ข่าว

นปช.บุกดีเอสไอ ถามความคืบหน้าคดี 99 ศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำ นปช.บุกดีเอสไอ ทวงถามความคืบหน้าคดี "99 ศพ" หลังป.ป.ช.ส่งสำนวนให้สอบสวนหาตัวผู้ลั่นไก ตามระเบียบใช้เวลาสอบสวน 1 ปี จะครบกำหนด ก.ค.62


          กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)-11 ธ.ค.61-แกนนำ นปช.บุกดีเอสไอ ทวงถามความคืบหน้าคดี "99 ศพ" หลังป.ป.ช.ส่งสำนวนให้สอบสวนหาตัวผู้ลั่นไก ตามระเบียบใช้เวลาสอบสวน 1 ปี จะครบกำหนด ก.ค.62 ด้านรองโฆษกดีเอสไอรับปากแถลงผลคดีเป็นระยะ

         นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นางธิดา ถาวรเศรษฐ น.พ.เหวง โตจิราการ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 หรือ คดี 99 ศพ โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ดีเอสไอ และในฐานะรองโฆษกดีเอสไอ เป็นผู้รับเรื่อง นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงประมาณ 10 คน รวมตัวมาให้กำลังใจ

 

              นปช.บุกดีเอสไอ ถามความคืบหน้าคดี 99 ศพ

           นายณัฐวุฒิ กล่าวภายหลังการพูดคุยว่า ดีเอสไอได้ชี้แจงว่า ได้แยกสำนวนคดีเป็น 2 ประเภท 1.สำนวนคดีผู้เสียชีวิต ซึ่งทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งสำนวนกลับมายังดีเอสไอ เมื่อเดือน ก.ค.61 เพื่อสอบสวนในประเด็นผู้ลงมือกระทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ตามมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมมอบหมายให้กองคดีความมั่นคง เป็นผู้รับผิดชอบตั้งพนักงานสอบสวนขึ้นมา 5 ชุด และเรียกผู้เกี่ยวข้องในวันเกิดเหตุมาสอบสวนบ้างแล้ว แต่ไม่มีกรอบระยะเวลาทำงาน ส่วนเอกสารรายละเอียดเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ บอกเพียงว่ามีระเบียบปฏิบัติตามขั้นตอน ภายใน 1 ปี และครบกำหนด ก.ค.62

           "ขณะนี้ศาลไต่สวนคดีไปแล้วกว่า 20 ราย เหลืออีก 70 กว่ารายที่ยังไม่ได้ไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิต จาก 99 ศพ โดยทางดีเอสไอแจ้งว่าเป็นอำนาจของตำรวจในท้องที่เกิดเหตุเป็นผู้ดำเนินการ หลังจากนี้ แกนนำจะเดินทางไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อทวงถามความคืบหน้าต่อไป เพื่อให้คดีมีความชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม"นายณัฐวุฒิกล่าว

           นปช.บุกดีเอสไอ ถามความคืบหน้าคดี 99 ศพ

           นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า สำหรับสำนวนคดีผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นอยู่ระหว่างการสอบสวน ถ้ากรณีคนเจ็บบางรายมีหลักฐานแต่ยังไม่เป็นคดีสามารถมาร้องทุกข์ ดีเอสไอ เพื่อเอาผิดผู้กระทำเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ แกนนำได้เสนอคดี 6 ศพในวัดปทุมวนารามที่ศาลไต่สวนชัดเจนแล้วว่าไม่มีชายชุดดำและอาวุธไม่เกี่ยวกับผู้ชุมนุ ซึ่งทาง ดีเอสไอ แสดงท่าทีให้ความร่วมมือพร้อมทำคดีอย่างตรงไปตรงมา แต่ตนมองว่าคดีล่าช้าและไม่อยากให้เกิดการทำหน้าที่ 2 มาตรฐานขึ้นอีกครั้ง

           ด้าน นายแพทย์เหวง กล่าวว่า สำหรับคดีวัดปทุมวนาราม 6 ศพ ศาลมีคำสั่งถึงที่สุดแล้วว่าทหารใช้อาวุธยิงกลุ่มผู้ชุมนุม ตนเห็นว่าจำนวนทหารกลุ่มนั้นมีไม่มาก หากเรียกมาสอบสวนทั้งหมด คิดว่าเวลา 1 ปีค่อนข้างนานเกินไป

           ขณะที่นางธิดา กล่าวว่า ต้องการให้ ดีเอสไอ แถลงความคืบหน้าเป็นระยะเพื่อให้สังคมหายความแคลงใจ รวมทั้ง ควรนำคำสั่งศาลในคดี 6 ศพวัดปทุมฯ มาใช้เป็นจุดเริ่มต้นการไต่สวนคดีอื่นๆด้วย

           ทางด้านพ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า การแถลงความคืบหน้าคดี 99 ศพนั้น ดีเอสไอ จะนำเสนอเป็นระยะเพราะเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ส่วนสำนวนคดี 6 ศพวัดปทุมฯนั้น ได้มีข้อแนะนำจากหลายฝ่าย โดยจะเสนอให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาตามขั้นตอน และขณะนี้พนักงานสอบสวนได้เรียกเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนและพยานบุคคลเกี่ยวข้องมาสอบสวนต่อเนื่อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ