ข่าว

สรุปครบ ปมร้อน 'หุ้น itv' จุดเริ่มต้น เขย่า 'พิธา' ก่อนชี้ชะตา 24 ม.ค. 67

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปครบ ปมร้อน มหากาพย์ 'หุ้น itv' จุดเริ่มต้น เขย่า 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ก่อน ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา 24 ม.ค. 2567

ปมร้อน “หุ้น itv” ที่ทำชะตากรรมทางการเมืองของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ไม่ได้ไปต่อในตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรีคนที่ 30” และศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ สส. ก่อนนำไปสู่การลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล จนกลายเป็นมหากาพย์ และในวันพุธที่ 24 ม.ค. 2567 เป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา พิธา ในคดีถือหุ้น ITV 

 

 

 

 

 

ทั้งหมดทั้งมวล ดูเหมือนจะกลายเป็นเกมการเมือง หวังดิสเครดิตกันหรือไม่ คมชัดลึก สรุปครบ ปมร้อน “หุ้น itv” กระตุก พิธาหลังการเลือกตั้ง ที่ก้าวไกลได้คะแนนเสียงแบบถล่มทลาย จนนำไปสู่ “หุ้นสื่อ itv” เริ่มต้นมีที่มาที่ไปอย่างไร

 

หุ้น itv

จุดเริ่มต้นปมร้อน “หุ้น itv”

 

 

 

1. การร้องให้ตรวจสอบการถือหุ้นไอทีวีของพิธา เกิดจาก “นิกม์ แสงศิรินาวิน ผู้สมัคร” ผู้สมัคร สส.พรรคภูมิใจไทย เขต 17 คลองสามวา กรุงเทพมหานคร ซึ่งเคยเป็นผู้สมัคร สส.ของพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 และถือหุ้น itv เช่นเดียวกับพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ให้สัมภาษณ์คนแรกเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2566

 

 

2. ตามข้อมูลของ นพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 ซึ่งเคยถูกจำคุกร่วมกับแกนนำ นปช. คดีบุกบ้านพักสี่เสาเทเวศน์ ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อ กกต.ขอให้เชิญมาเป็นพยาน กรณีที่ยื่นให้ตรวจสอบการถือหุ้นสื่อ itv ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

 

2. 3 นักร้อง “เรืองไกร-สนธิญา-นพรุจ” รับลูกทันที เข้าร้องเรียน กกต. ให้ตรวจสอบการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ก่อนทูลเกล้าฯ เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เพราะ 3 นักร้อง ตีความว่า เป็น หุ้นสื่อ ซึ่งอาจทำให้ขาดคุณสมบัติความเป็น สส. และ นายกรัฐมนตรี

 

 

3. ”พิธา” แจงทันควัน เรื่องหุ้น ITV โอนให้ทายาทอื่นแล้ว และไม่ได้เจตนาโอนเพราะหลีกหนีความผิด พร้อมชี้แจง กกต. โดยยืนยันว่า เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลที่มี "นายพิธา" เป็นนายกให้สำเร็จ

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

4. จากการตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้ถือ “หุ้น itv” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถือครอง 42,000 หุ้น ตั้งแต่ 2551 - 2566 รวม 16 ปี ไม่ระบุ ผู้จัดการกองมรดก หลังบิดาเสียชีวิตปี 2549

 

 

5. กกต. มีมติไม่รับคำร้อง 3 คำร้อง ปม “พิธา” ถือหุ้น itv เหตุคำร้องยื่นเกินระยะเวลาตามกฎหมายกำหนด แต่มีมติรับเรื่องไว้พิจารณา ตาม ม.151 เหตุรู้อยู่แล้วว่า ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังฝืน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน

 

 

ความผิดมาตรา 151

 

6. มาตรา 151 ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังลงสมัคร

 

  • ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี
  • ปรับ 20,000-200,000 บาท
  • ให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

 

7. หลังจากนั้นเป็นต้นมา กระแสความเป็นไปได้ สำหรับเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ดูเหมือนจะเลือนลางมากขึ้นทุกที เพราะหลายฝ่ายมองว่า แม้ กกต.จะตีตกคำร้อง “คดีถือหุ้นสื่อ” ของพิธา แต่กรณีนี้ยังมีโอกาสฟื้นคืนชีพได้อีก ภายหลัง กกต.ประกาศรับรองพิธา เป็น สส.บัญชีรายชื่อ เพราะมีช่องทางให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้

 

เอกสารที่ประชุมผู้ถือหุ้น

 

8. กระแสตีกลับภายในชั่วข้ามคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2566 เมื่อ “ฐปณีย์ เอียดศรีไชย” เปิดคลิปวีดีโอ บันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น itv ที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบ ในรายการข่าว 3 มิติ ที่ปรากฎว่า ไม่ตรงกับเอกสารบันทึกการประชุม

 

 

9. ย้อนกลับไปที่ กิตติ สิงหาปัด พิธีกรรายการข่าว 3 มิติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นภาพเอกสารบันทึกการประชุม เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2566 ระบุว่า นายภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ผู้ถือหุ้น สอบถามว่า “itv” มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่ออยู่หรือไม่ ประธานในที่ประชุม ตอบว่า “ปัจจุบันบริษัทยังมีการดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ” แต่ในคลิปการประชุม ที่เปิดเผยในรายการ นายภาณุวัฒน์ หนึ่งในผู้ถือหุ้น ถามว่า "มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหมครับ" ขณะที่นายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานที่ประชุม ตอบว่า “ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใดๆ รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน”

 

 

10. วันที่ 12 มิ.ย. 2566 คิมห์ สิริทวีชัย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ไม่ตรงกับข้อความในที่ประชุม

 

อินทัช แถลงชี้แจง

 

 

ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน เป็นใคร

 

 

11. ค้นข้อมูลของ “ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน” พบว่า เมื่อเดือน ก.พ. ปีเดียวกันนี้ ได้เข้าให้ปากคำในฐานะพยาน บริษัทคลีนิคนวลจันทร์ ของนิกม์ แสงศิรินาวิน ซึ่งเขาเป็นผุ้จัดการอยู่ ได้แจ้งความเมื่อปลายปี 2565 ว่าโดนปลอมใบสั่งซื้อยาอันตราย มูลค่ากว่าร้อยล้านบาท ยาดังกล่าว สามารถนำไปผลิตยาเสพติดได้  และเขายังถูกตั้งคำถามจากพรรคก้าวไกล ว่าได้หุ้นมาอย่างไร ทำไมจึงตั้งคำถามดังกล่าว

 

ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน

 

12. นิกม์ แสงศิรินาวิน เปิดใจในรายการข่าว 3 มิติ ยอมรับว่า รู้จักกับ ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ซึ่งเป็นรุ่นน้องในที่ทำงาน และนิกม์ ได้ทำการโอนหุ้น itv ก่อนลงสมัคร สส.ในการเลือกตั้ง 2566 ส่งผลให้ ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน กลายเป็นผู้ถือหุ้น itv นั่นเอง

 

นิกม์ แสงศิรินาวิน-ฐปนีย์ เอียดศรีไชย

นิกม์ แสงศิรินาวิน เป็นใคร

 

 

นิกม์ แสงศิรินาวิน ผู้สมัคร สส.กทม. เขต 17 คลองสามวา พรรคภูมิใจไทย และอดีตผู้สมัคร สส.พรรคอนาคตใหม่ เมื่อครั้งการเลือกตั้งปี 2562 โดยนิกม์ ได้ปรากฎตัวบนสื่อสังคมอีกครั้ง ในประเด็นการยื่นร้องให้ กกต. ตรวจสอบ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” กรณี ปมถือหุ้น “itv” ที่นิกม์ได้โพสต์แฉผ่านเฟสบุ๊คเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา พร้อมเตือนให้ “พิธา” ที่มีหุ้น ITV จำนวน 42,000 หุ้น ออกมามอบตัวกับ กกต. หลังจากนั้น เป็นต้นมา ส่งผลทำให้ชื่อของ “นิกม์ แสงศิรินาวิน” เป็นที่จับตามองจากกระแสสังคมอีกครั้ง

 

 

13. วันที่ 20 ธ.ค. 2566 พิธาเข้ารับการไต่สวนต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานบุคคล โดยมั่นใจว่า จะได้รับความเป็นธรรม และความยุติธรรม ซึ่งหากคำพิพากษาเป็นคุณ ก็หวังว่าจะได้กลับไปทำหน้าที่ สส.ทันที

 

 

14. วันที่ 21 ม.ค. 2567 พรรคก้าวไกลได้เผยแพร่วิดีโอชื่อ “เปิดข้อมูลคดีหุ้นสื่อ ทำไมพิธาจะได้กลับเข้าสภา 24 มกราคมนี้” ซึ่งเนื้อหาของวิดีโอแสดงข้อเท็จจริงที่ใช้ในการต่อสู้คดี เช่นเดียวกันกับระบุว่า พิธาจะไม่ถูกตัดสิทธิ หรือหลุดจากตำแหน่ง สส. เนื่องจาก ITV ไม่ใช่สื่อมวลชนแล้ว 

 

 

และในเวลา 14.00 น. พุธที่ 24 ม.ค. 2567 จึงเป็นวันชี้ชะตา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้กลับมาทำหน้าที่ สส. ได้อีกครั้งหรือไม่ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ