ข่าว

กกต. จับมือ รร. กทม. รณรงค์เลือกตั้ง ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. จับมือโรงเรียนในสังกัด กทม. 437 แห่ง จัดกิจกรรม 6 สัปดาห์ รณรงค์เลือกตั้ง ส.ส.

 

               โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ 18 ม.ค. 62 เวลา 09.30 น.  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมกับสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร จัดประชุมชี้แจงการดำเนินกิจกรรม “6 สัปดาห์ประชาธิปไตยรณรงค์การเลือกตั้ง ส.ส. สถานศึกษาสังกัด กทม.” ให้กับผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด กทม. จำนวน 437 แห่ง

 

 

 

               ทั้งนี้ เพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระบวนการขั้นตอนการเลือกตั้ง ส.ส. นำไปถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมทั้งในโรงเรียนและชุมชน สามารถถ่ายทอดความรู้ไปให้ครอบครัว เพื่อนบ้าน และคนในชุมชนของตนเอง ซึ่งจะทำให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการเลือกตั้ง ส.ส. โดยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ พร้อมทั้งมอบคู่มือเลือกตั้งให้กับครูและนักเรียนนำไปใช้ปฏิบัติงานจริง

               พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การศึกษาและรณรงค์ประชาธิปไตยเป็นโครงการที่มีประโยชน์และมีคุณค่าต่อตัวนักเรียนเอง เป็นการเรียนรู้ประชาธิปไตยด้วยการลงมือปฏิบัติ ไม่ใช่เรียนรู้อยู่ในห้องเรียน ทั้งนี้ การเลือกตั้ง ส.ส. เป็นกลไกสำคัญในระบอบประชาธิปไตย นักเรียนควรนำความรู้ความเข้าใจที่ได้รับไปกระตุ้นให้พ่อแม่ผู้ปกครองเห็นถึงความสำคัญและออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพื่อกำหนดทิศทางของบ้านเมือง

               สำหรับกิจกรรม 6 สัปดาห์ประชาธิปไตยรณรงค์การเลือกตั้ง ประกอบด้วย สัปดาห์ที่ 1 จัดกิจกรรมประชุมผู้บริหารสถานศึกษาสร้างความรู้ความเข้าใจมอบเอกสารคู่มือให้กับครูและผู้บริหารสถานศึกษา สัปดาห์ที่ 2 ให้ครูเตรียมสื่ออุปกรณ์การสอนเผยแพร่ความรู้เรื่องการเลือกตั้ง จัดนิทรรศการและกิจกรรมเสริมความรู้เรื่องการเลือกตั้ง สัปดาห์ที่ 3 จัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจทั้งในชั้นเรียนในโรงเรียน โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่

 

 

 

               สัปดาห์ที่ 4 เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้ประชาธิปไตยแล้วให้เขียนจดหมายถึงครอบครัวและผู้ปกครองเชิญชวนให้ไปใบ้สิทธิ์เลือกตั้ง และขอให้ผู้ปกครองทำจดหมายตอบในเอกสารคู่มือนักเรียนหรือสื่ออื่นๆ ที่โรงเรียนจัดทำขึ้น สัปดาห์ที่ 5 จากครอบครัวนักเรียนจะขยายกิจกรรมลงไปในชุมชน โดยสำรวจข้อมูลพื้นฐาน เช่น จำนวนผู้มีสิทธิ์ จำนวนหน่วยเลือกตั้ง สอบถามเพื่อนบ้านถึงความพร้อมในการออกไปใช้สิทธิ์ เช่น การเตรียมหลักฐานบัตรประชาชน ตรวจรายชื่อผู้มีสิทธิ์ การเลือกตั้งต้องรับบัตรใบเดียว กาเบอร์เดียว และเวลาในการใช้สิทธิ์ตั้งแต่ 08.00 - 17.00 น.

               สำหรับสัปดาห์สุดท้ายหรือโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง มี 3 กิจกรรม ชวนพ่อแม่ผู้ปกครองออกไปใช้สิทธิ์สังเกตการณ์การเลือกตั้ง , นักเรียนพร้อมพ่อแม่เดินทางไปที่หน่วยเลือกตั้งตั้งแต่เช้า เพื่อศึกษาขั้นตอนการลงคะแนน ระยะเวลาที่แต่ละคนใช้ในการลงคะแนนนับจากยื่นหลักฐานแสดงตน ปริมาณความหนาแน่นหรือจำนวนคนที่เข้าแถวรอใช้สิทธิ์ที่หน่วย และอาจชวนพ่อแม่กลับมาที่หน่วยเลือกตั้งอีกครั้งในเวลา 17.00 น. เพื่อสังเกตการณ์การนับคะแนน ตรวจสอบจำนวนผู้มีสิทธิ์ ผู้มาใช้สิทธิ์ การทักท้วงการนับคะแนน จำนวนบัตรดีบัตรเสีย และผลการนับคะแนน เพื่อกรอกเอกสารคู่มือนักเรียน นำส่งอาจารย์

 

 

 

กกต. จับมือ รร. กทม. รณรงค์เลือกตั้ง ส.ส.

 

 

 

กกต. จับมือ รร. กทม. รณรงค์เลือกตั้ง ส.ส.

 

 

 

กกต. จับมือ รร. กทม. รณรงค์เลือกตั้ง ส.ส.

 

 

 

กกต. จับมือ รร. กทม. รณรงค์เลือกตั้ง ส.ส.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ