ข่าว

"สมชัย" เรียกร้อง กกต. แบ่งเขตโปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" เรียกร้อง กกต. แบ่งเขตเป็นธรรม - โปร่งใส แจงปัญหาแบ่งใหม่ บอกให้ชัดเสร็จเมื่อใด ยืนยันให้ได้ว่าไม่ถูกครอบงำ - รอรับใบสั่ง

 

               เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 61  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รักษาการแทน คณบดีสำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวว่า แม้คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2561 เปิดช่องให้ กกต. สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งโดยหากกรณีจำเป็นเร่งด่วนก็ไม่ต้องยึดกฎหมายหรือระเบียบใดๆ ให้ถือว่าชอบด้วยกฎหมายถือเป็นที่สุด และสามารถดำเนินได้จนถึงก่อน พ.ร.ป. ส.ส. มีผลบังคับใช้ก็ตาม

 

 

 

               แต่สิ่งที่ กกต. ต้องยึดมั่น คือ ความสุจริต เที่ยงธรรม โปร่งใส และพิสูจน์ต่อสังคมให้ได้ว่า การแบ่งเขตดังกล่าวมิได้มาจากการรับใบสั่งจากผู้ใด สิ่งที่ กกต. ต้องแถลงต่อสังคมเพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการดำเนินการ คือ ประกาศกำหนดการให้ประชาชนและทุกพรรคการเมืองทราบอย่างชัดเจน ว่า กกต. พร้อมจะประกาศเขตเลือกตั้งทั้งหมดเมื่อใด ไม่ใช่ทอดเวลาเพื่อให้เกิดการเรียกร้อง เจรจาต่อรอง หรือรอรับคำสั่งจากใครจนถึงนาทีสุดท้าย

               นายสมชัย กล่าวด้วยว่า กกต. ต้องประกาศให้ประชาชนและพรรคการเมืองรับรู้ว่า เขตเลือกตั้งใดที่ยังเป็นปัญหา และปัญหาดังกล่าวมาจากผู้ร้องเรียนเป็นใคร หรือจากกลุ่มการเมืองใด ส่งมาทางช่องทางใด ผ่าน ครม. หรือ ผ่าน คสช. เมื่อใด และ กกต.ได้มีกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบให้เกิดความเป็นธรรมอย่างใด ไม่ใช่พอมีคำร้องเรียนผ่านบางองค์กรก็รีบจัดให้ โดยไม่ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และในจังหวัดที่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่แตกต่างไปจาก 3 รูปแบบแรกที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและพรรคการเมือง กกต. ต้องบอกให้สังคมรู้ว่าคือจังหวัดใดบ้าง และแบ่งในรูปแบบใหม่ด้วยเหตุผลใด การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการพิสูจน์ว่า กกต. มีความเป็นกลาง ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ