ข่าว

"เรืองไกร"ยื่นผู้ตรวจฯส่งตีความพรบ.2 ฉบับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรืองไกร"ยื่นผู้ตรวจฯส่งตีความพรบ.2 ฉบับขัดรัฐธรรมนูญ

 

        26 มิ.ย.60 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบขั้นตอนการออกร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติและร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ที่สนช.ได้ลงมติผ่านความเห็นชอบในวาระ 3 ไป  เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ว่ามีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่   เนื่องจากร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ คณะรัฐมนตรีมีมติเสนอร่างฯไปยังสนช. เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ก่อนที่รัฐธรรมนูญปี 2560 จะประกาศบังคับใช้  ดังนั้นร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับที่ตราขึ้น น่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน สามารถเสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ เพื่อให้ได้ข้อยุติก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการตามมาตรา 81 ต่อไป 

           ย้อน “วิษณุ” ทำผิดเองหรือไม่
          นายเรืองไกร กล่าวว่า การที่ครม.อ้างเหตุผลการจัดทำร่างกฎหมายปฏิรูปและยุทธศาสตร์เป็นการอ้างมาตรา 65 และ 259  ของรัฐธรรมนูญ 2560 ไปใช้บังคับย้อนหลังทำไม่ได้ เนื่องจากวันที่ครม.ประชุมและมีมติดังกล่าว รัฐธรรมนูญยังไม่มีผลบังคับ มาตรา 164  ระบุว่า ถ้ายังไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ  ครม.ย่อมไม่มีอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินตามบทบัญญัตินั้น ๆ กรณีที่ครม.ลงมติเสนอร่างกฎหมาย ทั้งสองฉบับ โดยอาศัยบทบัญญัติที่ยังไม่มีผลบังคับใช้มาเป็นเหตุผลในการจัดทำร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ ไม่เป็นไปตามครรลองของรัฐธรรมนูญ จึงเป็นการบริการราชการแผ่นดินที่ไม่ชอบ

        หากสนช.ยอมรับว่าการจัดทำร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ  ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.เป็นเรื่องที่ทำได้ ก็แสดงว่า รัฐธรรมนูญ 2560 มีผลบังคับย้อนหลังได้  เท่ากับว่าในวันที่ 4 เม.ย.ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญซ้อนกันอยู่ทั้งฉบับชั่วคราว 2557 และรัฐธรรมนูญ 2560  จึงอาจไม่ชอบตามไปด้วยเพราะเข้าลักษณะเป็นการตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 ที่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป ตอนนี้ต้องไปตีความว่า กฎหมายปฏิรูปและยุทธศาสตร์ ที่บอกว่าต้องทำใน 120  วัน  จะมีโทษผลอะไรหรือไม่ เพราะในยุทธศาสตร์เอง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯบอกว่า ถ้าใครไม่ทำตามมีโทษติดคุก รวมทั้งครม.ด้วย  ต้องย้อนกลับมาถามครม.ของพล.อ.ประยุทธ์ที่มีรองวิษณุ อยู่ด้วย แล้วตัวกฎหมายที่ท่านไม่ทำตามเองท่านจะทำอย่างไร ฝากให้ท่านช่วยดู เพราะท่านแม่นกฎหมายกว่าตนมาก ตนเป็นเพียงแค่คนตรวจ


 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ