ข่าว

รองผู้ว่าฯ แถลงข่าว ขอโทษ คนขอนแก่น พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าฯบี้ นายกฯอบจ.ขอนแก่น ปม ออกหนังสือข้อความไม่เหมาะสม เจ้าตัวบอกไม่รู้

 

          18 มี.ค.2561 ที่ห้องดอกคูน ชั้น 2 ศาลากลางหลังเก่า จ.ขอนแก่น นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แถลงข่าว หลังมีคนนำเอาหนังสือราชการ ไปเผยแพร่ โดยหนังสือราชการไปเผยแพร่ ลงนามโดยนายสุชัย บุตรสาระ ซึ่งลงนามแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นที่ติดราชการอยู่ว่า เนื้อหาหนังสือขอเชิญร่วมประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ซึ่งมี ข้อความบางตอน ที่ สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ร่างขึ้นมาเนื้อหาใจความ วรรคหนึ่งว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” เสนอขึ้นมาให้ตนเองเซ็น เพื่อให้เรื่องดังกล่าวทันกับการ ต้อนรับนายกรัฐมนตรี

          นายสุชัย ยอมรับว่า ในขณะที่เซ็นชื่อลงไปไม่ได้อ่านดูเนื้อหา เนื่องจากการเชิญประชุมครั้งนี้ เป็นการเชิญประชุมครั้งที่ 2 แล้ว ตนก็ได้ลงนามไป โดยไม่ได้มีอะไร ต่อมาตรวจสอบพบว่าเนื้อหาหนังสือดังกล่าวมีข้อความไม่เหมาะสม ได้สั่งให้แก้ไขและลงนามใหม่ในวันที่ 13 มีนาคม เพื่อแก้ไข

          “ผมขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น ผมอยากจะบอกว่า ผมเป็นคนขอนแก่นมีครอบครัวอยู่ขอนแก่น เป็นคนอีสานโดยกำเนิด เราไม่มีความรู้สึกที่ไม่ดีกับคนขอนแก่น หากมีข้อความที่ทำให้ท่านไม่สบายใจ ผมในฐานะผู้ลงนามต้องขออภัย ที่ทำให้พี่น้องประชาชนไม่สบายใจมา ณ โอกาสนี้" นายสุชัย กล่าวและว่า 

          เมื่อตนเห็นข้อผิดพลาดก็รีบแก้ไขหนังสือโดยเร็วทันที ไม่ได้มีเจตนาว่าประชาชนเป็นคนอย่างนั้นอย่างนี้ คนที่เอาหนังสือไปเผยแพร่ไม่รู้ว่ามีเจตนาอย่างไร ส่วนการสืบค้นหาคนที่เอาหนังสือไปเผยแพร่นั้น กำลังมีการสอบถามอยู่ เพราะหนังสือออกมาจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (อบจ.)หนังสือนี้เป็นหนังสือแจ้งเฉพาะส่วนราชการที่ประชุมกันไปแล้ว เป็นเรื่องเฉพาะส่วน แต่ไม่รู้ว่าเชิญประชุมครั้งที่ 2 หลุดออกไปบางหน่วยงานได้อย่างไร โดยเอาคำบางคำมานำเสนอ ตนสอบถามเรื่องนี้ทางนายกฯอบจ.แล้ว ท่านก็บอกว่าไม่รู้หนังสือถูกเผยแพร่ออกไปอย่างไร

          รองผวจ.กล่าวอีกว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีและ รัฐบาลไม่ได้สั่งการให้จัดประชุม และไม่ได้บอกให้เตรียมการอะไร เพียงแต่จังหวัดเป็นคนพิจารณาเองว่า นายกฯจะเยี่ยมเยียนประชาชน เราจึงเชิญประชุมเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของจังหวัดเอาไว้ก่อน ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลเลย มันเป็นเรื่องของที่ประชุม ทางจังหวัดเราคิดเอง

          ผู้สื่อข่าวรายวานว่า สำหรับหนังสือต้นเรื่องดังกล่าว เป็นหนังสือราชการ  เลขที่ ขก.0023.1/7063 ไปเผยแพร่เหตุใช้คำไม่เหมาะสม เรื่อง ขอเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ลงนามโดยนายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ออกเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมาโดยเนื้อหาในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า

          "ด้วยนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการจะเดินทางการประชุมสัญจร และลงพื้นที่จัดหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นการเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ในการนี้ จังหวัดขอนแก่นได้รับมอบหมายภารกิจให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกันดำเนินการในภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”

          ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินภารกิจบรรลุวัตถุประสงค์ และได้ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กที่อยู่ในความรับผิดชอบ รวมถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด จึงขอเชิญท่านร่วมประชุมในวันอังคารที่ 13 มี.ค. 2561 เวลา 10.00 น. ห้องประชุมศรีบริรักษ์ ชั้น 5 สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น"

          ซึ่งข้อความในภารกิจ ที่ระบุว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” นี้เองที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นข้อความในเชิงหมิ่น ซึ่งออกโดยทางราชการ อย่างไรก็ตาม ต่อมาได้มีหนังสืออีกฉบับหนึ่งจากหน่วยงาน และผู้ลงนามคนเดียวกัน โดยเป็นหนังสือที่อ้างถึง หนังสือเลขที่ 0023.1/7063 ออกเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2561 โดยระบุว่า ตามที่จังหวัดขอนแก่น ได้แจ้งเชิญประชุมเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 มี.ค. 2561 ณ ห้องประชุมศรีบริรักษ์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยจังหวัดขอนแก่น ศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษา และสำนักงานสาธารณสุข ร่วมกันดำเนินการในภาพกิจด้านการศึกษานั้น เนื่องจากหนังสือดังกล่าว มีถ้อยคำทีไม่เหมาะสมทำให้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในสาระสำคัญ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ จึงขอเชิญท่าน หรือผู้ท่านร่วมประชุมเพื่อรว่วมหารือแนวทางในการดำเนินการในภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้ความเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลง” ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าวข้างต้น

          ข่าวที่เกี่ยวข้อง

         มทภ.2ฮึ่ม! ก๊วนทำเอกสาร "ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่" รับนายกฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ