ข่าว

แนะ“กกต.”เห็นแย้งกม.ลูก เพื่อมุ่งแก้ปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มีชัย” แจงเหตุผล ยุบ “กกต.จังหวัด” เพื่อแก้ปัญหาการเลือกตั้งที่ถูกครหา มองข้อเสนอ “กกต.” หากดีกว่า ขึ้นอยู่ “สนช.” ตัดสินใจ ติงข้อเสนอต้องยึดประโยชน์บ้านเมือง

          23 มี.ค. 60- นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อการคง กกต.ประจำจังหวัด ไว้ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยกกต. ที่ให้กับคณะทำงานศึกษาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  เพื่อควบคุมการทำงานของผู้ตรวจการการเลือกตั้ง ตามที่กรธ.เสนอว่า ข้อเสนอดังกล่าว กกต. ไม่เคยชี้แจงกับ กรธ. ในเบื้องต้นนั้นอาจทำให้เป็นจริงยาก เพราะกระบวนการได้มาซึ่ง กกต. จังหวัดที่ปรับให้มีที่มาหลากหลาย ไม่ยึดกับภาคราชการ และปลอดการเมืองนั้น อาจไม่แก้ไขการส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำในพื้นที่ ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจทำให้เป็นประเด็นครหา นินทาเหมือนที่ผ่านมาได้ เพราะเมื่อส่งคนเข้าประจำในพื้นที่ และให้อำนาจที่เท่ากับ กกต.ส่วนกลาง อาทิ การชี้เป็นชี้ตายต่อบุคคลที่ลงเลือกตั้ง อาจเป็นปัญหาและอาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญได้

                "เหตุผลที่ กรธ. ตัด กกต.จังหวัด เพราะปัญหาของการส่งคนไปประจำในพื้นที่ที่เคยมีกรณีนินทาและครหาต่อการเอื้อต่อนักการเมือง แต่การตัดออก ไม่ใช่ตัดไม้ตัดมือ กกต. เพราะมีทางเลือกที่ กกต. สามารถกำหนดเจ้าหน้าที่ลงไปทำงานได้ โดยผู้ตรวจการการเลือกตั้งนั้นยังเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะวางระเบียบ เพื่อสรรหา หรือดำเนินการให้ได้มาซึ่งบุคคลเข้าไปทำงาน แต่การส่งคนไปทำงานต้องสุ่มเลือกให้ไปในพื้นที่ ไม่ใช่การตั้งคนไปประจำ" นายมีชัย กล่าว

                นายมีชัย กล่าวด้วยว่า ข้อเสนอของ กกต. ที่มีลักษณะหักล้างกับความเห็นของกรธ. ที่เขียนกฎหมายลูกนั้น ถือว่าเป็นความเห็นต่างทางกฎหมาย ดังนั้นเป็นหน้าที่ของสนช. ที่จะพิจารณา หากจะมีการเปลี่ยนแปลงต้องคำนึงด้วยว่าต้องไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยกรณีที่ให้อำนาจของกกต. ไปไว้ที่บุคคลอื่นนั้นอาจขัดกับรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้ในกระบวนการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้น กรธ. มีหน้าที่ต้องไปชี้แจง และเสนอรายละเอียดประกอบเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงต่อสนช. ส่วนกรณีที่มีความเห็นของกรรมการองค์กรอิสระที่แตกต่างและพยายามหักล้าง ควรระบุด้วยว่าข้อเสนอที่หักล้างนั้นดีอย่างไร เป็นประโยชน์ หรือสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

                "กรธ.ไม่ได้ดึงดันว่าจะต้องยึดติดกับสิ่งที่กรธ.เขียนไว้ หากพบว่าเป็นทางที่ดีกว่าก็ยอม ขณะนี้การทำงานของกรธ.พยายามทำเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อกระบวนการที่ตราไว้ในรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ความเห็นทางกฎหมายที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับคนสุดท้ายจะว่าอย่างไร ถ้าหากขั้นตอนนี้เป็นกระบวนการล็อบบี้ให้ได้ตามใจที่อยากได้คงเป็นหน้าที่ของกรธ.ต้องไปชี้แจง หากกรธ.ชี้แจงไม่ได้ก็ต้องยอม ทั้งนี้ยังไม่มีอะไรหนักใจ เพราะเป็นทำหน้าที่เป็นไปเพื่อส่วนรวม  และมองประเทศสำคัญ หากคิดว่าอะไรสำคัญกว่าประเทศก็ต้องทำโดยไม่ยึติดว่าสิ่งนั้นเป็นของเรา ใครมาแตะต้องไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็จะทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ได้" นายมีชัย กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ