่าวว่า ทั้ง 2 พรรคมีทีมงานที่มีฝีมือ มั่นใจว่า การเลื่อนการพูดคุยออกไปไม่กระทบ 

 

“แต่สิ่งสำคัญต้องเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนโดยเร็ว ด้วยการรีบจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วโดยไม่เอาตำแหน่งประธานสภามาเป็นอุปสรรค”

 

ส่วนตัวยังเห็นว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งประธานสภาก็ได้หมด แต่ขอยืนหยัดอยู่บนหลักการส่วนรวม ไม่ใช่หลักการส่วนตัว พร้อมสื่อสารเป็นภาษาอีสาน ”หลักข่อยอยู่บ่โดน แต่หลักการจะอยู่ตลอดไป”

 

หากทั้ง 2 พรรคสามารถตกลงกันได้ก็ไม่มีปัญหา และเชื่อว่าจะไม่มีการปล่อยฟรีโหวตเพราะพี่ใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย ได้ออกมายืนยันชัดเจนแล้วว่าจะควบคุมไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น หากปล่อยให้เกิดการฟรีโหวตอาจจะเป็น “เฟลโหวต” ได้

 

ส่วนเพื่อไทยจะมีความจำเป็นต้องเปิดชื่อผู้ชิงตำแหน่งประธานสภา เหมือนกับที่พรรคก้าวไกลเปิดชื่อ “หมออ๋อง” นายปฏิพัทธ์ สันติธาดา มาแล้วหรือไม่นั้น ก็ไม่สามารถจะตอบแทนพรรคเพื่อไทยได้ แต่ไม่ว่าใครจะมาเป็นส่วนตัวก็ยินดีหมด

 

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะพรรคเพื่อไทรวมพลังมีสส.ทำงานในสภาครั้งแรก ความเห็นส่วนตัวอยากได้ประธานสภา ที่ยึดหลักวัฒนธรรมการเมืองแบบเดิม หรือแบบใหม่ นายวสวรรธน์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคนรุ่นใหม่ อยากเห็นวัฒนธรรมการเมืองแบบใหม่ ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ ได้ไปทำงานในสภาผู้แทนราษฏร 

 

“วัฒนธรรมการเมืองแบบเก่า ได้จบลงไปตั้งแต่วันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมแล้ว คนที่มาดำรงตำแหน่งประธานสภา ก็ควรจะต้องเป็นคนที่มีความเป็นกลาง ไม่ใช่ สส. ของพรรคใดพรรคหนึ่ง และเป็นประธานสภาของประชาชน” หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง กล่าวสรุป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ