ข่าว

'ปชป.'เป่านกหวีดชุมนุมค้าน'นิรโทษกรรม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปชป." แถลงหน้าสภาฯเป่านกหวีดนัดชุมนุม31ต.ค. ค้าน พ.รบ.นิรโทษกรรม รองหัวหน้าฯลาออกหวังพรรคไม่เกี่ยวหากถูกร้องยุบ ส่วนตำแหน่ง ส.ส.ยังไม่ลาออกอ้างต้องคัดค้านในสภา




          วันที่ 30 ต.ค.56  เมื่อเวลา 10.15 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส. สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์  นำทีม ส.ส.ของพรรค แถลงข่าวหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่  7  ที่รัฐสภา โดยได้อ่านแถลงการณ์ต่อต้านการที่รัฐบาล ผลักดัน ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม  โดยนายสุเทพได้ยกพระราชหัตถเลขา สละราชสมบัติตอนหนึ่งของ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ  ร.7 เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2477  ว่า "ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั้งไปแต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใดคณะใดโดยเฉพาะเพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาดและโดยยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของราษฎร"
    
          จากนั้นได้อ่านแถลงการณ์โดยระบุถึงเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์จะออกมาเคลื่อนไหวนอกสภาโดยระบุว่ารัฐบาลของน.ส.ยิงลักษณ์ ชินวัตร และเพื่อไทยดำเนินการสวนทางกับแนวพระราชหัตถเลขาข้างต้นด้วยการดึงดันใช้เสียงข้างมากในสภา ผลักดันร่างนิรโทษกรรมที่มีเนื้อหาลบล้างความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  ในคดีทุจริตและแกนนำกลุ่มก่อเหตุร้ายในการชุมนุมทางการเมืองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่รับฟังเสียงทักท้วงของประชาชนกลุ่มต่างๆ ซึ่ง พรรคเห็นว่าหากปล่อยให้รัฐบาลย่ามใจใช้เสียงข้างมากทำในสิ่งที่เลวร้ายบ้านเมืองจะไร้หลักยึด  บ้านเมืองจะจมดิ่งภายใต้อำนาจเผ็ดจการของรัฐบาล ที่มุ่งจะพิทักษ์ปกป้องผลประโยชน์ของครอบครัวและพวกพ้อง โดยไม่สนใจประโยชน์สุขของประชาชน
    
          "พรรคขอประกาศว่าจะร่วมกับประชาชนทั่วประเทศ เคลื่อนไหวต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยจะเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศออกมาชุมนุมคัดค้านที่ สถานีรถไฟสามเสน ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป และจะร่วมกับประชาชน พ่อค้า นักธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศยกระดับความเคลื่อนไหวจนกว่าจะยอมยกเลิก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" นายสุเทพระบุ
    
          นายสุเทพกล่าวต่อว่า ขณะนี้มีกรรมการบริหารพรรคและรองหัวหน้าสาขาต่างๆ ได้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้แล้ว อาทิ นายอิสสระ สมชัย   นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นต้น  ส่วนหลังจากที่ชุมนุมที่สถานีรถไฟแล้วทางพรรคจะเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องแต่ไม่สามารถระบุจุดที่จะร่วมชุมนุมได้ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน  ส่วนที่เลือกใช้สถานีรถไฟเพราะเป็นพื้นที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของ พ.ร.บ. รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยมีเส้นทางรถไฟเป็นเส้นเขตแดนตัดขาดจากเขตควบคุม และจากนี้พรรคจะประเมินสถานการณ์ทุกระยะ
    
          ด้านนายอิสสระกล่าวว่า ผู้ที่ลาออกไปร่วมชุมนุมเพื่อต้องการเคลื่อนไหวอย่างอิสระและเป็นการป้องกันไม่ให้มีใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งยื่นเรื่องไปยัง กกต. เพื่อยุบพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากเป็นแกนนำในการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อตัดปัญหาจุดนี้ทุกคนจึงขอลาออกจากตำแหน่ง ส่วน ส.ส. จะลาออกหรือไม่ ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ต้องรอดูสถานการณ์ เพราะต้องทำหน้าที่อภิปรายคัดค้าน ร่าง พงร.บ.ดังกล่าวในที่ประชุมสภา


          ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij โดยยกข้อความของ  Plato “หนึ่งในการถูกลงโทษเพราะเราปฏิเสธการมีส่วนร่วมทางการเมือง คือการถูกปกครองโดยคนชั้นเลว”

          พร้อมแถลงความในใจว่า เมื่อเก้าปีก่อน ตอนที่ผมลาออกจากบริษัทที่ผมตั้งขึ้นมาเองเพื่อไปลงสมัครเลือกตั้งเป็นผู้แทน ผมไม่ได้คิดเลยว่าจะต้องมาร่วมต่อสู้ทางการเมืองแบบนี้

          ผมได้เข้ามาทำงานการเมืองด้วยความตั้งใจใว้ว่าจะใช้ความรู้และประสบการณ์จากการทำงาน ๒๐ ปีในภาคเอกชนในการพัฒนาบ้านเมือง ผมภูมิใจที่ประชาชนและพรรคได้ให้โอกาสผมทำตามความตั้งใจมาโดยตลอด เพียงแต่ผมไม่เคยคิดว่าจะต้องมาอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งอย่างในสถานการณ์ปัจจุบัน

          วันก่อนมีคนถามผมว่า 'ไม่ทะเลาะกันได้ไหม' ผมตอบว่าคุณรู้หรือไม่ว่าส่วนใหญ่ ฝ่ายค้านเราลงคะแนนสนับสนุนเรื่องที่รัฐบาลนำเสนอในสภาฯ พูดง่ายๆ เราไม่ได้ทะเลาะทุกเรื่อง อะไรที่ตกลงกันได้และเป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนเราก็ยินดีสนับสนุน

          แต่บางเรื่องเราจำเป็นต้องคัดค้าน และมีบางเรื่องที่เรามีหน้าที่ ในฐานะนักการเมือง ที่ต้องใช้สิทธิอันควรในระบอบประชาธิปไตยที่จะต่อต้าน

          สำหรับผมเรื่องนั้นคือการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่จะ "ล้างผิด" ให้กับผู้มีอำนาจที่ถูกจับได้ว่าโกงบ้านโกงเมือง ในฐานะนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยผมเห็นว่าเรามีหน้าที่ที่ต้องคัดค้านการใช้อำนาจในการทำลายระบบนิติรัฐที่ถือว่าเป็นเสาหลักสำคัญของสังคม

          ดังนั้นเมื่อเขาไม่ฟังเสียงเราเลยในสภาฯ เราก็ต้องออกมาใช้สิทธิเคลื่อนไหวเพื่อสื่อสารโดยตรงกับประชาชนนอกสภาฯ เพียงแต่เราต้องไม่ใช้ความรุนแรง และต้องอาศัยพลังของประชาชนในการกดดันให้รัฐบาลทบทวนความคิด

          ส่วนที่กังวลว่าเราจะเคลื่อนไหวเพื่อโค่นรัฐบาลหรือไม่ ผมยืนยันว่าส่วนตัวไม่มีเจตนานั้น ผมเพียงต้องการคัดค้านกฎหมายนี้ และไม่ประสงค์จะเข้ามาเป็นรัฐบาลนอกจากในกรณีที่เรามีเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งที่สนับสนุนเรา

          ส่วนท่านที่คบกันมากับผมในฐานะเพื่อนทาง face book ก็คงต้องไตร่ตรองว่าท่านจะมีส่วนร่วมกับผมในเรื่องนี้หรือไม่ ถ้าพวกเราส่วนใหญ่ไม่ให้ความสำคัญ พวกผมก็สู้ไม่ได้ ต้องตัดสินใจกันเองครับ

          ต้องตัดสินใจว่าเราจะยอมเป็นประเทศที่พรรครัฐบาลสามารถออกกฎหมายล้างผิดให้พรรคพวกตนเอง ที่ทุจริตต่อบ้านเมืองหรือไม่

          ส่วนถ้าใครมีคำถามต่อจุดยืนของผม หรือถามถึงแนวทางการมีส่วนร่วมในการต่อต้านกฎหมายนี้ ขอให้เขียนเข้ามาถามได้ และคอยติดตามคำชี้แจงของผมครับ

          คำถามแรก ผมจะลาออกจากตำแหน่งบริหารของพรรคตามข่าวจริงหรือ คำตอบคือจริงครับ ถามว่าผมยังเป็นประชาธิปัตย์และเป็นสส.อยู่หรือเปล่า คำตอบคือเป็นครับ เพราะผมต้องการสู้ทุกเวที ถามว่านี่เป็นการไม่เคารพระบบสภาฯหรือเปล่า ตอบว่าเคารพครับ จึงต้องต่อต้านผู้ที่ยํ่ายีสภาฯด้วยการอ้างเสียงข้างมากในการใช้สภาฯเป็นเครื่องมือฟอกตัวเอง

          ถ้าถามว่าให้ร่วมอย่างไร ในชั้นแรก ไปเจอกันที่จุดนัดพบที่สามเสนได้ครับ หกโมงเย็น พฤหัสนี้



"สนธิ" สั่งเอเอสทีวีถ่ายสด ม็อบ ปชป.
    
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่พรรคประชาธิปัตย์จัดให้มีการชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันพรุ่งนี้(31 ต.ค.)  ที่สถานีรถไฟสามเสน ล่าสุด นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์  โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "เนื่องด้วยการชุมนุมในวันที่่ 31 ต.ค.-2 พ.ย. พ.ศ. 2556 นับเป็นช่วงเวลาอันสำคัญที่มาถึงวาระการเสนอกฎหมายอัปยศนิรโทษกรรมนักโทษชายทักษิณ ชินวัตรและพวก แม้เงื่อนไขธนูดอกสุดท้ายของคุณสนธิ ลิ้มทองกุล จะยังไม่ครบถ้วนทั้งหมด (ลาออกจาก ส.ส.มาเทหมดหน้าตัก + ประกาศปฏิรูปประเทศ) และแม้การชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์จะเกิดขึ้นตอนเย็นทั้งๆ ที่ได้มีการอภิปรายในสภาฯตั้งแต่เช้าวันที่ 31 ต.ค.2556 ก็ตาม แต่การที่พรรคประชาธิปัตย์จะได้นำการชุมนุมในครั้งนี้ด้วยตัวเองประกอบกับเรื่องการนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและเป็นอันตรายต่อประเทศ คุณสนธิ ลิ้มทองกุล จึงให้นโยบายกับเอเอสทีวีดำเนินการถ่ายทอดสดการชุมนุมครั้งนี้อย่างเต็มที่ แม้หากการชุมนุมยืดเยื้อจนถึงวันศุกร์ตอนกลางคืนก็จะงดจัดรายการ "คุยทุกเรื่องกับสนธิ" จึงเรียนมาเพื่อทราบครับ"

..............................
ขอบคุณภาพจาก @satien_nna

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ