ข่าว

สุทิน นัด 7 พรรคสลับโควต้าปธ.กมธ.หาคนเหมาะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.วิปค้าน" บอกนัด7พรรคสลับโควต้าปธ.กมธ. หาคนเหมาะสมที่สุดทำงาน         

 

         รัฐสภา - 7 กันยายน 2562-นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่าในวันที่ 10 กันยายน ตัวแทน 7 พรรคร่วมฝ่ายคานจะนัดประชุมเพื่อพิจารณาจัดสรรตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ ตามสัดส่วนที่ได้รับจำนวน 18 คณะ

         

                    ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเจรจาเพื่อสลับหรือแลกเปลี่ยนตำแหน่งประธานกมธ.ฯ กับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตามการพิจารณาจัดสรรบุคคลที่เหมาะสมของพรรคการเมือง ดังนั้นรายชื่อกมธ.ฯ​ที่เปิดเผยไปก่อนหน้านั้น อาจเปลี่ยนแปลงได้ ส่วนการพิจารณาเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ฯ​ในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น เบื้องต้นให้ส.ส.ประจำภูมิภาคหารือร่วมกันและกำหนดหลักเกณฑ์ที่จะส่งตัวแทนของภาคเข้าเป็นประธานกมธ.ฯ​เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้รับโควต้นประธานกมธ.ฯ 4 คณะ ส.ส.ในพื้นที่อีสานต้องหารือ และกำหนดเงื่อนไขพิจารณา เช่น ประสบการณ์ ความอาวุโส เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี หรือ เคยเป็นประธานกมธ.​มาแล้วหลายสมัย เป็นต้น

 

                นายสุทิน กล่าวด้วยว่าสำหรับการเสนอส.ส.ของพรรค เข้าไปเป็นกมธ.ฯ นั้นพรรคต้องคัดเลือกและส่งชื่อให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในวันที่ 11 กันยายนนี้ เพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ พรรคเพื่อไทยมีกติกา คือ ให้ส.ส.ของพรรคแสดงความจำนงว่าต้องการเป็นกมธ.ฯ คณะใดบ้าง ทั้งนี้จะมีสัดส่วนตามจำนวนส.ส.ที่หาค่าเฉลี่ยแล้วเช่นกัน โดยการคัดเลือกประธานกมธ.ฯ และ จัดส.ส.ทำหน้าที่ในกมธ.ฯ เชื่อว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 กันยายนี้ และตั้งกมธ. ได้ทันก่อนปิดสมัยประชุม เพื่อให้กมธ.ฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที

 

             เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคฝั่งรัฐบาลได้รับโควต้าประธานกมธ.ฯ ตามสายงานบริหารและได้ กมธ.การทหารและกมธ.ตำรวจ จะกระทบต่อการตรวจสอบรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวยอมรับว่ากังวลต่อการทำหน้าที่ แต่เมื่อการหารือเพื่อจัดสรรโควต้าประธานกมธ.ฯ ที่ได้หารือร่วมกับวิป ฝ่ายรัฐบาล กว่า 1 สัปดาห์ ดังนั้นต้องยอมรับว่ามีกมธ.ฯ ที่เราควรได้ และต้องเสียสละ ทั้งนี้การเจรจาเพื่อจัดสรรตำแหน่งดังกล่าวถือว่าเรียบร้อยกว่าที่คาดมาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ