ข่าว

คสช. ปล่อย "วัฒนา" ให้ประกัน "พล.ท.มนัส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสช.ปล่อยตัว"วัฒนา" เพราะไม่เกี่ยวคดีแปดริ้ว หลังเจ้าตัวเข้ามอบตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ พร้อมให้การเป็นประโยชน์ ระบุกรณีพล.ท.มนัส ไม่ค้านประกันเพราะมามอบตัว

          8 ธ.ค.60 พล.ต.ปิยพงศ์ กลินพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) และทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ชี้แจงเพิ่มเติมถึงการปล่อยตัวนายวัฒนา ทรัพย์วิเชียร หลังตรวจพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธสงครามที่ถูกนำมาทิ้งที่ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า นายวัฒนา เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว  เนื่องจากเขาเคยมีคดีเชื่อมโยงอาวุธสงครามเมื่อปี 2557 โดยถูกศาลพิพากษาจำคุด 40 เดือน และรับสารภาพลดโทษ เหลือ 20 เดือน และเพิ่งพ้นโทษออกมา เราได้สอบสวน ติดตาม ขยายผล ตรวจสอบไม่พบความโยง โดยนายวัฒนาได้ให้ข้อมูลที่ชี้ชัดว่า เขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ ส่วนจะกันตัวนายวัฒนา เป็นพยานหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน ต้องติดตามขยายผล ว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มใดหรือไม่ เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนในการพิจารณารอบคอบ ทั้งนี้ คสช.ปล่อยตัวนายวัฒนาไป เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา

          พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีของ พล.ท.มนัส เปาริก 1 ใน 5 ผู้ที่โดนศาลอาญาออกหมายจับกรณีการพบอาวุธสงครามที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นั้น พล.ท.มนัส ได้เดินทางมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังศาลออกหมายจับ และพนักงานสอบสวนสอบถามมายังคสช.ในฐานะที่ดูแลความมั่นคง ว่าจะคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ โดยคสช. ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า พล.ท.มนัส แสดงความบริสุทธิ์ใจเดินทางมามอบตัว จึงไม่คัดค้านการประกันตัว (อ่านต่อ...ด่วน!! ออกหมายจับ'จักรภพ-เสธ.หยอย' )

          "คสช.ต้องการสื่อให้สังคมเห็นว่า ใครทำผิดอะไรก็ว่าไปตามกระบวนกฎหมาย คนไม่ผิด ก็ไม่ได้ไปกลั่นแกล้ง หรือคนที่ทำผิด คสช.ให้โอกาสในการหาพยาน หลักฐานมาต่อสู้ ซึ่งบางคดี คสช.จะคัดค้านการประกันตัว เพราะเกรงไปกระทบต่อรูปคดีหรือหลบหนีแต่ในคดีนี้ พล.ท.มนัส ได้แสดงความบริสุทธิ์ โดยการมามอบตัวคสช.ก็ไม่ได้ค้านไปกักขัง หน่วงเหนี่ยวอะไรทั้งสิ้น เพื่อชี้ให้เห็นว่าคสช.ไม่ได้เลือกปฏิบัติหรือรังแกใคร และมีคณะติดตามข้อมูลที่เกิดจากการกระทำของแต่ละบุคคล" พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าว

           พล.ต.ปิยพงศ์   กล่าวต่อว่า สำหรับในกรณีของ ร้อยโทหญิง สุนิสา เลิศภควัต ฝ่ายกฎหมายได้ร้องทุกข์กล่าวโทษในข้อหากระทำความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา116 (อ่านต่อ..."หมวดเจี๊ยบ" โพสต์จนงานเข้า คสช.เอาผิด พรบ.คอมพ์)

           "จะเห็นได้ว่า คสช. ดำเนินการต่อผู้กระทำผิดกฎหมาย โดยผ่านกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้ดำเนินการด้วยความรู้สึก หรือดำเนินการในลักษณะกลั่นแกล้ง ดำเนินการภายใต้หลักฐาน ข้อเท็จจริง และได้ให้ความเป็นธรรมต่อทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย โดยไม่ได้มีลักษณะของการเลือกปฏิบัติ หรือกลั่นแกล้ง รังแกใดๆทั้งสิ้น และ คสช.ไม่เคยปิดกั้นในการแสดงความคิดเห็น แต่ผู้แสดงความคิดเห็นต้องรับผิดชอบตนเอง ถ้ากระทำความผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ และจากนี้ไปอาจจะมีผู้กระทำผิดที่ต้องถูกร้องทุกข์กล่าวโทษอีกจำนวนหนึ่ง "พล.ต.ปิยพงศ์  กล่าว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ