ข่าว

มทภ.2ฮึ่ม! ก๊วนทำเอกสาร "ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่" รับนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มทภ.2 คุย รองผู้ว่าฯ ปม เอกสารใช้คำไม่เหมาะว่อนเน็ต เช็ค พฤติกรรมคนเอี่ยว ทำเอกสาร หวั่น กระทบ นายกฯ ลงพื้นที่ เร่งทำความเข้าใจ ชาวขอนแก่น

         

          18 มี.ค.2561 จากกรณี สังคมออนไลน์ มีการแชร์เอกสารราชการ หนังสือเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นเป็นผู้ออกหนังสือ เลขที่ ขก.0023.1/7063 เรื่อง ขอเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี จะเดินทางประชุม ครม.สัญจร ลงนามโดย นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ออกเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2561

          โดยเนื้อหาในหนังสือดังกล่าวระบุว่าจังหวัดขอนแก่นได้รับมอบหมายภาระกิจให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกันดำเนินการในภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”

          แม้ว่าต่อมามาได้มีหนังสืออีกฉบับหนึ่ง โดยผู้ลงนามคนเดียวกัน นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น โดยเป็นหนังสือที่อ้างถึง หนังสือเลขที่ 0023.1/7063 ออกเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2561 

          เนื้อหาเนื้อสือฉบับนี้ระบุว่า  ตามที่จังหวัดขอนแก่น ได้แจ้งเชิญประชุมเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 มี.ค. 2561 ณ ห้องประชุมศรีบริรักษ์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยจังหวัดขอนแก่น ศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษา และสำนักงานสาธารณสุข ร่วมกันดำเนินการในภาพกิจด้านการศึกษา นั้น

         เนื่องจากหนังสือดังกล่าว มีถ้อยคำทีไม่เหมาะสมทำให้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในสาระสำคัญ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ จึงขอเชิญท่าน หรือผู้ท่านร่วมประชุมเพื่อรว่วมหารือแนวทางในการดำเนินการในภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้ความเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลง” ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าวข้างต้น.

         ล่าสุด พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่2 กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า  ไม่ทราบว่า เอกสารดังกล่าวหลุดไปได้อย่างไร ตนกำลังสอบถามรองผู้ว่าฯ ซึ่งอาจจะผิดพลาดทางเทคนิคหรือไม่ เราก็ไม่ทราบ แต่มองว่า คำดังกล่าวไม่ดี เหมือนไปดูถูกคนในพื้นที่ ซึ่งตนก็พึ่งเห็นเอกสารเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) 

         เมื่อถามว่า จะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ เพราะเหมือนไปดูถูกประชาชน จ.ข่อนแก่น และเป็นการต้อนรับ นายกรัฐมนตรีด้วย พล.ท.ธรากร กล่าวว่า ยอมรับว่าอาจกระทบบ้าง แต่เราสร้างความเข้าใจ ต้องดูที่เจตนาของผู้กระทำ ต้องไปตรวจสอบกันว่าใครเป็นคนพิมพ์เอกสาร ใครเป็นคนร่างเอกสาร ใครเป็นคนตรวจเอกสาร เพราะเอกสารออกมาทางนั้น ต้องดูคนเหล่านี้มีพฤติกรรมอย่างไร

       " เชื่อว่ามีคนวางยารองผู้ว่าฯ  คนร่าง คนพิมพ์ คนตรวจเอกสาร น่าจะรู้ว่าคำว่า โง่ ไม่เหมาะ ไม่ควร แล้วนำมาให้รองผู้ว่าฯเซ็นต์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเร่งด่วน เพราะเตรียมต้อนรับนายกรัฐมนตรี รองผู้ว่าฯจึงไม่ได้ดูรายละเอียดเนื้อหา การใช้คำ ก้่อนจะเซ็นต์ลงนามไป  คนที่พูด ก็พูดไม่หมด ไม่บอกประโยคสำคัญนั้น หากบอกหรือสอบถามรองผู้ว่าฯ ว่าคำนี้เหมาะสมหรือไม่ เชื่อว่ารองผู้ว่าฯ ต้องดูและแก้ไข ไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ ตอนนี้ให้ตรวจสอบกันอยู่ เจ้าหน้าที่ก็คุยกัน" พล.ท.ธรากร กล่าวและว่า

          ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เพื่อต้อนรับ นายกรัฐมนตรี มาประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ขอนแก่นนั้น เป็นไปตามปกติ เป็นการทำงานร่วมกัน ตำรวจ ทหาร ในพื้นที่ ร่วมถึงส่วนล่วงหน้าทางสำนักงานนายกรัฐมนตรี ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ทุกคนช่วยกันดูแลเพื่อให้เกิดความปลอดภัย เรียบร้อย ขณะนี้พร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรี

          ข่าวที่เกี่ยวข้อง

          รองผู้ว่าฯ แถลงข่าว ขอโทษ คนขอนแก่น พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ