ข่าว

"กกต."ดับฝันพรรคเดียวเบอร์เดียวบอกไม่ใช่หน้าที่ !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ถกพรรคการเมือง ประเด็นค่าใช้จ่ายหาเสียง เสนอตั้งแต่ 2 แสนถึง2 ล้าน จี้ให้เร่งประกาศสถานที่ติดป้ายโดยเร็ว ม.44 ให้มีพรรคเดียวเบอร์เดียว ไม่ใช่หน้าที่กกต.

 

               19 ธันวาคม 2561 ห้องประชุมวายุภักดิ์ ศูนย์ราชการ  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภายหลังการหารือร่วมระหว่างกกต.กับพรรคการเมือง 77 พรรค 

 

 

               โดยกล่าวว่า ในประเด็นค่าใช้ในการหาเสียงส.ส.แบบแบ่งเขตที่มีข้อเสนอตั้งแต่ขั้นต่ำ 2 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองมีข้อเสนอที่หลากหลาย แต่เบื้องต้นกกต.คำนึงถึงจำนวนผู้สมัครที่แต่ละพรรคจะส่งสมัครในแต่ละเขต. สำหรับเรื่องสถานที่ ขนาดของประกาศ ป้ายหาเสียงและจำนวน โดยจำนวนป้ายมีทั้งเสนอว่าเพียงพอแล้ว น้อยเกินไป และควรมีมากกว่าที่กำหนดเพราะเขตเลือกตั้งลดลงและเขตเลือกตั้งใหญ่ขึ้น แต่เห็นที่ร่วมกันคืออยากให้เร่งประกาศสถานที่ติดป้ายโดยเร็ว

 

                ส่วนเนื้อหาในป้ายนอกจากที่กกต.กำหนดเป็นตุ๊กตาว่าให้รูปผู้สมัคร หัวหน้าพรรค และผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯของพรรค จะสามารถมีรูปคู่กับผู้สมัครบัญชีรายชื่อได้หรือไม่และไม่ควรมีกำหนดขนาดป้ายให้มีขนาดเพียง A3 รวมทั้งต้องการทราบว่านอกจากพื้นที่กกต.กำหนดสามารถติดที่ศูนย์ประสานงานพรรคในแต่ละเขตได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังได้หารือเรื่องรถแห่หาเสียงซึ่งมีการเสนอรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถสี่ล้อเล็ก จักรยานยนต์ ว่า การติดป้ายหาเสียงเคลื่อนที่ทำได้หรือไม่

 

               "มาตรา 83 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.กำหนดให้กกต.ต้องกำหนดขนาดแผ่นป้าย ซึ่งข้อความหรือรูปผู้สมัครที่เรากำหนดในร่างระเบียบฯ คือตุ๊กตาเท่านั้น ถือเป็นการเสนอแนะเพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นในการแสดงความคิดเห็น ปัจจัยอีกอย่างที่ต้องคำนึงว่าจะนำมาติดป้ายได้หรือไม่คือบุคคลนั้นเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่"นายอิทธิพรกล่าว

 

               นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ในส่วนของการรับฟังหลักเกณฑ์การหาเสียงทางโซเชียลมีเดีย มีการหารือใน 8 ประเด็น ตั้งแต่การนิยามการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิดส์มีกรอบแค่ไหน การนำหุ่นยนต์และป้ายแอลอีดีมาใช้หาเสียงได้หรือไม่ ซึ่งกกต.ตีความว่าเป็นการหาเสียงแบบอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นการหาเสียงครั้งนี้อาจจะเป็นสีสันการเลือกตั้งที่มีหุ่นยนต์จะเดินมาคุยกับท่าน เรื่องการกำหนดให้พรรคแจ้งรายละเอียดช่องทางหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ มาตรการควบคุมตรวจสอบมีมาตรการอย่างไร  

 

                 ทั้งนี้เพื่อให้มีคำสั่งแก้ไข ลบ ได้ทันเวลาไม่ก่อให้เกิดความเสียหายให้แก่ผู้สมัครก่อนถึงวันเลือกตั้ง กรณีมีแอคเคาทน์ปลอมใส่ร้ายผู้สมัครจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งมีการเสนอให้กกต.ตั้งคณะทำงาน วอร์รูม เพื่อให้พรรคการเมืองแจ้งเข้ามาโดยตรง และให้กกต.แก้ข่าวเมื่อมีการหาเสียงที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงเสนอให้กกต.จัดสรรงบในการหาเสียงผ่านอิเล็กทรอนิกส์ให้กับพรรคการเมือง 

 

                 "การหาเสียงผ่านอิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่การให้พรรคการเมืองขออนุญาตกกต. แต่ให้แจ้งมาว่าจะใช้ช่องทางไหน เมื่อไหร่ เพื่อทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีการใส่ร้ายป้ายสี และหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดช่องทางการใช้. ก็ให้แจ้งเพียงครั้งเดียว ส่วนเรื่องการเสนอซื้อสื่อทางโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดจะนำกลับไปพิจารณา ส่วนการตั้งวอร์รูมจะแล้วเสร็จในอีกไม่นาน เพราะมีการหารือกันทุกระยะ ซึ่งจะดูทั้งการหาเสียงและเรื่องทุจริตเลือกตั้งด้วย"ประธานกกต.กล่าว

 

              นายอิทธิพรกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น จึงยังไม่มีข้อสรุป จะมีข้อสรุปต่อเมื่อผ่านการหารือของกกต.ทั้ง 7 คน แต่ยืนยันว่าจะทำร่างระเบียบต่างๆให้เสร็จก่อนปีใหม่ ซึ่งขณะนี้เหลืออยู่ 8 ฉบับ อย่างไรก็ตาม. ในที่ประชุมไม่มีพรรคการเมืองใดเสนอให้ใช้เบอร์เดียวทั่วประเทศ ส่วนที่มีการเสนอให้แก้ไขกฎหมายหรือให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 เพื่อให้การเลือกตั้งสะดวกขึ้น คงไม่ใช่หน้าที่กกต.การที่กกต.มีมติให้บัตรเลือกตั้งมีชื่อ โลโก้พรรคก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และเห็นช่วงนี้เราต้องใช้ระยะเวลาให้เร็วที่สุดในเรื่องการจัดเลือกตั้ง อะไรที่ไม่เกี่ยวเราจะไม่พิจารณา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ