ข่าว

บิ๊กตู่ โวยไม่ได้คิดช้าช่วยน้ำท่วม เหน็บฝ่ายค้าน ช่วยน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" โวยไม่ได้คิดช้าช่วย "น้ำท่วม" คิดล่วงหน้ามาตลอด แจงแจกเงินตอนนี้ไม่ได้ อ้างติดกติกา เหน็บ "ฝ่ายค้าน" ช่วยเล็กน้อยเรื่องของเขา เปิดทาง จังหวัดของบ ยิ

 

 

          เมื่อวันที่ 17 ก.ย.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. หลังถูกวิจารณ์รัฐบาลคิดช้าในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ว่า ตนจะคิดยังไง ตนคิดล่วงหน้ามาตลอด ตั้งแต่ก่อนน้ำท่วมที่ต้องมีการป้องกันอะไรต่างๆ ซึ่งเราไม่ได้คาดการณ์ว่าฝนจะตกถึง 500 มิลลิเมตร ทุกคนต้องฟังตรงนี้ด้วยว่าขีดความสามารถในการรองรับน้ำของประเทศไทยสามารถรับได้ประมาณ 200 มิลลิเมตรเท่านั้น ปีหนึ่งตกประมาณ 1,000 มิลิเมตร แต่ครั้งนี้ 5 วัน 500 มิลลิเมตร ก็ต้องแก้ไขตามสถานการณ์ เพราะฉะนั้น ไม่ได้คิดช้า ช่วงแรกได้วางวิธีการป้องกัน ช่วงนี้เรื่องการดูแลจนสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

 

          นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้เร่งรัดทุกกระทรวง หลายหน่วยงานก็ลงไปหมดแล้ว พื้นที่ใดที่ยังไม่ทั่วถึงขอให้แจ้งมายังศูนย์ต่างๆ ที่มีในระดับพื้นที่ ที่เป็นของรัฐบาล ขณะเดียวกันในส่วนของมหาดไทยก็มีศูนย์ปภ. ทุกกระทรวงมีหน่วยงานลงไปช่วยเหลือ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข ทราบว่ามีประชาชนเดือดร้อนด้านสุขภาพจิตประมาณ 19 คน กระทรวงสาธารณสุขได้นำตัวมาพบเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต และอธิบดีได้ลงไปอยู่ในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนสบายใจ เพราะถ้าไปคิดสั้น หรือคิดอะไรจะทำให้เสียหาทั้งหมด สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ตามบ้านก็ได้ลำเลียงออกมาโรงพยาบาลนำมาดูแลในพื้นที่ปลอดภัย ทั้งหมดคือแผนที่ทำร่วมระหว่างกระทรวงหลายหน่วยงาน ทั้งแผนเผชิญหน้า เผชิญเหตุ และปรับเปลี่ยนวิธีการช่วยเหลือ ทั้งหมดคือการคิดล่วงหน้าไม่เช่นนั้นจะสับสนอลหม่านกว่านี้ ตอนนี้สถานการณ์มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ระดับน้ำลดลงไป 40 เซนติเมตร เพราะระบบระบายน้ำมีประสิทธิภาพแล้ว ลำน้ำชี ลำน้ำมูลที่ล้นตลิ่งก็ลดลง

 

          นายกฯ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดตามขั้นตอนเราต้องช่วยชีวิต ช่วยเหลือประชาชนก่อน ทุกหน่วยงานต้องเข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ทั้งคนและสัตว์หาพื้นที่ปลอดภัยให้อยู่ แต่หลายคนไม่อยากย้ายออกจากบ้าน แต่พอจะย้ายทีหลังก็ตัดสินใจไม่ทันแล้ว บางครั้งเวลาบอกควรจะฟังกันบ้าง ตอนนี้มีการตั้งศูนย์ดูแลประชาชนจัดหาอาหารน้ำดื่มและหมอเข้ามาดูแลโรคหวัดและน้ำกัดเท้า รวมถึงแผนการระบายน้ำ ระบายลงสู่น้ำโขงให้เร็วที่สุด แม้เราจะห้ามฝนตกไม่ได้ ก็จะดำเนินการให้ดีที่สุด และขั้นตอนสุดท้ายคือการเยียวยาซ่อมสร้าง ทั้งเฉพาะหน้าและฟื้นฟู ครอบคลุมทุกจังหวัดที่มีความเดือดร้อน โดยการเยียวยาต้องพิจารณาให้รัดกุม เพราะเป็นการใช้งานเงินของทางราชการ ซึ่งมีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว    


 

 

          นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนตนก็ได้ลงไปแล้ว ได้เห็นสภาพ นึกภาพออกตลอด และมีการรายงานผ่านระบบออนไลน์เข้ามาตลอด ซึ่งอยู่ในกรอบการทำงานของเราอยู่แล้ว หลังจากที่มอบภารกิจลงไป ตนมีหน้าที่ในการติดตาม งบประมาณของจังหวัดพอหรือไม่ ไม่พอก็ขอขึ้นมา รัฐบาลก็พร้อมจะดูแล แต่ต้องให้ในสิ่งที่ถูกต้องตามกฎและระเบียบ

 

          "จะไปแจกกันเลยอะไรเลยคงไม่ได้เวลานี้ เพราะมันผิดกติกาตรงนั้น การมีเม็ดเงินเท่าไหร่ก็ตาม มันต้องระวังเรื่องการใช้จ่ายเพราะต้องมีการตรวจสอบภายหลังทุกที คืนนี้ขอแรงช่วยกันบริจาคในรายการพิเศษ ร่วมใจพี่น้องไทยช่วยภัยน้ำท่วม
เวลา 19.30 น.ถ่ายทอดสดทางช่อง 9 MCOT HD 30 " นายกฯ กล่าว

 

          เมื่อถามว่า มีการมองว่าการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเป็นการแย่งชิงพื้นที่ของพรรคการเมือง นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของพรรครัฐบาลเป็นหน้าที่ที่จะต้องลงไปอยู่แล้ว โดยลงไปในพื้นที่ที่รับผิดชอบด้วย ซึ่งได้มีการแบ่งรับความรับผิดชอบ ให้รองนายกฯ รัฐมนตรีรับผิดชอบเป็นภาคและกลุ่มจังหวัดไป แต่ในส่วนของฝ่ายค้านก็เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ตนไม่อยากไปทะเลาะ แต่ขอให้เข้าใจว่าการช่วยเหลือส่วนใหญ่ต้องมาจากรัฐบาล การจะช่วยเล็กๆ น้อยๆ ตรงนั้นตรงนี้ก็เป็นเรื่องของเขา ถ้าจะโจมตีในภาพใหญ่มันก็ลำบากที่จะมองกันแบบนั้น

 

          เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยจะร่วมจัดงานเลี้ยง โดยอ้างว่าเพื่อระดมทุนำเงินไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของเขา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทราบเบื้องต้นว่าเขาต้องการนำเงินมาช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งตนยินดี ไม่ว่าจะเป็นเอกชน หรือพรรคการเมืองใดก็ตาม ถ้าทำเพื่อช่วยประชาชนก็เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น แต่อย่าบิดเบือนให้ร้ายซึ่งกันและกันเลยมันไม่เกิดประโยชน์.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ