ข่าว

"บิ๊กตู่" ติง "เว็บฯรัฐบาล" ยาวเกินไปไม่มีใครดู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ติงเว็บฯรัฐบาล เนื้อหายาวเกินไป ไม่มีคนดู แนะท้องถิ่น กระจายข่าว สร้างการเรียนรู้ นำนโยบายสู่ปชช.

 

          วันที่ 11ก.พ. 62 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวตอนหนึ่งหลังเป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการสร้างการรับรู้สู่ชุมชน ในระดับพื้นที่ ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดมีความสำคัญ รวมถึงนายอำเภอ ปลัดอําเภอ ปลัดอบต. ท่านคือหน่วยงานที่ต้องจับมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อย่าให้เขาไม่รู้อะไรเลย สมมุติตัวเองไม่รู้คนข้างล่างก็ไม่รู้อีก แล้วจะไปยังไง พูดให้ตายก็ไม่เกิดประโยชน์ขึ้นมา ตนพูดให้ข่าว ผ่านโซเชียล เว็บไซด์ อะไรออกไปก็ไม่เปิด ไม่อ่าน ไม่ดู

 

          ตนจึงติติงว่าเว็บไซต์รัฐบาลบางทีก็ยาวเกินไป หากมีเนื้อหาเป็นตอนๆ เวลาจะดูเรื่องนี้อย่างไร มีสาระอะไร ใครอยากรู้เรื่องนี้ก็กดเฉพาะเรื่องนี้ ไม่ใช่ยาว 50 หน้าทีเดียวไม่มีใครเขาตามดูหรอก เพราะคนอ่านหนังสืออ่านโซเชียลไม่มีใครเกิน 15 นาที และวันหน้าจะยิ่งน้อยกว่านี้ลงไปอีกเพราะโซเชียลไปเร็ว คนก็คิดเร็วตามนั้นเห็นแต่ปัญหาเห็นแต่ผลที่ต้องการแต่ไม่สนใจวิธีทำ เพราะมีเทคโนโลยีในการช่วยทำทั้งหมด 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ระดับพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ผู้ว่าฯ ต้องเผยแพร่ข้อมูล ผ่านช่องทางทางเว็บไซต์สื่อออนไลน์ สถานีวิทยุ สถานี โทรทัศน์ และหอกระจายข่าว ของหมู่บ้าน เป็นต้น หอกระจายข่าวที่เห็นก็ได้ประโยชน์ ใช้หาเสียงไม่ได้ไปว่าใครทั้งนั้น ต้องใช้สร้างการเรียนรู้ นำข่าวสารนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลสู่ประชาชน ไม่ใช่เอาอะไรพูดไปเรื่อย หอกระจายข่าวหมู่บ้าน 7 หมื่นแห่ง อย่าให้เสีย เลือกกระจายข่าวให้ทั่วถึงทั่วประเทศ สร้างกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่บอกเขาไม่เก่งไม่ฉลาด ต้องนำไปถูกแถลงในเรื่องที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้ง หรือปลูกฝังเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เพราะอาจจะส่งผลเสียมากมายทั้งที่บางเรื่องไม่ใช่ข้อเท็จจริง. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ