ข่าว

เบื้องหลัง!! ขยายกม.เลือกตั้ง 90 วัน แพคเกจเดียวกับ ม.44 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เล่นแง่กฎหมาย ขยายเวลาบังคับใช้  ปูดมีคนเตรียมเสนอจริง  อ้างใช้เวลาบริหารจัดการ รับเป็นแพคเกจเดียวกับ ม.44 เรื่องกฎหมายพรรคการเมือง    กมธ. ปัดยังไม่มีพิจารณา

 

          18 ม.ค.61-นายทวีศักดิ์  สูทกวาทิน โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้สัมภาษณถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า กรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ประชุมลับเพื่อพิจารณาแก้ไขเรื่องการบังคับใช้  จากเดิมที่กำหนดให้บังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป เป็น ให้ใช้บังคับใช้ออกไปอีก 90 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปแทน  เพื่อที่จะยืดเวลาในการเลือกตั้งออกไปอีกอย่างน้อยสามเดือน ว่า  ไม่ทราบว่าไปเอาข่าวมาจากไหน กรรมาธิการฯยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้โดยตัวร่างปัจจุบันก็ยังจะประกาศใช้ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาอยู่  อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) กรรมาธิการจะมีการประชุมมครั้งสุดท้ายก่อนเสนอตัวร่างทั้งหมดให้ที่ประชุม สนช. พิจารณาในสัปดาห์หน้่า 

          แหล่งข่าวจากที่ประชุมกรรมาธิการคนหนึ่งยอมรับว่า แม้ปัจจุบันยังไม่มีการเสนอ แต่มีข่าวว่ามีบางคนที่ต่อสายถึงผู้มีอำนาจเตรียมเสนอประเด็นนี้  ซึ่งคาดว่าถ้าจะเสนอก็น่าจะเป็นพรุ่งนี้ 
 
          ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดจาก คสช. คนหนึ่งยอมรับว่ามีแนวคิดดังกล่าวจริง และเป็นแนวคิดที่อยู่ในแพคเกจเดียวกับการออกมาตรา 44 แก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา  ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่าคำสั่ง ม. 44 ข้อ 8 เขียนเอาไว้ว่า หลังจากกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ลงราชกิจจานุเบกษาก็เปิดช่องให้พรรคการเมืองและฝ่ายต่างๆมาหารือกัน  เกี่ยวการกับการเลือกตั้ง โดยแนวคิดเรื่องการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายจุดประสงค์สำคัญคือเพื่อเอาไว้บริหารจัดการระยะเวลาในการจัดการเลือกตั้งเพราะ คสช. ห่วงว่าการเลือกตั้งจะเร็วกว่า พ.ย. 2561 เพราะเดิมที่คิดว่าจะมีการเลือกตั้งเดือน พ.ย. เป็นการคิดบนพื้นฐานที่ว่าใช้เวลาในขั้นตอนต่างๆอย่างเต็มเวลา 

          "ผมมองว่าถ้าการเลือกตั้งเกิดเร็วกว่า พ.ย. จะไม่เป็นผลดีกับทุกฝ่ายทั้งฝ่ายรัฐบาลซึ่งจะมีเรืองงบประมาณ ประจำปีและการโยกย้ายราชการในขณะที่พรรคการเมืองเอง  หากเลือกตั้งเร็วขึ้นก็อาจจะจัดการไม่ทัน การขยับเวลาการบังคับใช้จึงเป็นการเผื่อเวลาเอาไว้สำหรับการบริหารจัดการวันเลือกตั้งอีกครั้ง"

          แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าเมื่อกฎหหมายลงราชกิจจานุเบกษาแล้วก็จะเข้าตามข้อ 8 ของคำสั่ง คสช. ที่จะมาหารือกันว่า ระยะเวลาต่างๆเพียงพอหรือไม่  ควรจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้เลือกตั้งภายใน 150 วัน ไม่ได้หมายความว่าต้อง 150 วัน แต่ก่อนก็ได้ ฉะนั้นจึงไม่สามารถบอกได้ ณ ตอนนี้เลยว่าการเลือกตั้งที่เดิมกำหนดไว้ พ.ย. จะเลื่อนออกไป
 
           "ทั้งนี้หากมีการเลือกตั้งก่อน พ.ย. รัฐบาลน่าจะมีปัญหาทั้งเรื่องงบประมาณและการแต่งตั้งโยกย้าย  ที่จะเสร็จหลัง ต.ค. และอีกปัจจัยคือทางรองสมคิด (จาตุศรีพิทักษ์) ก็อยากให้มั่นใจว่า หากขยับอีกเล็กน้อย ก็ยิ่งจะทำให้เอาตัวเลขผลงานเศรษฐกิจโชว์ได้ ต้องดูว่า สนช. จะเห็นด้วยกับ กมธ.ไหม และมีการตั้งกรรมาธิการร่วมไหม แต่สุดท้ายก็ต้องดูว่ากฎหมายเลือกตั้งจะประกาศลงราชกิจจาฯ จริงๆวันไหน ซึ่งอาจจะไม่นานถึงเดือน มิ.ย.   หากเป็นแบบนั้นตามเดิมจะทำให้การเลือกตั้งเร็วกว่าเดือน พ.ย.  แหล่งข่าวกล่าว    

          อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส. และทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เคยให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวคมชัดลึกถึงการเลื่อนวันเลือกตั้งว่า  อาจจะมีการเลื่อนเลือกตั้ง ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ แต่ก็สามารถทำได้ ด้วยการอาจจะเขียนในบทเฉพาะกาลว่า เช่น ระบุว่าให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลใช้ภายใน 90 วันนับตั้งแต่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา อย่างนี้เท่ากับว่า การเลือกตั้งก็จะเลื่อนไปอีก 240 วัน นับแต่กฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ก็ไม่รู้ว่า สุดท้ายแล้วจะมีวิธีไหน ถ้าทางผู้มีอำนาจต้องการจะถ่วงเวลาการเลือกตั้ง ก็ทำได้ด้วยวิธีนี้.

 

***ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ภูมิธรรม” เตือน “บิ๊กตู่” หลักลอย

 

             ชมคลิปวิเคราะห์ 

             ขยายเวลาบังคับใช้กม.เลือกตั้ง 90 วัน เพื่อ...ขยายวันเลือกตั้ง??

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ และอรรถยุทธ บุตรศรีภูมิ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ