ข่าว

สะเทือนบิ๊กป้อม!! "ถ้าผมถูกเปิดโปง เรือนแรกก็ออกแล้ว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(มีคลิป) เป็นประโยคฮอตทันที สำหรับคำพูดถึงเรื่อง "นาฬิกาหรู" ของ "หมอธี" รมว.ศึกษาฯ ที่บอกว่า “เรื่องนาฬิกา ถ้าผมถูก exposed (เปิดโปง) เรือนแรก ผมก็ออกแล้ว"

  

               12 ก.พ.61 - บีบีซีไทย รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ "หมอธี" ได้กล่าวกับนักเรียนไทย และนักธุรกิจไทยที่มาร่วมงานเลี้ยงรับรองที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน ว่า ขอให้ตระหนักว่าเมื่อจบการศึกษากลับไปทำงานที่ประเทศไทยแล้ว การบังคับใช้กฎหมายของไทย และสำนึกของนักการเมืองและผู้บริหารประเทศยังต่างจากของอังกฤษ การยึดหลักนิติธรรม (rule of law) ยังไม่เกิดขึ้นจริง 

               นพ.ธีระเกียรติ ยกตัวอย่างกรณีที่ นายไมเคิล เบทส์ สมาชิกสภาขุนนางของอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมได้ประกาศลาออกจากสมาชิกสภาขุนนาง เนื่องจากรู้สึกละอายใจที่เข้าร่วมประชุมสภาสาย เมื่อปลาย ม.ค. แต่คำลาออกของเขาถูกนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี ยับยั้ง “แต่เมืองไทย มีนาฬิกาใส่ 25 เรือน ยังไม่เป็นไร” 

               หลังการปราศรัยเป็นเวลา 15 นาทีจบลง นพ.ธีระเกียรติให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทย ว่า ไม่มีทางที่จะเห็นนักการเมืองไทยลาออก เพราะมาสาย   

               “ไม่มีทาง เพราะมันเป็น conscience (ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี) ลึก ๆ อยู่ในสายเลือด การรู้ว่าอะไรควร อะไรถูก มาสายไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิด ethic (จริยธรรม)... เมื่อไม่ได้ฝึกมาแต่เด็ก ให้หน้าบาง ยาก เมืองไทย ไม่มีทาง เมืองไทยเป็นอย่างหนาตราช้าง” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว  

               ในส่วนเรื่อง “นาฬิกาหรู” ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นั้น นพ. ธีระเกียรติ กล่าวว่า “เรื่องนาฬิกา ถ้าผมถูก exposed (เปิดโปง) เรือนแรก ผมก็ออกแล้ว อันนี้ถามผมนะ ส่วนใครจะว่าอะไร ให้ไปถามคนนั้น ของอย่างนี้ คนก็ไม่กล้าพูด กลัวอะไร ทำไม พูดแล้ว มันจะมาไล่ผมออกหรือ”

               ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยถามว่า แต่ท่านอยู่ในคณะรัฐมนตรีด้วย นพ.ธีระเกียรติ ผู้แต่งหนังสือเรื่อง “ความฉลาดทางด้านจริยธรรมและศีลธรรม (MQ)” กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวนี่ นี่มันความเห็นของผม ไม่ใช่ความเห็น ครม. อย่างนี้แปลว่าถ้าผมอยู่ที่ไหน ผมต้องคิดตามเขาหมดเหรอ ลูกผมยังคิดไม่เหมือนผมเลย... การคิดเหมือนกันคือหลัก ‘เผ่ากู’ ซึ่งโตกว่า ‘หลักกู’ นิดเดียว”

               ล่าสุด "คนใกล้ชิด" พล.อ.ประวิตร คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อาจจะเรียก "หมอธี" มาพูดคุย (อ่านต่อ...คาด"บิ๊กตู่"เรียก"หมอธี"เคลียร์พาดพิงนาฬิกาหรู)

 

 
 

*** ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับลำ!! "หมอธี" ขอโทษ "บิ๊กป้อม"

"บิ๊กตู่" เตรียมให้ "หมอธี" ชี้แจง ปมวิจารณ์"นาฬิกาหรู"

"บิ๊กป้อม" แค่ยิ้มแล้วเงียบ หลังถูกถามปม "หมอธี" วิจารณ์

"หมอธี" เข้าชี้แจงนายกฯที่ทำเนียบ ก่อนแถลงปมนาฬิกา

เชียร์ "บิ๊กตู่" เลือก "หมอธี" ปมนาฬิกาหรู

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ