ข่าว

เหล่าทัพจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต ‘ร.9’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เหล่าทัพ’พร้อมหน่วยทหารทั่วประเทศ จัดพิธีบำเพ็ญกุศล ครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต ‘ในหลวง รัชกาลที่ 9’

 

           วันที่ 13 ตุลาคม 2560 เวลา 07.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.หัสพงศ์ ยุวนวรรธนะ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 89 รูป จากมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน โดยพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 10 รูป จากวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยมีคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ นายกสมาคมแม่บ้านกองบัญชาการกองทัพไทยพร้อมคณะ และกำลังพลของกองบัญชาการกองทัพไทยเข้าร่วมพิธีฯ โดยพร้อมเพรียงกัน

 

เหล่าทัพจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต ‘ร.9’

 

           วันเดียวกันที่ กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานใน พิธีบำเพ็ญกุศล ถวายเป็นพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีกำลังพลที่ปฏิบัติงานภายในกองบัญชาการกองทัพบก  ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ กทม. และ สมาคมแม่บ้านทหารบกร่วมในพิธี เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้  

           ในช่วงเช้ามีกิจกรรม พิธีตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป ถวายเป็นพระราชกุศล บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 จากนั้นเป็นพิธีสวดพระพุทธมนต์ โดยพระสงฆ์ 10 รูป​​นอกจากนี้ หน่วยทหารของกองทัพบกทั่วประเทศ จะจัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศลฯ เช่นเดียวกับในพื้นที่ส่วนกลาง ณ ที่ตั้งหน่วยทหาร

 

เหล่าทัพจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต ‘ร.9’

 

           สำหรับกองทัพเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ครบ 1 ปี วันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 199 รูป และร่วมในกิจกรรมปล่อยนกกระติ๊บ 889 ตัว และปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด จำนวน 18,889 ตัว ท่าเทียบเรือ บริเวณหน้าหอประชุมกองทัพเรือ และเป็นประธานในพิธีสวดพระพุทธมนต์ในช่วงบ่าย

 

เหล่าทัพจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต ‘ร.9’

 

           ส่วนในช่วงค่ำ พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็นประธานในกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ ลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ โดยกิจกรรมประกอบด้วย การบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงเทิดพระเกียรติ ของวงดุริยางค์ทหารเรือ และ การแสดงนิทรรศการเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ จากนั้น ในเวลา 19.19 น. ประธานในพิธี และผู้ร่วมกิจกรรมจุดเทียน ประธานในพิธีกล่าวคำถวายอาลัย นำผู้ร่วมกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และยืนสงบนิ่ง เป็นเวลา 89 วินาที

 

เหล่าทัพจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต ‘ร.9’

 

           ขณะที่กองทัพอากาศ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธาน บำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศล ครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดี และพระมหากรุณาธิคุณ โดยพระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ และทอดผ้าบังสุกุล จากนั้น ผู้บัญชาการทหารอากาศ ถวายภัตตาหารปิ่นโต ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม  

           สำหรับกองบิน ณ ที่ตั้งต่างจังหวัด และโรงเรียนการบิน ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยพร้อมเพรียงกัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ