ข่าว

'กกต.' เตือนไลฟ์สด 'เลือกตั้ง' ระวังคนแสดงความเห็นผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กกต.' เตือนไลฟ์สด 'เลือกตั้ง' ระวังคนแสดงความเห็นเสี่ยงเข้าข่าย 'หาเสียง' ย้ำข้อห้าม 'วันเลือกตั้ง' เชิญชวนสังเกตการณ์นับคะแนนหน้าหน่วยหรือเขตเลือกตั้งได้

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 เวลา 10.00น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงภาพรวมการเปิดหน่วยเลือกตั้ง สส.เป็นการทั่วไปในทั่วประเทศ ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บางพื้นที่ฝนตกแต่ไม่สร้างผลกระทบ สิ่งที่พบ คือ ประชาชนตื่นตัวออกไปใช้สิทธิอย่างคึกคัก บางหน่วยต้องต่อคิวเพื่อเข้าไปลงคะแนน 

การลงคะแนนจะดำเนินไปจนถึงเวลา 17.00 น. หากผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ได้รับความสะดวก หรือพบเห็นความผิดพลาดในการทำหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย (กปน.) สามารถแจ้งต่อกกต.ได้ แต่ขอให้มีการระบุหน่วยอย่างชัดเจนอย่าพูดลอยๆ เพราะจะไม่เป็นธรรมกับกปน.

เมื่อถามว่ามีการไลฟ์สดของสื่อออนไลน์และมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นโดยระบุชื่อพรรค หมายเลขผู้สมัคร ได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า วันนี้โดยหลักแล้ว กฎหมายห้ามหาเสียง ต้องดูข้อเท็จจริงว่า สิ่งที่กระทำเข้าองค์ประกอบของการหาเสียงหรือไม่ ต้องดูเป็นรายๆไป ส่วนสื่อผู้ที่ทำการไลฟ์สดนั้น ควรต้องพิจารณาว่าจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันความเสี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น เพราะการแสดงความคิดเห็นบางครั้งก็เสี่ยงว่าจะเป็นการหาเสียงได้ ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง

ด้านนายแสวง ย้ำถึงข้อห้ามวันเลือกตั้ง ห้ามถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว ห้ามทำเครื่องหมายที่เป็นที่สังเกตลงในบัตร ห้ามทำลายบัตร ห้ามใส่เสื้อที่มีโลโก้พรรคหรือสัญลักษณ์ของผู้สมัคร ห้ามนำบัตรออกจากพื้นที่ ห้ามพนันผลการเลือกตั้ง และห้ามจัดหรือขนคนไปลงคะแนนยกเว้นเป็นหน่วยงานของรัฐที่ได้รับอนุญาต 

ส่วนหลังปิดหีบเลือกตั้ง ประชาชนหรือผู้แทนของพรรคการเมือง สามารถสังเกตการณ์การนับคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งได้ รวมถึงสังเกตการณ์การนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ที่สถานที่นับคะแนนกลางในเขตเลือกตั้ง โดย กกต. จะเผยแพร่สถานที่นับคะแนนดังกล่าวทั้ง 400 เขตลงไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงานกกต.

นายแสวง บุญมี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ