ข่าว

ศาลปกครองไม่รับฟ้องคดี "คนอยากเลือกตั้ง" คุ้มครองชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครองกลาง ชี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ไม่มีสิทธิฟ้อง เหตุยังไม่ได้อุทธรณ์คำสั่ง ผกก.ชนะสงคราม กำหนดเงื่อนไขชุมนุมตามขั้นตอน 


          22 พ.ค.61- ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับฟ้อง คดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ผู้ประสานงานกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และนายอานนท์ นำภา สมาชิกเครือข่ายกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ร่วมกันยื่นฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และ ผกก.สน.ชนะสงคราม เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 

             

            ศาลปกครองไม่รับฟ้องคดี "คนอยากเลือกตั้ง" คุ้มครองชุมนุม


          โดยคดีนี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลางเป็นคดีหมายเลขดำ 1056/2561 เมื่อวาน ( 21 พ.ค.) ที่ผ่านมา เรื่องเป็นหน่วยงานทางปกครองและเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมาย และกระทำละเมิด จากกรณีเมื่อวันที่ 17 พ.ค.และ 19-20 พ.ค. มีหนังสือตอบกลับแจ้งผู้ฟ้องให้ทราบเรื่องผลการพิจารณาขอจัดการชุมนุม โดยให้ชุมนุมที่บริเวณทางเท้าหน้า ม.ธรรมศาสตร์ และจะประสานหน่วยงานรับเรื่องร้องทุกข์มารับเรื่องของผู้ฟ้อง ซึ่งการเคลื่อนขบวนย้ายผู้ชุมนุมทำไม่ได้ที่จะขัด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ส่วนการใช้เครื่องขยายเสียงต้องขออนุญาต หลังจากผู้ฟ้อง ยื่นกำหนดและแผนชุมนุมให้ทราบตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ที่ระบุจะจัดชุมนุมในวันที่ 21 พ.ค.ตั้แต่เวลา 17.00 น. ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และวันที่ 22 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 07.00 น. จะเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ในวาระครบรอบการรัฐประหารโดย คสช. 4 ปี และเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งจะขอใช้ช่องทางจราจร ถ.ราชดำเนินกลาง ราชดำเนินนอก 1 ช่อง โดยคาดว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมราว 2,000 คน ซึ่งผู้ฟ้องเห็นวาคำสั่งของผู้ถูกฟ้อง จำกัดเสรีภาพในการชุมนุม จึงขอให้ศาลสั่งผู้ถูกฟ้องทั้งสองยกเลิกเงื่อนไขการชุมนุมจนกว่าการชุมนุมสาธารณะของผู้ฟ้องจะสิ้นสุด พร้อมทั้งชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ฟ้องด้วยเป็นเงิน 50,000 บาท จากการละเมิดเสรีภาพการชุมนุม พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี 

          และผู้ฟ้อง ยังขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการทุเลาการบังคับตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องทั้งสองที่กำหนดเงื่อนไขการชุมนุมจำกัดเสรีภาพการชุมนุมดังกล่าวของกลุ่มผู้ฟ้องจนกว่าจะชุมนุมเสร็จสิ้นในวันที่ 22  พ.ค.เวลา 18.00 น. 

 

         ศาลปกครองไม่รับฟ้องคดี "คนอยากเลือกตั้ง" คุ้มครองชุมนุม

          ทั้งนี้องค์คณะ นำคำฟ้องและคำขอมาพิจารณาแล้ว ก็ได้มีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉินทันทีในเย็นวันที่ 21 พ.ค. และศาลปกครองกลางโดยนายฉัตรชัย นิติภักดิ์ ตุลาการหัวหน้าคณะในศาลปกครองกลาง ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวน และองค์คณะรวม 3 คน ก็ได้มีคำสั่งออกมาหลังเที่ยงคืนในวันที่ 22 พ.ค.
          โดยความยาวคำสั่งศาลมีทั้งสิ้น 10 หน้า สรุปว่า ในข้อกฎหมาย คดีนี้ถือเป็นข้อพิพาทเกี่ยวกับการออกคำสั่งของหน่วยงานทางปกครองและเจ้าหน้าที่รัฐตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 มาตรา 9 (1)(3) 
          แต่ในส่วนที่ ผกก.สน.ชนะสงคราม ผู้ถูกฟ้องที่  2 ออกคำสั่งกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับการจัดชุมนุมนั้น ก็เป็นการอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.การชุมนุมฯ มาตรา 19 วรรคสี่ (5) ที่กรณีไม่ใช่การแจ้งให้แก้ไขการชุมนุมที่เห็นว่าจะขัด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ และไม่ใช่การห้ามชุมนุม ตามมาตรา 11 วรรคสามด้วย ผู้ฟ้องจึงไม่อาจอุทธรณ์คำสั่งนั้นได้ตาม มาตรา 11 วรรคสี่ได้ ซึ่งการที่ผู้ถูกฟ้องได้มีเงื่อนไขหรือห้ามการชุมนุมเว้นแต่จะมีคำสั่งหัวหน้า คสช.นั้น มีลักษณะเป็นคำสั่งทางปกครอง ตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 มาตรา 5 และเมื่อ พ.ร.บ.การชุมนุมฯ ไม่ได้กำหนดขั้นตอนหรือวิธีการอุทธรณ์คำสั่งนั้นไว้เป็นการเฉพาะ จึงต้องให้มีการอุทธรณ์คำสั่งตามพ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองฯ มาตรา 44 และหากไม่มีการพิจารณาให้เสร็จในเวลาอันสมควรซึ่งอาจเทียบเคียงกรณีการอุทธรณ์คำสั่งตาม ม.11 วรรคสี่ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ คือผู้มีอำนาจต้องพิจารณาอุทธรณ์ให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง 

        ศาลปกครองไม่รับฟ้องคดี "คนอยากเลือกตั้ง" คุ้มครองชุมนุม

          ดังนั้นเมื่อศาลไต่สวนแล้ว ได้ข้อเท็จจริงว่า ผู้ฟ้องไม่ได้อุทธรณ์คำสั่งตามขั้นตอน จึงไม่ได้เป็นการดำเนินวิธีการแก้ไขเยียวยาความเสียหายตามขั้นตอนมาก่อน ผู้ฟ้องจึงไม่มีสิทธิฟ้องคดีนี้ิ องค์คณะศาลปกครองกลางดังกล่าว จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

อ่านคำสั่งฉบับเต็มของศาลปกครองกลาง... 

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง)
ตำรวจกร้าว ห้ามผู้ชุมนุมออกนอกพื้นที่ มธ.
บรรยากาศล่าสุด "ม็อบอยากเลือกตั้ง"

"ศรีวราห์" อ้าง ม็อบจ้าง "ฮาร์ดคอร์" ปากน้ำหัวละพัน

"ศรีวราห์" ยืนบัญชาการคุมเข้มทำเนียบฯ รับมือม็อบ

ตรึงทำเนียบฯสั่งบล็อกม็อบอยากเลือกตั้ง-"โรม"ปูดทหารกดดัน

"บิ๊กป้อม" ห้ามม็อบออกนอก "ธรรมศาสตร์" ละเมิดจับทันที

อนุพงษ์ ย้ำเลือกตั้งตามโรดแม็พ ไม่ต้องชุมนุม

ชมภาพบรรยากาศ "ม๊อบคนอยากเลือกตั้ง" 4 ปี คสช.(ภาพชุด)

 


 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ