ข่าว

พท. ขู่ กกต. แจก ส.ส. พรรคเล็ก ต้องรับผิดชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก พท. จี้ กกต.​ ใช้สูตรหา ส.ส. บัญชีรายชื่อ ยึดตามรัฐธรรมนูญเคร่งครัด ชี้ สูตรแจก ส.ส. พรรคเล็ก ทำไม่ได้ ดึงดันต้องรับผิดชอบ

 

               25 เมษายน 2562  นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ​(กกต.) ยึดสูตรคำนวณเพื่อให้ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่กำหนดให้การคำนวณดังกล่าวได้จำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค ไม่เกินจำนวนที่พึงมี และยึดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้สังคมครหาหรือตั้งคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้องของ กกต.​ ที่ยื่นเรื่องให้วินิจฉัยว่าด้วยการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองหลังการเลือกตั้ง

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อสูตรคำนวณแม้ไม่รับคำร้อง เพราะมองว่าเป็นหน้าที่ของ กกต.​ ดังนั้น จึงเป็นสิทธิ์ที่ชอบธรรมที่ กกต. จะใช้สูตรที่มีเดินหน้า นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า ไม่ว่าสูตรใด กกต.​ ต้องยึดข้อกฎหมายและรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ซึ่งตนยืนยันว่าการคำนวณจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อเพื่อเติมเต็มให้พรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์พึงมีได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง เป็นการคำนวณที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้

               "หาก กกต. ยืนยันใช้สูตรที่แจก ส.ส. ให้พรรคเล็ก ถือเป็นการกระทำขัดรัฐธรรมนูญ และ กกต.​ ต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง เพราะการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องใหญ่ ส่วนเรื่องนี้หาก กกต. ยืนยันทำผิด พรรคจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ต้องรอให้ กกต. ประกาศผลก่อน ทั้งนี้ การทำงานของ กกต.​ ทุกขั้นตอนต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพราะเป็นประโยชน์ของประเทศ" นางลดาวัลลิ์ กล่าว

 

 

 

พท. ขู่ กกต. แจก ส.ส. พรรคเล็ก ต้องรับผิดชอบ

 

 

 

พท. ขู่ กกต. แจก ส.ส. พรรคเล็ก ต้องรับผิดชอบ

 

 

 

พท. ขู่ กกต. แจก ส.ส. พรรคเล็ก ต้องรับผิดชอบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ