ข่าว

ชูวิทย์ โพสต์แฉ ‘อำนาจเจริญโมเดล’ กังขาเลือกตั้งล่วงหน้า 3 จังหวัดอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง66 : ‘ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์’ โพสต์เฟซบุ๊กจัดหนักทั้งภาพ คลิป จี้กกต.ตรวจสอบเลือกตั้งล่วงหน้าใน 3 จังหวัดอีสาน ‘อำนาจเจริญ  ศรีสะเกษ ยโสธร’ ชี้ เป็นอำนาจเจริญโมเดล 

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊กตรวจสอบการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีการลงทะเบียนมากผิดปกติ รวม 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอำนาจเจริญ  จังหวัดศรีสะเกษ  และจังหวัดยโสธร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. 66 โดยเรียกว่านี่เป็น ‘อำนาจเจริญโมเดล’ 

 

นายชูวิทย์ เริ่มจากการโพสต์เฟซบุ๊กภาพตารางแสดงจำนวนผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต พร้อมข้อความเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ระบุว่า

 

ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการสืบสวนสอบสวนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า ในเขตที่มีการลงทะเบียนมากผิดปกติ รวม 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอำนาจเจริญ  จังหวัดศรีสะเกษ  และจังหวัดยโสธร 

เรื่อง ขอให้ท่านดำเนินการสืบสวนสอบสวนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตที่มีการลงทะเบียนมากผิดปกติ รวม 3 จังหวัด เนื่องจากการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในแต่ละเขตเลือกตั้งทั่วประเทศมากผิดปกติ โดยสามารถสังเกตุเปรียบเทียบได้จากสถิติเดิมของการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งปี พ.ศ. 2562 

 

ในการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ บางจังหวัด เช่น จังหวัดอำนาจเจริญ มีประชาชน ถูกหลอกจากผู้สมัครฯ นำเอาบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทางออนไลน์ โดยไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมย์ของตนเอง

 

จังหวัดอำนาจเจริญ มีเพียง 2 เขต แต่มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าถึง 22,945 ราย จังหวัดศรีสะเกษ มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 76,217 ราย (ยังไม่รวมเขต 1) จังหวัดยโสธร มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 32,397 ราย  เพิ่มขึ้นจากเมื่อปี พ.ศ. 2562 มากอย่างผิดปกติ อันเป็นเรื่องผิดสังเกตุเป็นอย่างยิ่ง

 

ท่านสามารถตรวจสอบอย่างเข้มงวดถึงการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า โดยสอบถามจากประชาชนว่าได้ทำการลงทะเบียนด้วยตัวเองหรือไม่ หรือมีบุคคลอื่นลงทะเบียนแทน หากผู้ที่ลงทะเบียนเป็นบุคคลอื่นนำเอาบัตรประชาชนไปลงทะเบียนให้โดยไม่ได้รับความยินยอม ย่อมมีความผิด ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตโปร่งใส 

 

ทั้งนี้ ถือเป็นหน้าที่โดยตรงของท่านที่จะต้องสืบสวนสอบสวนให้ความจริงปรากฏให้สังคมได้ทราบถึงความไม่ชอบมาพากลอันส่อไปในทางทุจริตการเลือกตั้ง เพื่อดำเนินการลงโทษตามกฎหมาย เป็นตัวอย่างไม่ให้พรรคการเมืองใดกระทำการหลอกลวงให้ประชาชนหลงผิดเช่นนี้อีก

 

ล่าสุด นายชูวิทย์ ได้โพสต์คลิปวีดีโอ อีกหลายคลิป เป็นคลิปเหตุการณ์ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. 2566 พื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ มีลักษณะหญิงชายสูงอายุหลายคน เดินทางมาถึงที่เลือกตั้งกลางโรงเรียนอำนาจเจริญ ด้วยรถกระบะคันเดียวกัน และนายชูวิทย์ได้ระบุว่า เป็นการเดินทางมาไกลถึง 20 กิโลเมตร เพื่อมาเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งยังมีหัวคะแนนคอยเขียน เบอร์ผู้สมัครใส่มือให้กับผู้สูงอายุก่อนเข้าสู่ที่เลือกตั้ง

 

อีก 2 คลิปที่นายชูวิทย์ ได้นำมาโพสต์นั้น คลิปหนึ่ง เป็นการสัมภาษณ์พยาน ให้การว่าถูกลวงเอาบัตรประชาชนไปทำการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ที่อำนาจเจริญ ได้แจ้งกกต. จังหวัดแล้ว แต่กกต.แจ้งกลับมาว่า “บ่มีหยัง” 

ชูวิทย์ โพสต์แฉ ‘อำนาจเจริญโมเดล’ กังขาเลือกตั้งล่วงหน้า 3 จังหวัดอีสาน

อีกคลิปหนึ่ง เป็นการบันทึกคลิป ขณะพูดคุยกับชาวบ้านที่รอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ที่เลือกตั้งกลาง โรงเรียนประทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ บุคคลในคลิปเล่าถึงการเดินทางมายังที่เลือกตั้งกลาง โดยระบุว่า มีคนพามาคันละ 10 คน สัญญาว่าจะให้เงินคนละ 500 บาท โดยเดินทางมาจากทับเมย เขต 1 มาลงคะแนนล่วงหน้าที่ เขต 2

ชูวิทย์ โพสต์แฉ ‘อำนาจเจริญโมเดล’ กังขาเลือกตั้งล่วงหน้า 3 จังหวัดอีสาน

ชูวิทย์ โพสต์แฉ ‘อำนาจเจริญโมเดล’ กังขาเลือกตั้งล่วงหน้า 3 จังหวัดอีสาน

นายชูวิทย์ ได้ตั้งคำถามถึงการทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยว่ามีหลักฐานลักษณะเช่นนี้อีกเป็นจำนวนมาก กกต. ควรรับรู้ และทำงานได้แล้วหรือยัง
 

ที่มา Facebook ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

 

 

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 นายนวัติ บุญศรี ผอ.สนง.คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ภาพรวมของการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ ทั้ง 2 เขตเลือกตั้งใน จ.อำนาจเจริญ เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าออกมาใช้สิทธิทั้งหมดจำนวน 6,607 คน

 

แบ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ 1 แบบในเขตเลือกตั้ง จำนวน 45 คน แบบนอกเขตเลือกตั้ง 4,280 คน และเขตเลือกตั้งที่ 2 แบบในเขตเลือกตั้ง 20 คน แบบนอกเขตเลือกตั้ง 2,327 คน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนจำนวนทั้งสิ้น 7,259 คน คิดเป็นกว่าร้อยละ 91

 

ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้และไม่มาใช้สิทธิ์ในครั้งนี้ จะไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ได้ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิที่พึงมี ต้องไปแจ้งเหตุอันไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง คือระหว่างวันที่ 7-13 พฤษภาคม 2566 หรือภายใน 7 วัน หลังวันเลือกตั้ง คือวันที่ 15-21 พฤษภาคม 2566

 

ส่วนบัตรเลือกตั้งทาง กกต.อำนาจเจริญ จะรวบรวมบัตรเลือกตั้งและส่งมอบให้กับทางไปรษณีย์อำนาจเจริญ เพื่อนำส่งไปยังจังหวัดต่างๆ ตามภูมิลำเนาของผู้ใช้สิทธิ เพื่อเก็บรวบรวมไว้ และนำเข้าสู่กระบวนการนับคะแนนหลังการลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 14 พค.นี้เสร็จสิ้นลง

 

ขณะที่การหาเสียงในช่วงสัปดาห์สุดท้ายในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ คาดว่าจะเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 1 อย่างไรก็ตาม กกต.จังหวัดฯ จะติดตามการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 เขตอย่างใกล้ชิด และขอความร่วมมือประชาชนที่พบเห็นการกระทำผิดกฎหมายแจ้งข้อมูลเบาะแสมายัง กกต.จังหวัดฯ แอปพลิเคชันตาสับปะรด หรือสายด่วนเลือกตั้ง 1444

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ