ข่าว

กกต.แจงรับรองสส. ‘ก้าวไกล’ เมาแล้วขับ ชี้ ลาออกได้หลัง ปฏิญาณตน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. แจงแถลงลาออกของ ‘ณธีภัสร์’ สส.ก้าวไกล เซ่น ปมเมาแล้วขับ ไม่มีผลตามกฎหมาย เหตุเจ้าตัวเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ไม่สามารถถอดชื่อได้ ชี้ ลาออกได้หลังปฏิญาณตน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชี้แจงกรณี น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ได้ประกาศลาออกแต่ยังมีชื่ออยู่ในใบรับรองของ กกต. ตามที่เว็บไซต์ https://www.bangkokbiznews.com/ ได้โพสต์ข้อความว่า “ชื่อ “ณธีภัสร์” โผล่เป็น 1 ใน สส. บัญชีรายชื่อ ก้าวไกล ที่ถูกรับรอง จาก “กกต.” เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ได้แถลงขอลาออกจาก สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตามที่สาธารณชนได้รับทราบแล้วนั้น

กกต. ขอเรียนชี้แจงว่า ก่อนที่ กกต. จะประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ มีสถานะเป็น “ผู้สมัคร” ตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 และ ระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2566 โดยไม่สามารถถอนการสมัครหรือเปลี่ยนแปลงผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อตามที่ได้ยื่นไว้ต่อ กกต. ในวันยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ได้

 

การแถลงขอลาออก ขณะที่ กกต. ยังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง จึงไม่มีผลตามกฎหมาย และไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีรายชื่อ แต่อย่างใด

กกต.ชี้แจงรับรองสส.เมาแล้วขับ

 

ลาออกได้หลังปฏิญาณตน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2566 กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ จึงปรากฏรายชื่อของบุคคลดังกล่าว ลำดับที่ 27 ของพรรคก้าวไกล โดยให้ถือว่า เป็น สส. ตั้งแต่วันเลือกตั้ง เป็นไปตามมาตรา 100 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

 

หากประสงค์ที่จะขอลาออกจาก สส.แบบบัญชีรายชื่อ สามารถกระทำได้หลังจากที่ได้กล่าวคำปฏิญาณตน ต่อที่ประชุมแห่งสภาผู้แทนราษฎร เรียบร้อยแล้ว

 

ดังนั้น การประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราฎร แบบบัญชีรายชื่อ ของ กกต. จึงชอบด้วยกฎหมาย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ