ข่าว

พรเพชร เรียกเลขาฯสภา แจงงบสภาใหม่งอก1.7พันล้าน กำชับห้ามโกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร" เรียก เลขาฯสภา แจงงบสภาใหม่ งอก 1.7พันล้าน ส่วน สมาร์ทพาร์เลียเม้นท์ วางนโยบายส่วนไม่จำเป็นให้ชะลอของบฯ ไปก่อน พร้อมย้ำนโยบายกำกับ ห้ามโกง

   นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้า ตนเรียกนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ฐานะผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบ ย่านเกียกกาย มูลค่า 1.2หมื่นล้านบาท ชี้แจงหลังจากที่นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าการเสนอของบประมาณส่วนเพิ่มเติมจำนวน 1,700 ล้านบาท ส่วนของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จากเดิมที่เคยมีมติไปเมื่อเดือนมกราคม ว่าจะใช้เงินจำนวน 6,900 ล้านบาท ทำให้รวมเงินที่ต้องใช้จ่ายส่วนดังกล่าวสูงถึง 8,600 ล้านบาท  โดยคำตอบเบื้องต้นคือเป็นงบประมาณส่วนของ สมาร์ท พาร์เลียเม้นท์ (Smart Parliament) ซึ่งตนไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน และงานส่วนอื่นๆ เช่น โถงจอดรถเพิ่มเติม ทั้งนี้ตนให้นโยบายว่า งานส่วนใดที่ไม่เกี่ยวกับระบบไอซีที หรือไม่จำเป็นเร่งด่วน สามารถรอได้ ขอให้ชะลอของบประมาณออกไปก่อน
                "ขั้นตอนขออนุมัติงบประมาณ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาของสำนักงบประมาณ และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินที่ต้องพิจารณา ส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับผมเรื่องกำกับนั้น ทำได้แค่เรียกชี้แจงหรือมอบนโยบาย เพราะไม่สามารถแทรกแซง หรือไปล้วงลูกใดๆ ได้ แต่ผมยืนยันว่าจะกำกับไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น ทั้งนี้ผมขอขอบคุณนายวิลาศที่ช่วยตรวจสอบและอยากให้ภาคประชาชนช่วยจับตาการประมูลหรืองานส่วนอื่นๆ ต่อไปด้วย" นายพรเพชร กล่าว
                นายพรเพชร ยังชี้แจงด้วยว่าการเสนอของบประมาณเพื่อใช้ก่อสร้างอาคารรรัฐสภาแห่งใหม่ นั้นทราบว่างบประมาณที่เสนอขอตอนแรก คือ 1.8 หมื่นล้านบาท แต่การพิจารณาเห็นว่าเป็นงบประมาณก้อนใหญ่เกินไป จึงตัดส่วนที่ยังไม่ใช่ก่อสร้าง คือ ระบบไอซีที จำนวน 6,000 ล้านบาทออกไปก่อน ทำให้งบก่อสร้าง ลงตัวที่ 1.2หมื่นล้านบาท แต่ขณะนี้ส่วนที่ตัดออกไป จำเป็นต้องทำไปพร้อมกับการก่อสร้าง เช่น ติดตั้งสายไฟ ระบบปรับอากาศ จึงต้องของงบประมาณเพื่อดำเนินการและด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ระบบไอซีทีทันสมัยมากขึ้น จึงต้องใช้งบประมาณที่เพิ่มมากขึ้น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ