ข่าว

'โฆษกรัฐบาล' แนะวิธีเลือกตั้งกา 'บัตรดี' ทำอย่างไร 'ไม่เสียคะแนน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โฆษกรัฐบาล' เชิญชวนใช้สิทธิ 'เลือกตั้ง' พร้อมแนะวิธีกา 'บัตรดี' ไม่เสียคะแนน กำชับห้ามจำหน่ายสุราตั้งแต่ 6 โมงเย็นวันนี้(13พ.ค.) ฝ่าฝืนมีโทษ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชิญชวนประชาชนคนไทยทุกคนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เป็นการทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 66 ตั้งแต่เวลา 08.00 -17.00 น. ร่วมกันขับเคลื่อนประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง พิจารณาเลือกคนดีที่มีความรู้ความสามารถมาเป็นผู้แทนของประชาชนเข้าไปทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร และบริหารประเทศให้เจริญก้าวหน้า เกิดการพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน
 

ขอให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ศึกษาข้อมูลรายละเอียดรูปแบบการเลือกตั้ง สส. ประจำปี 2566 ให้เข้าใจอย่างชัดเจนก่อนออกไปใช้สิทธิ ป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดจนทำให้ผิดกฎหมาย หรือ บัตรเสีย รวมทั้งห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 13 พ.ค. 2566 ถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 14 พ.ค. 2566 หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายมาตรา 147 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566
 

สำหรับการเลือกตั้งบัตรดี มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ บัตรสีม่วง สส.แบบแบ่งเขต เลือกคนที่รัก บัตรสีเขียว สส.แบบบัญชีรายชื่อ เลือกพรรคที่ชอบ 
การทำเครื่องหมายกากบาท (x)ลงบนบัตรเลือกตั้ง  "บัตรดี" ต้องดูออกว่าเป็นเครื่องหมายกากบาท (x) และกาเครื่องหมายเดียวในบัตรเลือกตั้งเท่านั้น 
ห้ามใส่ข้อความหรือเครื่องหมายแบบอื่น หากทำเครื่องหมายที่ทำให้เป็นบัตรเสีย หรือเขียนข้อความใด ๆ ลงไปในบัตรเลือกตั้ง ถือว่าเป็น "บัตรเสีย" 

ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลและติดตามรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th หรือ Add Friends เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ LINE Official Account : ECT Thailand และแอปพลิเคชัน Smart Vote หรือหากมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1444 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

บัตรเลือกตั้ง2ใบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ