ข่าว

สปท.เลื่อนลงมติรายงาน สปท.การเมืองเสนอหั่นทิ้งงบดูงานตปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปท.เลื่อนลงมติรายงานสปท.การเมืองเสนอหั่นทิ้งงบดูงานตปท. -ถลุงงบทัวร์นอกปีละ250ล้าน ไปสัปดาห์หน้า

           27  มิ.ย.60- ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)มีน.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธานสปท. ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณารายงานการปฏิรูปการปฏิบัติงานในรัฐสภาของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท. มีสาระสำคัญการปฏิรูปการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาให้เกิดประสิทธิภาพ และการปฏิรูปสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ให้เกิดประสิทธิภาพในการทำหน้าที่สนับสนุนฝ่ายนิติบัญญัติ โดยมีข้อเสนอแนะการปฏิรูปที่น่าสนใจ อาทิ  การยกเลิกการจัดสรรงบประมาณการศึกษาดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ เพราะเป็นการใช้ภาษีประชาชนแฝงไปท่องเที่ยว โดยไม่ได้ไปดูงานจริงๆ, การยกเลิกการแจกคอมพิวเตอร์แบบพกพาแก่สมาชิกรัฐสภา , การให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่จำเป็นต้องมาจากพรรคการเมืองเสียงข้างมาก เพื่อไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่เอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง การกำหนดบทลงโทษสมาชิกรัฐสภาที่กระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมให้รุนแรงมากขึ้นเช่น มีโทษปรับ100,000-500,000 บาท นอกจากการว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน

             นายคำนูณ สิทธิสมาน กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวว่า ที่ผ่านมาในสมัยรัฐบาลเลือกตั้ง ตั้งแต่ปี54-57  มีค่าใช้จ่ายการเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 35 คณะๆละ 5 ล้านบาทต่อปี  หรือรวมทั้งหมด 175 ล้านบาทต่อปี ขณะที่การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ตกปีละ 75 ล้านบาทต่อปี รวม2 สภา ใช้งบประมาณดูงานต่างประเทศตกปีละ 250 ล้านบาท เฉลี่ยแล้วสมาชิกรัฐสภาแต่ละคนมีงบดูงานต่างประเทศคนละ 300,000 บาทต่อปี  แต่ละคนจะได้ไปดูงานต่างประเทศอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง อย่างมากปีละ 4 ครั้ง ผิดกับสมัยรัฐบาลปัจจุบันตั้งแต่ปี 58-60 รวมไปถึงงบประมาณรายจ่ายปี2561 ไม่มีงบประมาณดูงานต่างประเทศเลย ช่วยประหยัดงบประมาณประเทศได้ 1,000 ล้านบาท แล้วประเทศไทยเจริญน้อยลงหรือไม่ แม้งบดูงานต่างประเทศจะมีความจำเป็น แต่ควรให้งบประมาณเป็นกรณีๆไปจะเป็นประโยชน์มากกว่า

             จากนั้นเปิดให้สมาชิกได้อภิปราย โดยมีสมาชิกสปท.หมุนเวียนขึ้นมาอภิปรายแสดงความเห็นรายงานฉบับดังกล่าวอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับเนื้อหาในรายงาน  แต่เนื่องจากมีสมาชิกสปท.อภิปรายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ที่ประชุมสปท.มีภารกิจต้องปิดประชุมเวลา 16.30 น. ทำให้สมาชิกสปท.ไม่สามารถอภิปรายได้ครบทุกคน  ดังนั้นนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท. ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม จึงขอเลื่อนให้สมาชิกไปอภิปรายรายงานฉบับดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 3ก.ค.นี้

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายก่อนปิดการประชุมสปท.  นายนิกร จำนง สปท. ได้แจ้งเรื่องการลาออกต่อที่ประชุมสปท.ว่า มีเรื่องกราบเรียนขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสปท. ตลอดเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่สปท. รู้สึกเป็นเกียรติและซาบซึ้งในความกรุณาของประธานและรองประธานสปท. รวมทั้งสมาชิกสปท.ทุกคน ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของตนเป็นไปด้วยความราบรื่นเรียบร้อยทุกกรณี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ