ข่าว

ประชาชนอยากมีส่วนร่วมกับกฏหมายรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สวนดุสิตโพล"เผยผลสำรวจประชาชนอยากมีส่วนร่วมกับกฏหมายรัฐธรรม ให้มีเนื้อหาเหมาะกับประเทศ ใช้ได้ระยะยาว

 

              10 ธันวาคม 2561“สวนดุสิตโพล”มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศเนื่องจากวันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี เป็น“วันรัฐธรรมนูญ”  มีขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงรัฐธรรมนูญฉบับแรก 

 

 

              ที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ตั้งแต่ พ.ศ. 2475 จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญมาแล้วทั้งสิ้น 20 ฉบับ เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อรัฐธรรมนูญ  โดยเมื่อถามว่า 1.ประชาชนให้ความสำคัญกับ “รัฐธรรมนูญไทย” มากน้อยเพียงใด?  อันดับ 1   ค่อนข้างให้ความสำคัญ 37.67%   เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็น ทุกคนควรรู้ มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศทุกๆด้าน ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย  ฯลฯ อันดับ 2   ให้ความสำคัญมาก 30.83%  เพราะเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและประเทศชาติ ฯลฯ

 

                อันดับ 3  ไม่ค่อยให้ความสำคัญ 25.34%  เพราะรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเข้าใจยาก มักถูกใช้เพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะข้าราชการและนักการเมือง ฯลฯ อันดับ 4   ไม่ให้ความสำคัญเลย 6.16% เพราะมีรัฐธรรมนูญมาแล้วหลายฉบับแต่ก็ยังเกิดความขัดแย้ง เปลี่ยนแปลงบ่อย ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกมากกว่า ฯลฯ 

 

                เมื่อถามว่าประชาชนมีความเข้าใจกม.รัฐธรรมนูญ มากน้อยเพียงใด  อันดับ 1  พอรู้และเข้าใจอยู่บ้าง    59.80% เพราะ  มีข่าวความคืบหน้าออกมาเป็นระยะๆ เกี่ยวข้องกับประชาชนทุกคน ติดตามข่าวจากสื่อต่างๆ ฯลฯ อันดับ 2  ไม่รู้และไม่เข้าใจเลย  30.64% เพราะ  ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวการเมือง เรื่องกฎหมายเข้าใจยาก ไม่ค่อยสนใจ ที่ผ่านมามีการแก้ไขบ่อย เกิดความขัดแย้ง ฯลฯ อันดับ 3 รู้และเข้าใจเป็นอย่างดี 9.56% เพราะชอบและสนใจเรื่องนี้มาก เป็นเรื่องสำคัญของประเทศ ได้มีโอกาสศึกษาและเรียนรู้ จำเป็นต้องใช้ ฯลฯ 

 

               ส่วนประชาชนชอบรัฐธรรมนูญไทยแบบไหน? อันดับ 1  บอกว่าเน้นการมีส่วนร่วม ฟังเสียงประชาชน เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์  43.20% อันดับ 2  มีความศักดิ์สิทธิ์ ทันสมัย เข้าใจง่าย ไม่แก้ไขบ่อย  23.56% อันดับ 3  ให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน  20.61% อันดับ 4  มีบทลงโทษที่เด็ดขาด รุนแรง ปราบโกง 17.18% อันดับ 5   โปร่งใส ยุติธรรม ให้ความเท่าเทียมแก่ประชาชน   16.07%

 

               ส่วนประชาชนคิดอย่างไร? กับ การแก้รัฐธรรมนูญบ่อยครั้ง อันดับ 1  อยากให้มีเนื้อหาเหมาะสมกับประเทศ ใช้ได้ในระยะยาว  30.19% อันดับ 2  กฎหมายมีช่องโหว่ จึงทำให้เกิดการแก้ไขบ่อย   28.82%
อันดับ 3  ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์   25.39% อันดับ 4   นักการเมืองแสวงหาผลประโยชน์ ทำให้บ้านเมืองไม่พัฒนา  22.47% อันดับ 5  การร่างรัฐธรรมนูญต้องยึดความถูกต้อง ไม่เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด   12.35%

        

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ