ข่าว

ศรีสุวรรณ" ยื่นผู้ตรวจตีความคุณสมบัติ "ประยุทธ์" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจฯ ส่งศาลปกครองตีความสถานะ "บิ๊กตู่" เป็นจนท.อื่นของรัฐ ขัดรธน.หรือไม่ คาด 1-2 วันรู้ผลรับ-ไม่รับพิจารณา 

 

     สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน – 6 มี.ค.62-"ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจฯ ส่งศาลปกครองตีความสถานะ "บิ๊กตู่" เป็นจนท.อื่นของรัฐ ขัดรธน.หรือไม่ คาด 1-2 วันรู้ผลรับ-ไม่รับพิจารณา  ด้านผู้แทนคณะราษฎรไทยแห่งชาติ ร้องค้านกรรมการสรรหา ส.ว. ระบุเป็นคสช.ล้วนๆ ขาดความเป็นกลางทางการเมือง เรียกร้อง ปชช.ร่วมลงชื่อยื่นฟ้องศาลปกครอง 8 มี.ค.

          นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือถึงประธาน และกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ส่งศาลปกครองให้วินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 98 (15) บัญญัติห้ามไว้หรือไม่ เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นข้อวิจารณ์และถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง 

ศรีสุวรรณ" ยื่นผู้ตรวจตีความคุณสมบัติ "ประยุทธ์" 

              โดยนักกฎหมายชั้นนำของประเทศให้ความเห็นแตกต่างกัน จึงสมควรได้รับการตีความให้เกิดความชัดเจน นอกจากนี้ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบคำสั่ง หรือการกระทำของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมกากรการเลือกตั้ง(กกต.) ที่รับรองให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น ชอบด้วยกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญหรือไม่  ทั้งนี้หากศาลปกครองวินิจฉัยแล้ว พบว่ามีข้อจำกัดใดๆ ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินหรือศาลปกครองส่งข้อพิพาทดังกล่าวไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

          ทางด้านนายกีรป กฤตธีรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ทางสำนักงานจะเสนอคำร้องให้ทางผู้ตรวจฯ พิจารณาว่าคำร้องดังกล่าวอยู่ในอำนาจที่จะรับไว้พิจาณาหรือไม่ โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 วัน ซึ่งเป็นการพิจารณาเพียงเบื้องต้นเท่านั้น โดยที่ไม่ได้ลงในเนื้อหา ส่วนการพิจาณาจะแล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มี.ค.หรือไม่ ตนไม่สามารถตอบแทนผู้ตรวจฯ ได้ เนื่องจากเป็นอำนาจการพิจารณาของผู้ตรวจ

            ศรีสุวรรณ" ยื่นผู้ตรวจตีความคุณสมบัติ "ประยุทธ์" 

           ด้านนายพลภาขุน เศรษฐญาบดี ผู้ประสานงานคณะราษฎรไทยแห่งชาติ เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจฯ ขอให้ตรวจสอบการตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้งให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. โดยกรรมการประกอบไปด้วย คสช.ทั้งหมด จึงถือว่าขาดความเป็นกลางทางการเมือง คำสั่งแต่ตั้งดังกล่าวจึงขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 269 เพราะกรรมการสรรหา ส.ว. ควรเป็นกลุ่มคนที่ไม่ฝักใฝ่ทางการเมือง แต่จากรายชื่อของกรรมการที่ประกาศออกมามีความเกี่ยวข้องกับพรรค พปชร. และแคนดิเดตนายกฯของพรรค อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. มาร่วมลงชื่อฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ