ข่าว

"ผู้ตรวจฯ"จำหน่ายสอบจริยธรรม "ธีรวัฒน์"หลังไม่มีอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ตรวจฯ"จำหน่ายเรื่องสอบจริยธรรม "ธีรวัฒน์"หลังไม่มีอำนาจตามกม.ใหม่ ด้าน คำร้อง กสม. ปมวาระดำรงตำแหน่งตามกม.กสม. ยังไม่มีข้อสรุป ขอดูรายละเอียดข้อกฎหมายอีกคร

 

              23 พฤษภาคม 2561 "ผู้ตรวจฯ"จำหน่ายเรื่องสอบจริยธรรม "ธีรวัฒน์" หลังไม่มีอำนาจตามกม.ใหม่ ด้าน คำร้อง กสม. ปมวาระดำรงตำแหน่งตามกม.กสม. ยังไม่มีข้อสรุป ขอดูรายละเอียดข้อกฎหมายอีกครั้ง



             นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยถึงการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ว่า ได้พิจารณาคำร้องที่นายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ยื่นให้พิจารณาส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเกี่ยวกับวาระดำรงตำแหน่งกสม. ชุดปัจจุบันที่ให้พ้นออกจากตำแหน่งตามที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย กสม. นั้น​ ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร เพราะยังมีรายละเอียดของข้อกฎหมายที่ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องใช้เวลาพิจารณาก่อนมีมติหรือข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

 

           นายรักษเกชา กล่าวด้วยว่า สำหรับข้อร้องเรียนให้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบพฤติกรรมและจริยธรรม ของ นายธีรวัฒน์​ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นผู้พิพากษาศาลยุติธรรม ใช้หน้าที่ไปเรียกรับผลประโยชน์โดยไม่ชอบ ว่า เรื่องดังกล่าวที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่าการตรวจสอบจริยธรรมนั้นไม่อยู่ในอำนาจและหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตัดหน้าที่การตรวจสอบด้านจริยธรรมของผู้ตรวจการแผ่นดินออกจากเนื้อหา ดังนั้นเรื่องดังกล่าวจึงมีข้อยุติแล้ว จากนี้จะเหลือเพียงขั้นตอนทางธุรการที่จะจำหน่ายเรื่องออกไปและแจ้งไปยังผู้ร้องให้รับทราบมติ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ