ข่าว

"นปช." บุก ป.ป.ช. ขอสำนวนคดีสลายม็อบปี 53

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นปช." บุก "ป.ป.ช." ถามหาความยุติธรรม "คดีสลายนปช.53" บี้ ขอสำนวนตีตก "มาร์ค-เทือก" หวัง แก้เกมสู้คดี ยัน ไม่ต้องการเผชิญหน้า ท้าทายผู้มีอำนาจในบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 12ม.ค.61 เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. พร้อมด้วยนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 และญาติผู้เสียชีวิต เดินทางมายื่นหนังสือต่อป.ป.ช. เพื่อทวงถามความเป็นธรรมและร้องขอสำนวนการไต่สวนคดีที่ป.ป.ช.มีมติตีตกสำนวนการสลายชุมนุมกลุ่มนปช. ซึ่งมีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ เกี่ยวข้อง


    โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ยืนยันว่าการมาครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาเผชิญหน้า ท้าทายป.ป.ช. หรือผู้มีอำนาจในบ้านเมือง เพียงแต่เห็นว่าเหตุการณ์การสลายการชุมนุมดังกล่าวมีคนตายมากที่สุดในการต่อสู้ทางการเมืองของไทย แม้ป.ป.ช.จะยกคดีที่เกี่ยวข้องกับนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ และนายสุเทพ แล้ว แต่กฎหมายยังมีช่องทางให้ดำเนินการต่อไปได้ จึงอยากจะขอสำนวนดังกล่าวจากป.ป.ช. เพื่อนำมาพิจารณาว่า ป.ป.ช.ใช้หลักฐานใดในการพิจารณายกคดีดังกล่าว เพื่อที่เราจะได้ไปรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆ นอกเหนือจากนั้น ซึ่งจะเป็นหลักฐานใหม่มาดำเนินการต่อสู้ต่อไป ร่วมกับสำนวนคดีที่ดีเอสไอ และอัยการได้มีการสั่งฟ้องในคดีฆ่าคนตาย ซึ่งศาลฎีกาก็ไม่ได้มีการยกฟ้องแต่อย่างใด รวมทั้งคำสั่งศาลที่วินิจฉัยว่ามีผู้ชุมนุม 20 ราย เสียชีวิตจากอาวุธของเจ้าหน้าที่ เพราะหลักฐานส่วนนี้อาจไม่ได้นำเข้ามาพิจารณาอย่างครบถ้วนหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนี้ พยานหลักฐานเหล่านี้จะถือเป็นพยานหลักฐานใหม่หรือไม่ 

"นปช." จ่อ ใช้ "พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร" บีบ "ป.ป.ช." คายสำนวน ลั่น อยากให้คดีคนเจ็บ คนตาย ถึงชั้นศาล

     นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การขอสำนวนดังกล่าวเพื่อความชัดเจน ตรงไปตรงมา และต้องการเทียบดุลพินิจของป.ป.ช. กับกรณีที่ป.ป.ช.จ้างทนายฟ้อง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และพวก กรณีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ปี 51 ทั้งที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง
                                                  
    “การที่ป.ป.ช.ยกคดีสลายชุมนุมนปช. ปี 53 แล้วจะถือว่ายุติในชั้นนี้ พวกผมไม่อาจยอมรับได้ อยากให้คดีที่มีคนเจ็บ คนตาย ถึงชั้นศาล เรายืนยันจะแสวงหาความจริง และความยุติธรรมอย่างถึงที่สุด จากนี้ หากป.ป.ช.ยังเพิกเฉย ไม่ส่งสำนวนคดีที่ยกฟ้องนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เราจะใช้สิทธิ์ตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ป.ป.ช.เปิดเผยสำนวน” นายณัฐวุฒิ กล่าว


"ป.ป.ช." แจง ไม่ได้เพิกเฉย จ่อชงเรื่องสัปดาห์หน้า เผย ให้หรือไม่  อยู่ที่  "ปธ.ป.ป.ช."
                                                     
    ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ทนาย และญาติผู้เสียชีวิตได้เข้าหารือกับนายจักรกฤช ตันเลิศ ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง1 เพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที หลังจากนั้น นายณัฐวุฒิ ให้สัมภาษณ์ ว่า ทางป.ป.ช.ยืนยันว่าไม่ได้เพิกเฉย ได้มีการดำนินการอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งคำร้องของญาติผู้เสียชีวิตที่มีการยื่นให้ป.ป.ช.ล่าสุด ได้รับการยืนยันจากผู้อำนวยการสำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง1 ว่า จะเสนอเรื่องต่อที่ประชุมป.ป.ช.ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนจะมีการเปิดเผยสำนวนการไต่สวนหรือไม่เป็นดุลพินิจของประธานป.ป.ช. ทั้งนี้ ตนได้ให้ข้อเสนอแนะไปว่า เนื่องจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 53 เกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ ต่างกรรม ต่างวาระ มีรูปแบบ และยุทธวิธีที่แตกต่างกัน จึงควรแยกสำนวนการไต่สวนเป็นรายกรณี
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ