ข่าว

"พรรคการเมือง" ขนาดเล็ก ยื่น "ศาลรัฐธรรมนูญ" ตีความสูตรหารร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิ้นเฮือกสุดท้าย "พรรคการเมือง" ขนาดเล็ก ยื่นประธานรัฐสภา ส่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ตีความกฎหมายเลือกตั้ง สูตรหารร้อย

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา คาดว่า จะสามารถส่งคำร้องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หารด้วยฐาน 100 ตามเนื้อหาภายในร่างกฎหมายว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลัง ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วย กลุ่ม ส.ส.พรรคการเมืองเล็ก และสมาชิกวุฒิสภา เข้าชื่อกันขอให้ประธานรัฐสภา ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับคณะรัฐมนตรี ที่รัฐสภารับหลักการ และให้ถือประกาศใช้เป็นกฎหมาย ไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ได้ ในวันนี้ (29 ส.ค.)

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

ชวน ระบุว่า ขณะนี้ รอตรวจสอบความถูกต้องของผู้ลงลายมือชื่อ ที่มีสมาชิกวุฒิสภา ร่วมลงนามด้วย จึงจะต้องส่งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบก่อน และหลังจากที่ประธานรัฐสภา ส่งร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ประธานรัฐสภา จะส่งหนังสือแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี ถึงกระบวนการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

 

ส่วนความคืบหน้าในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ภายหลังพลเอกสมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา ยื่นรายชื่อสมาชิกรัฐสภา ขอให้ประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างกฎหมายพรรคการเมืองนั้น นายชวน ชี้แจงว่า ขณะนี้ รัฐสภา ได้ส่งร่างกฎหมายพรรคการเมือง ไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว และได้มีหนังสือแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี ถึงขั้นตอนดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี ได้รับทราบแล้วเช่นกัน โดยระหว่างนี้ ทั้งร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง จะต้องรอกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้แล้วเสร็จ ก่อนที่รัฐสภา จะดำเนินการต่อไปขั้นตอนต่อไป

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ