ข่าว

"ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบ "นายกฯ" ซื้อหมาบางแก้วแจก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่น ป.ป.ช. สอบ "ประยุทธ์-อนุพงษ์-ฉัตรชัย" ซื้อหมาบางแก้ว25,000บาท ผิดกฎป้องโกง จนท.รัฐห้ามรับของเกิน3,000บาท

 

          วันที่ 2 มกราคม 2561  นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 มกราคม เวลา 10.30 น. ตนจะเข้าไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)   ให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ กรณีมีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดรับประโยชน์ หรือ ทรัพย์สินที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ตามกฎหมายและประกาศของป.ป.ช.

         กรณีรับทรัพย์สินและประโยชน์อื่นใดที่เจ้าหน้าที่รัฐควรได้กำหนด เพราะพฤติกรรมซื้อลูกสุนัขพันธุ์บางแก้ว จำนวน 3 ตัว ราคาตัวละ 6,000 บาท รวมเป็นเงิน 18,000 บาท  แต่นายกฯ ชำระค่าซื้อลูกสุนัข 3 ตัว เป็นเงินรวม 25,000 บาทเพื่อเป็นขวัญกำลังใจผู้เพาะเลี้่ยง จากนั้นได้มอบลูกสุนัขให้ พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ฉัตรชัย นำไปเลี้ยง คนละ 1 ตัว ระหว่างลงพื้นที่ที่จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา

        "ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 103 และแก้ไขเพิ่มเติมประกอบข้อ 5(2) ของประกาศกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่รัฐ และ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ.2544 เขียนไว้ชัดเจนว่า ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐรับทรัพย์สินหรือประโยชน์จากบุคคล นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์ที่ควรได้ตามกฎหมายหรือข้อบังคับที่ออกตามกฎหมาย ซึ่ง กรรมการ ป.ป.ช. กำหนดไว้ว่า เจ้าหน้าที่รัฐจะรับทรัพย์สินมูลค่าเกิน 3,000 บาทไม่ได้  ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นกรณีผ่านเลยและทำกฎหมายให้มีสภาพบังคับ ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบและใช้อำนาจลงโทษบุคคลทั้ง3 ด้วย" นายศรีสุวรรณ ระบุ

 

***ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใครสนใจซื้อ?? "บิ๊กตู่"ประกาศขาย "บางแก้ว"

หวั่นผิดก.ม. !! ‘บิ๊กป๊อก’ ไม่ขอรับหมา ‘บิ๊กตู่’

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ