ข่าว

"มีชัย"สำนึกบาปออกกฎหมายให้จนท.ใช้แบบไม่เป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มีชัย"เปิดใจเหตุคุมการตรากฎหมายเพราะสำนึกบาปเคยออกกฎหมายเยอะแต่จนท.ใช้แบบไม่เป็นธรรมย้ำหัวใจ ม.77 เพื่มคุมจำนวน,ปรับกม.ให้ทันสมัย,อำนวยปชช.เข้าถึงได้สะดวก

 

18 กรกฎาคม 2561 "มีชัย"เปิดใจเหตุคุมการตรากฎหมาย เพราะสำนึกบาป เคยออกกฎหมายเยอะ แต่จนท.ใช้แบบไม่เป็นธรรม ย้ำหัวใจ ม.77 เพิ่มคุมจำนวน,ปรับกม.ให้ทันสมัย,อำนวยปชช.เข้าถึงได้สะดวก

 

นายมีชัย​ ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ฐานะประธานกรรมการพัฒนากฎหมาย คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวตอนหนึ่งถึงแนวคิด หลักการและสาระสำคัญของมาตรา 77 ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  และร่างพระราชบัญญัติการจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ.... ในงานสัมมนาเสนอความเห็นต่อหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายตามมาตรา 77 ซึ่งจัดโดยศูนย์วิจัยกฎหมายและการพัฒนา คณะนิติศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

โดยระบุว่า ปัจจุบันมีกฎหมายหลายพันฉบับ แต่สังคมแย่ลง ความเป็นระเบียบเรียบร้อยน้อยลง และการปฏิบัติตามกฎหมายเป็นไปตามที่เจ้าหน้าที่กวดขัน ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องอันตราย เพราะคือการสร้างอำนาจให้เจ้าหน้าที่นำไปปฏิบัติกับประชาชนสังคม หากใช้อำนาจถูกต้องตามคลองธรรมและเสมอต้นเสมอปลาย สังคมจะเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ทำให้ทุกคนกลายเป็นความผิด ดังนั้นเป็นประเด็นที่ต้องทบทวนต่อการออกกฎหมายจำนวนมากนั้นจำเป็นหรือไม่

 

"ผมฐานะคนทำกฎหมาย วันหนึ่งผมได้คิดว่าที่เราออกไปไม่ได้เป็นอย่างที่คิด หรือตั้งใจไว้ตอนออกกฎหมาย นึกว่าจะทำให้เกิดความสุขสงบ เรียบร้อย เป็นธรรม แต่ความจริงพบว่าการออกกฎหมายนั้นสร้างความไม่เป็นธรรม อึดอัด ต่อการดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพ ผมคงเหมือนหมอบุญส่ง เลขะกุล นักอนุรักษ์ ก่อนหน้านี้เขาชอบเข้าป่าล่าสัตว์ จนวันหนึ่งสำนึกตัวได้ และผันตัวเป็นนักอนุรักษ์ผมคงคล้าย ๆ อย่างนั้น สำนึกบาปว่ากฎหมายที่ออก ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด เพราะตกอยู่ในมือคนที่มีภาวะโลภ โกรธ หลง มีพรรคพวกและวัฒนธรรมแบบไทย ๆ ซึ่งผมคิดได้มากว่า 20 ปี ว่าการมีกฎหมายควรมีเท่าที่จำเป็น" นายมีชัย กล่าว 

 

นายมีชัย กล่าวด้วยว่าเพื่อวางกลไกจำกัดการออกกฎหมาย ใช้เท่าที่จำเป็น ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ระบุไว้ในมาตรา 26 คือ หลักการของการออกกฎหมายไม่กระทบสิทธิ เสรีภาพ หรือจำกัดสิทธิของประชาชน  และมาตรา 77 ที่วางหลักการออกกฎหมายได้เท่าที่จำเป็น ขณะที่กฎหมายเก่า ต้องทบทวนหรือปรับปรุงให้ทันสมัย และต้องให้ประชาชนเข้าถึงกฎหมายได้อย่างสะดวก
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ