ข่าว

"กกต."เคาะเลื่อนชงศาลรธน.ตีความคลี่ปมจัดลต.150วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.กกต. ชี้เลื่อนชงศาลรธน.วินิจฉัยปมจัดเลือกตั้ง150วันรับที่ประชุมกกต.ยกไร้กำหนดการถกหารือกัน 

          24 พ.ค.60 นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง เตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 หมายรวมถึงการรับรองผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้น ว่า ตนไม่ขอให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มีการหารือในที่ประชุมของคณะกรรมการกกต. และยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ โดยเรื่องนี้หากระยะเวลา 150 วันไม่รวมถึงการรับรองผลการเลือกตั้ง กกต.ก็ทำงานได้สะดวก พรรคการเมืองก็สะดวก แต่หากบีบในระยะเวลาสั้นทุกอย่างก็จะถูกล็อคตามกรอบเวลา ก็จะเป็นเรื่องที่ลำบากหากเกิดปัญหา

ที่ปรึกษากม.กกต. ชี้รธน.เขียนชัด จัดเลือกตั้งภายใน 150 วัน ไม่รวมประกาศผล 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของกกต.เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่มีนายสุรินทร์ นาควิเชียร อดีตรองประธานศาลฎีภา เป็นประธาน และนายประวิช รัตนเพียรเป็นตัวแทนกกต. เข้าร่วมประชุมด้วย ที่ประชุมคณะที่ปรึกษาฯได้ให้ความเห็นต่อประเด็นระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็ภายใน 150 วัน ตามที่กกต.ขอ โดยเห็นตรงกันว่า ระยะเวลาดังกล่าวเป็นกระบวนการในการกำหนดวันเลือกตั้งและการจัดการเลือกตั้งเท่านั้น ไม่นับรวมระยะเวลาในการประกาศผลการเลือกตั้งจนเสร็จสิ้น 

          เนื่องจากที่ประชุมคณะที่ปรึกษาฯ เห็นว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 94 กำหนดไว้ว่า ภายใน 1 ปีนับจากวันเลือกตั้ง ถ้าต้องมีการเลือกตั้งส.ส. ในเขตเลือกตั้งใด เพราะเหตุการณ์เลือกตั้งในเขตนั้นมิได้เป็นโดยสุจริตเที่ยงธรรม และมาตรา 93 ที่กำหนดว่าถ้าการเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ หรือยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งครบทุกเขตเลือกตั้งไม่ว่าด้วยเหตุใด การคำนวนจำนวนส.ส.แต่ละพรรคที่พึงมีพึงได้รับให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการที่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.กำหนดนั้น 

          "ดังนั้น 2 มาตรานี้ จึงกล่าวถึงกระบวนการในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งแปลถึงการประกาศผลครั้งแรกต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ซึ่งจะยังไม่จบสิ้นกระบวนการในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง โดยอาจมีการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่และประกาศผลใหม่จนกว่าจะครบ 100 เปอร์เซ็นต์"

เห็นแย้งสนช. ตัดอำนาจกกต.คนเดียวสั่งระงับเลือกตั้ง ส่อขัดรธน.

          ส่วนประเด็นที่ กกต. ขอหารือว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยกกต.ของ สนช. มีการแก้ไขมาตรา 26 ของร่างพ.ร.ป.กกต. โดยตัดอำนาจ กกต. คนเดียวสามารถสั่งระงับยับยั้งการเลือกตั้งในหน่วยหรือเขตเลือกตั้งได้ โดยให้อำนาจดังกล่าวเป็นของ กกต. ทั้งคณะนั้น ที่ประชุมคณะที่ปรึกษากฎหมายเห็นตรงกันว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 224 วรรคท้ายได้บัญญัติโดยใช้คำว่า "ให้กกต.แต่ละคน" ที่พบเห็นการกระทำผิดในหน่วยหรือเขตเลือกตั้งใด  สามารถสั่งระงับยับยั้งได้ ดังนั้นในร่างพ.ร.ป.กกต.ก็จำเป็นต้องบัญญัติให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ  

ระบุ รธน.เปิดช่อง กกต.จัดเลือกตั้งท้องถิ่นเองได้  

          และประเด็นที่กกต.ขอหารือว่าในมาตรา 27 วรรคสองของร่างพ.ร.ป.กกต.ที่บัญญัติให้กกต.ดำเนินการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานของรัฐเป็นผู้รับผิดชอบการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นภายใต้การควบคุมของกกต. เป็นการตัดอำนาจกกต. ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 224 ( 1) ซึ่งใช้คำว่ากกต.มีหน้าที่และอำนาจ "จัด" หรือ ดำเนินการให้มีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น หรือไม่ ซึ่งที่ประชุมคณะที่ปรึกษากฎหมายก็เห็นว่า เนื้อหาตามร่างมาตรา 27 พ.ร.ป.กกต. เป็นไปตามเจตนารมย์มาตรา 224 (1)ของรัฐธรรมนูญแล้ว และไม่ได้เขียนห้ามกกต.ในการที่จะเป็นผู้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นเอง โดยทั้งสองประเด็นดังกล่าวในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯของสนช. ผู้แทนของกกต.สามารถขอสงวนคำแปลญัตติได้ ซึ่งทางสำนักงานก็จะได้สรุปผลการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายเสนอต่อที่ประชุมกกต.พิจารณาต่อไป.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ