ข่าว

นักวิชาการซัดไทยนิยมไม่ยั่งยืน ปชต.ไม่แท้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตระกูล" ซัดไทยนิยมไม่ยั่งยืน ยังยึดติดระบบราชการที่ชี้นำความคิดปชช. แนะอยากให้ยั่งยืนจริงต้องใช้ ปชต.ทางตรง ที่ความคิดเห็นประชาชนไม่ถูกชี้นำจากผู้ใหญ่บ้าน

 

          9 พ.ย. 2561 - นายตระกูล มีชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ของรัฐบาลว่า โครงการดังกล่าวเป็นเหมือนโครงการของรัฐบาลที่ผ่านๆ มาที่หว่านงบไปในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยผ่านระบบราชการที่มีกรอบความคิดการทำงานแบบราชการ กึ่งชี้กึ่งแนะนำไปยังประชาชนในพื้นที่ต่างๆ สุดท้ายโครงการที่ดำเนินการอยู่ จะเงียบหายไปเหมือนโครงการของรัฐบาลก่อนๆ และจะไม่เกิดความยั่งยืนเหมือนที่รัฐบาลตั้งใจ

 

          "เนื่องจากการดำเนินโครงไทยนิยมฯ ในรูปแบบระบบราชการที่ทำกันอยู่ ข้าราชการจะลงไปเสนอโครงการต่อประชาชนแล้วดำเนินการ ที่อ้างว่ามีการรับฟังความคิดเห็นก็เป็นการรับฟังตามแบบเดิมๆ ที่ข้าราชการลงไปรับฟังให้ได้ความคิดเห็นตามกรอบที่วางกันไว้แล้ว มีชุดความคิดที่ต้องการให้ประชาชนทำอยู่แล้ว ความคิดเห็นที่มาจากประชาชนก็เป็นความคิดเห็นจากประชาชนที่เป็นกลุ่มของแกนนำชุมชนหรือผู้ใหญ่บ้าน ที่จะดำเนินการตามแนวทางที่ทางราชการวางไว้ให้ เพราะรูปแบบการปกครองท้องที่ของไทยยังยึดการปกครองแบบเดิมๆ ที่อำนาจการตัดสินใจยังอยู่ที่กลุ่มผู้นำ อีกทั้งจุดอ่อนของโครงการไทวนิยมฯ คือ ช่วงระยะเวลาการรับฟังความคิดเห็นสั้น ทำให้มีการเร่งรีบดำเนินการจนเกินไป" อาจารย์คณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ กล่าว

 

          นายตระกูล กล่าวอีกว่า ถ้าอยากได้ความยั่งยืนที่แท้จริงต้องให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการคิดโครงการแบบอิสระ ต้องใช้ประชาธิปไตยทางตรงในระดับหมู่บ้านที่ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นเท่าเทียมกัน หากโครงการมาจากประชาชนก็จะเกิดความยั้งยืน แต่ที่ทำกันอยู่นี้ที่ระบบราชการเป็นผู้ชี้แนะแนวทาง ความยั่งยืนจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง สุดท้ายเมื่อรัฐบาลชุดนี้ออกไปโครงการต่างๆ ก็จะหายเงียบไปเหมือนที่ผ่านๆ มา. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ