ข่าว

ผู้ว่าฯ "กทม." ตั้งเป้า กรุงเทพฯ ปลอดยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ว่ายาก แต่อยากให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองปลอด "ยาเสพติด" ผู้ว่าฯกทม. ยกบทเรียน หนองบัวลำภู หวังสร้างชุมชนเข้มแข็ง

ผู้ว่าฯกทม.ตั้งเป้ากรุงเทพฯเป็นเมืองปลอดยาบ้า โรงเรียนและชุมชนต้องปลอดภัย ชี้เหตุการณ์หนองบัวลำภู เมื่อผ่านไปแล้ว
ขอเป็นบทเรียนให้ทุกอย่างดีขึ้น ผู้ที่เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมและกทม.คงต้องเอาจริงเอาจังมากขึ้น

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครขอให้เหตุการณ์ที่หนองบัวลำภู เป็นกรณีตัวอย่าง ที่ กทม.เองต้องเตรียมพร้อมในพื้นที่ที่รับผิดชอบ และต้องกำหนดมาตรการในโรงเรียนให้มากขึ้น ไม่ให้คนอื่นเข้าในพื้นที่ และจัดให้มีระบบแจ้งเตือนป้องกันภัย

แม้ทั้งหมดนี้อาจเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ  แต่เป็นเรื่องจริงจังที่กทม.ต้องเข้าไปดู ต้องเพิ่มมาตรการในชุมชน เสริมกำลังในชุมชน ให้ชุมชนได้ดูแลผู้ติดยาและทำการบำบัด  โดยใช้ศูนย์บำบัดของกทม. ตั้งเป้าให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่ปลอดยาบ้า  ถึงแม้จะยากหรืออยู่นอกการควบคุมของเราในหลายๆเรื่อง แต่ชุมชน โรงเรียนต้องเป็นเขตปลอดยาบ้า ต้องตั้งเป็นเป้าหมายเพื่อให้มีมาตรการดำเนินการ

ทั้งนี้ในชุมชนน่าจะมีข้อมูลและรู้กันอยู่แล้ว ประธานชุมชนรู้อยู่แล้วว่าคนไหนน่ากลัวหรือจะเป็นอันตราย ต้องทำข้อมูลและทำในเชิงรุกให้เข้มแข็งต้องร่วมมือกับตำรวจให้จริงจังและมากขึ้น

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯกทม.บอกว่า หากแยกประเภทปัญหาจะพบว่าปัญหาคืออาวุธปืน ยาเสพติด และพฤติกรรมของคน  เรื่องยาเสพติดในช่วงหนึ่งก็มีนโยบายจับกุมและดำเนินคดี จากนั้นมีนโยบายผู้เสพคือผู้ป่วยซึ่งต้องทำให้การดูแลเชิงลึกขึ้น

แต่หากสถานที่ไม่เพียงพอ คนดูแลไม่พอ และผู้เสพไม่ให้ความร่วมมือ ก็จะเป็นการแก้ปัญหาแบบผิวเผิน ส่วนเรื่องของอาวุธปืนในประเทศเราทำได้ลำบากเนื่องจากในมีจำนวนอาวุธปืนหลักล้าน กระบอก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ