ข่าว

กกต.ชื่นชม ‘กปน.’ หัวใจเลือกตั้ง66 ทำงานเสียสละ 14 พ.ค. 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ออกแถลงการณ์ ชื่นชม ‘กปน.’ มากกว่า 1 ล้านคน ประจำ 94,775 หน่วยเลือกตั้ง 400 เขต มีจิตอาสา เสียสละ ทำงานหนัก หวังจัดการเลือกตั้ง 14 พ.ค. ให้สุจริต เที่ยงธรรม ตามเจตนารมณ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

วันที่ 13 พ.ค. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ออกแถลงการณ์ เรื่อง กปน.: หัวใจแห่งความสำเร็จในการเลือกตั้งของประชาชนรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มติม ไต้ออกแบบให้การเลือกตั้งเป็นของประชาชนซี่งพิจารณาได้จากทุกกระบวนการจัดการเลือกตั้งได้กำหนดให้ “ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” เข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจการที่จำเป็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสมัครรับเลือกตั้ง การกำหนดสถานที่หรือหน่วยเลือกตั้ง

โดยผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (กกต.เขต) และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ที่มีจำนวน 400 เขตเลือกตั้ง รวมไปถึงเจ้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 94,775 หน่วยเลือกตั้ง จึงเห็นได้ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นเพียงผู้ออกระเบียบ ประกาศ และคำสั่งต่างๆ เพื่อกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลดังกล่าวให้เป็นไปตามกฎหมาย สำหรับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งก็เป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก สนับสนุน ให้บุคคลดังกล่าวได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องเท่านั้น

 

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไปกฎหมายได้ออกแบบ ให้มี กปน. หน่วยละ 9 คน ต่อจำนวน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 800 คน และจะเพิ่มหน่วยละ 1 คน ต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้น 100 คน และหากหน่วยเลือกตั้งใดมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,400 คน ขึ้นไป จะมี กปน. ได้ 2 ชุด คือ 18 คน ดังนั้น ในการเลือกตั้งครั้งนี้ จึงมีประชาชนที่ได้รับการแต่งตั้ง เป็น กปน. เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้ง มากกว่า 1,000,000 คน

 

กกต.ชื่นชม ‘กปน.’ หัวใจเลือกตั้ง66 ทำงานเสียสละ 14 พ.ค. 66

“กปน.” คือประชาชนที่มี “คุณสมบัติเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” เป็นผู้มีจิตอาสาเข้ามาทำงานในวันเลือกตั้ง ซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ตลอดกว่า 18 ชั่วโมง โดยไม่ได้หยุดพัก ตั้งแต่เวลาประมาณ 4.00 ถึง 22.00 นาฬิกา เพื่อรับมอบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ดำเนินการจัดสถานที่เลือกตั้ง ตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบและภายในที่เลือกตั้ง ตรวจสอบและนำคำสั่ง ประกาศต่างๆไปขีดป้ายประชาสัมพันธ์หน้าที่เลือกตั้ง

 

รวมไปถึงการบริการและอำนวยความสะดวกในระหว่างการลงคะแนนเลือกตั้ง และเมื่อปิดการลงคะแนนแล้วกปน. ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่ในการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถึงการรายงานผลคะแนน นำส่งคืนหีบบัตรและวัสดุอุปกรณ์กลับมายัง กกต.เขต จึงถือว่าเสร็จสิ้นการปฏิบัติหน้าที่

 

“กปน.” จึงถือเป็นหัวใจของการเลือกตั้ง เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นที่ยอมรับการปฏิบัติหน้าที่ของ กปน.. อย่างถูกต้องจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะ กปน. จะเป็นผู้ดูแลรักษาเจตนารมณ์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ได้ออกเสียงลงคะแนนไว้ ยังผลให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

คณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชื่นชมในการปฏิบัติหน้าที่อันสำคัญต่อประเทศชาติ

และมีเกียรตินี้ ทั้งในวันลงคะแนนเสียงล่วงหน้าที่ผ่านมาด้วยความเข็มแข็ง มุ่งมั่น เสียสละ ทุ่มเท อดทน ท่ามกลางการสังเกตการณ์จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมือง ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชนในการปฏิบัติหน้าที่ จึงขอส่งกำลังใจไปให้ “กปน.” ทุกท่านในการปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 

 

 

โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุน ความร่วมมือจากทุกท่านในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีดังเช่นที่ผ่านมา ที่จะยังผลให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมดังเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ให้การเลือกตั้งเป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน อย่างแท้จริง

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

13 พฤษภาคม 2566

#ไทยไห่วิต

คนไทยพร้อมใช้สิทธิ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

www.ect.go.th

ECT Thailand

สายด่วน 1444

ect.thailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ