ข่าว

อาการมันฟ้อง ลังเล(อีกแล้ว) จะมีเลือกตั้งกุมภาพันธ์62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มเกิดอาการลังเลของทั้งภาคการเมืองและธุรกิจว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ทั้งยืนยันและนั่งยันเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม-ต้นเดือนมิถุนายน

อาการมันฟ้อง ลังเล(อีกแล้ว) จะมีเลือกตั้งกุมภาพันธ์62

ลังเล(อีกแล้ว) จะมีเลือกตั้งกุมภาพันธ์62   

อาการมันฟ้อง ลังเล(อีกแล้ว) จะมีเลือกตั้งกุมภาพันธ์62

เริ่มเกิดอาการลังเลของทั้งภาคการเมืองและธุรกิจว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตามที่ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ทั้งยืนยันและนั่งยันเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม-ต้นเดือนมิถุนายน รวมทั้งการเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส ครั้งล่าสุดว่าจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อย่างแน่นอน แต่วันนี้ดูเหมือนหาคนเชื่อยากว่าจะเกิดขึ้น

กลุ่มนักธุรกิจในแวดวงตลาดทุนอย่าง ปริญญ์ พานิชภักดิ์กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินทุนหลักทรัพย์ CLSA ไปพูดบนเวทีสัมมนาหุ้นพลังงาน ที่จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 4กรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่านักลงทุนทั้งในและนอกประเทศ ยังไม่เชื่อว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

 หนึ่งในแก๊ง “สามมิตร” ที่อ้างว่าปฏิบัติการรวบรวม (ดูด) อดีตส.ส.เข้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อ “ชูจักกะแร้” ให้ “ลุงตู่” เป็นนายกฯต่อ ก็ยังไม่แน่ใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นจริงตามที่พูด ด้วยเหตุผลสั้น ๆกระชับแต่มีความหมายว่า “จนถึงขณะนี้ทหารยังไม่จ่ายตังค์”  รอสัญญาณทหารจ่ายตังค์ก่อนถึงจะชัวร์ว่ามีการเลือกตั้งแน่ ตอนนี้ยังไม่ใช่ นี่ขนาด “แกนกลาง” ของสามมิตรยังเชื่อเช่นนี้

 

“มหาเศรษฐี” นักธุรกิจใจใหญ่ระดับประเทศที่สนิทชิดเชื้อกับ “ลุงตู่” ยังเชื่อว่า  ปีหน้า (2562) ไม่มีเลือกตั้ง โดยไม่ให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ เล่าเพียงว่า “หมอดูที่ผมเชื่อถือบอกว่าจะมีการเลือกตั้งปี2563”  ทำให้ความเชื่อในแวดวงคนชั้นสูงต่อคำประกาศของนายกฯว่าจะมีเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์  2562 มีน้ำหนักน้อยลงไปถนัด 

ที่ทำให้ผู้คนเริ่มลังเลไปมากขึ้นว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่แน่ เพราะคำประกาศของ “ลุงตู่” ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหลัง “พิธีใหญ่” ของประเทศ ที่ทุกคนเดากันไปว่านั่นหมายถึงหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จึงทำให้เกิดการวิเคราะห์กันว่าเกิด “โรคเลื่อน” ของ “ลุงตู่” อีกรอบเป็นแน่แท้

ปัญหาคือถ้าเจอ “โรคเลื่อน”อีกรอบ กระแส “อยากเลือกตั้ง”จะจุดติดมั้ย เพราะนอกเหนือจากเรื่องความสงบ ความไม่สนใจการเมืองของนักธุรกิจแล้ว ยังต้องต่อสู้กับกระแส “อยากเลือกตั้ง”ที่เบื่อหน่ายต่อการครองอำนาจเข้าสู่ปีที่ 5 ของทหารที่มากขึ้นทุกวันด้วย และเงื่อนไข “โรคเลื่อน” จะกลายเป็น “ไม้ขีด” ที่จุดไฟ “ล้ม คสช.” ได้มั้ย? คนฉลาดอย่าง “ลุงตู่” ย่อมประเมินออก

แต่ท้ายสุดการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้น ที่เรามิอาจฝืนกระแสโลกและความคุ้นเคยกับระบอบการเลือกตั้งที่มีมานาน จนกระทั่งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนไทยไปแล้ว ทั้งการเลือกตั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นที่ “ปลายกระบอกปืน” มิอาจฝืนกระแสนี้ มิฉะนั้นเขาคงไม่คิดทำพรรคการเมืองเพื่อรองรับการเลือกตั้งเช่นกัน

ที่นี่ไม่มีความลับ หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3381 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 8-11 ก.ค.2561 โดย...เอราวัณ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ